ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การแสวงหาและการใช้สารนิเทศของอาจารย์โรงเรียนนายร้อยตำรวจ

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การแสวงหาและการใช้สารนิเทศของอาจารย์โรงเรียนนายร้อยตำรวจ
นักวิจัย : จีราภา พิมพ์ศรีกล่ำ
คำค้น : การค้นข้อสนเทศ , โรงเรียนนายร้อยตำรวจ -- อาจารย์ , โรงเรียนนายร้อยตำรวจ -- การบริการสารสนเทศ
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : พรรณพิมล กุลบุญ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2548
อ้างอิง : 9741424698 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6381
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา การแสวงหาและการใช้สารนิเทศของอาจารย์ โรงเรียน นายร้อยตำรวจ ในด้าน วัตถุประสงค์ แหล่งสารนิเทศ วิธีการสืบค้นสารนิเทศ เนื้อหา ภาษา อายุของ สารนิเทศ ปัญหาในการแสวงหาสารนิเทศ และการใช้ประโยชน์จากสารนิเทศในแหล่งสารนิเทศที่ แสวงหา ผลการวิจัยพบว่า อาจารย์โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการแสวงหา สารนิเทศเพื่อประกอบการสอน แสวงหาจากแหล่งสารนิเทศที่เป็นทางการ คือ หนังสือ และตำรา และแหล่งสารนิเทศที่ไม่เป็นทางการ คือ ความรู้ และประสบการณ์ของตนเอง วิธีการสืบค้นที่อาจารย์ ส่วนใหญ่ใช้ คือสำรวจจากชั้นหนังสือ อาจารย์ส่วนใหญ่แสวงหาสารนิเทศที่มีเนื้อหา การสืบสวนและ การวิจัย และสารนิเทศที่เป็นภาษาไทย อายุของสารนิเทศที่อาจารย์ส่วนใหญ่แสวงหา คือ 1-3 ปี ปัญหาในการแสวงหาสารนิเทศที่อาจารย์ส่วนใหญ่ประสบ คือ หนังสือและตำราที่มีอยู่เก่า ไม่ทันสมัย และไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทรัพยากรสารนิเทศที่มีเนื้อหาทางด้านวิชาการตำรวจมีจำนวนน้อย ในการสืบค้นโดยการสำรวจจากชั้นหนังสือ บางครั้งไม่พบทรัพยากรสารนิเทศที่ต้องการ เนื่องจาก จัดเรียงไว้ผิดที่ และคอมพิวเตอร์ใน ภาควิชา/กลุ่มงานที่สังกัด มีจำนวนไม่เพียงพอที่จะใช้ และมี ประสิทธิภาพต่ำ สำหรับการใช้ประโยชน์จากสารนิเทศในแหล่งสารนิเทศที่แสวงหา พบว่า แหล่งสารนิเทศที่เป็นทางการที่อาจารย์ใช้ประโยชน์ในระดับมากที่สุด คือ หนังสือและตำรา แหล่งสารนิเทศที่ไม่เป็นทางการที่อาจารย์ใช้ประโยชน์ในระดับมาก คือ ความรู้และประสบการณ์ ของตนเอง ทรัพยากรสารสนเทศส่วนตัว การประชุม การสัมมนา การฝึกอบรม ผู้เชี่ยวชาญ และ การศึกษาดูงาน จากสมมติฐานที่กำหนดไว้ 3 ข้อคือ 1) อาจารย์โรงเรียนนายร้อยตำรวจส่วนใหญ่ แสวงหาสารนิเทศจากหนังสือและตำรา สืบค้นสารนิเทศจากรายการของออนไลน์ของห้องสมุด และสำรวจจากชั้นหนังสือ 2) ปัญหาที่อาจารย์ส่วนใหญ่ประสบ คือ แหล่งสารนิเทศอยู่ไกลและ ไม่สะดวกที่จะไปใช้ และทรัพยากรสารนิเทศที่มีเนื้อหาด้านวิชาการตำรวจมีจำนวนน้อย 3) อาจารย์ ใช้ประโยชน์จากหนังสือและตำรา และเอกสารรวมคำบรรยายทางกฎหมาย และประมวลกฎหมาย ในระดับมาก ซึ่งจากผลการวิจัยสามารถสรุปได้ว่า มีทั้งสอดคล้องและไม่สอดคล้องกับสมมติฐาน

บรรณานุกรม :
จีราภา พิมพ์ศรีกล่ำ . (2548). การแสวงหาและการใช้สารนิเทศของอาจารย์โรงเรียนนายร้อยตำรวจ.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จีราภา พิมพ์ศรีกล่ำ . 2548. "การแสวงหาและการใช้สารนิเทศของอาจารย์โรงเรียนนายร้อยตำรวจ".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จีราภา พิมพ์ศรีกล่ำ . "การแสวงหาและการใช้สารนิเทศของอาจารย์โรงเรียนนายร้อยตำรวจ."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548. Print.
จีราภา พิมพ์ศรีกล่ำ . การแสวงหาและการใช้สารนิเทศของอาจารย์โรงเรียนนายร้อยตำรวจ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2548.