ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

จัดทำแผนธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ วว.เชิงพาณิชย์

หน่วยงาน สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : จัดทำแผนธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ วว.เชิงพาณิชย์
นักวิจัย : วิทวัส รุ่งเรืองผล
คำค้น : ตลาดน้ำมันหล่อลื่น , การแข่งขัน , ไทย , บรรจุภัณฑ์ , บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) , Packaging , PTT
หน่วยงาน : สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2556
อ้างอิง : http://dspace.library.tu.ac.th/handle/3517/7479
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

สืบเนื่องจากสภาวะการแข่งขันของตลาดน้ำมันหล่อลื่นในประเทศไทยที่ทวีความรุนแรงสูงขึ้น ทั้งจากผู้ประกอบการรายเล็กที่นำสินค้าเข้าจากต่างประเทศ ผู้ประกอบการแบรนด์ระดับโลกรายใหม่ที่เข้ามาในตลาด และจากบริษัทผู้ผลิตน้ำมันปิโตรเลียมรายใหญ่ ซึ่งมีผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นจำหน่ายอยู่ในตลาดประกอบกับทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นว่า บรรจุภัณฑ์เป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งในการสร้างอัตลักษณ์ให้เกิดขึ้นแก่แบรนด์ (Brand Identity) ทั้งแบรนด์ของผลิตภัณฑ์ (Product Brand) และแบรนด์ขององค์กร (Corporate Brand) อันจะสร้างความรู้จักและจดจำให้เกิดขึ้นแก่ลูกค้า จึงได้มีการดำเนินการศึกษาโครงการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น ปตท. ผ่านการวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคและผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์หลักของโครงการ คือ การออกแบบพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้เกิดความเป็นอัตลักษณ์ต่อแบรนด์น้ำมันหล่อลื่น ปตท. และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทั้งนี้ การศึกษาภายใต้โครงการดังกล่าวมีการแบ่งการศึกษาออกเป็น 3 ส่วน เพื่อตอบวัตถุประสงค์ของโครงการ ได้แก่ ส่วนที่ 1 การสำรวจและศึกษาวิเคราะห์วิจัยความต้องการของผู้บริโภคและผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนที่ 2 งานพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สอดรับกับอัตลักษณ์ของแบรนด์ ปตท. และส่วนที่ 3 งานผลิตแม่พิมพ์บรรจุภัณฑ์ต้นแบบ เพื่อใช้สำหรับการผลิตบรรจุภัณฑ์เพื่อการพาณิชย์

Currently, the lubricant market in Thailand become more intense competition from many players, including local SMEs’ importer, new entrants from global brand and current petroleum manufacturers who also dominate in lubricant market. With the reason of competitive situation, PTT realized the important of packaging is the key success for Brand identity (both Product Brand and Corporate Brand) which can make customers more aware and recognize in “PTT” Brand. Thus, this project study of “New PTT’s lubricant packaging Design and Development” has aim to explore new packaging design to show PTT’s brand identity which based on consumer needs. For answer project objectives, in this study has three parts include: Part 1 survey and study consumer’s demand and stakeholder’s demand, Part 2 design and develop packaging base on PTT ’s Brand Identity, and Part 3 develop production prototype for commercial use.

บรรณานุกรม :
วิทวัส รุ่งเรืองผล . (2556). จัดทำแผนธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ วว.เชิงพาณิชย์.
    กรุงเทพมหานคร : สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ .
วิทวัส รุ่งเรืองผล . 2556. "จัดทำแผนธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ วว.เชิงพาณิชย์".
    กรุงเทพมหานคร : สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ .
วิทวัส รุ่งเรืองผล . "จัดทำแผนธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ วว.เชิงพาณิชย์."
    กรุงเทพมหานคร : สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , 2556. Print.
วิทวัส รุ่งเรืองผล . จัดทำแผนธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ วว.เชิงพาณิชย์. กรุงเทพมหานคร : สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ; 2556.