ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การเปรียบเทียบการสอนคณิตศาสตร์โดยวิธีทดลองกับวิธีสอนแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบการสอนคณิตศาสตร์โดยวิธีทดลองกับวิธีสอนแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
นักวิจัย : พร้อมพรรณ อุดมสิน
คำค้น : การศึกษาขั้นมัธยม , ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน , คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2521
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6618
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยวิธีเรียนแบบทดลองกับเรียนโดยวิธีปกติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง และเปรียบเทียบทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนจากทั้งสองวิธี ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง โรงเรียนสาธิตมัธยม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 2 ห้องเรียน โดยแบ่งกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 45 คน กลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 43 คน กลุ่มทดลองเรียนแบบวิธีการทดลอง กลุ่มควบคุมเรียนแบบการบรรยายซึ่งเป็นวิธีปกติ นักเรียนทั้งสองกลุ่มนี้มีผลการเรียนประจำภาคต้นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 หลังจากการทดลองได้สิ้นสุดลง ได้ทดสอบนักเรียนทั้งสองกลุ่มทันที ด้วยข้อทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผ่านการวิเคราะห์มาแล้ว และสอบถามทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการทดลองด้วยแบบสอบถามวัดทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มที่เรียนโดยวิธีทดลองกับกลุ่มที่เรียนแบบปกติ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2. ทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของ ทั้งสองกลุ่มก่อนการทดลองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3. ทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มที่เรียนแบบปกติ ก่อนและหลังการทดลองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 4. ทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มที่เรียนโดยวิธีทดลอง มีทัศนคติก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 5. การเปลี่ยนแปลงทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มที่เรียนโดยวิธีทดลองดีกว่ากลุ่มที่เรียนโดยวิธีปกติ

บรรณานุกรม :
พร้อมพรรณ อุดมสิน . (2521). การเปรียบเทียบการสอนคณิตศาสตร์โดยวิธีทดลองกับวิธีสอนแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พร้อมพรรณ อุดมสิน . 2521. "การเปรียบเทียบการสอนคณิตศาสตร์โดยวิธีทดลองกับวิธีสอนแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พร้อมพรรณ อุดมสิน . "การเปรียบเทียบการสอนคณิตศาสตร์โดยวิธีทดลองกับวิธีสอนแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2521. Print.
พร้อมพรรณ อุดมสิน . การเปรียบเทียบการสอนคณิตศาสตร์โดยวิธีทดลองกับวิธีสอนแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2521.