ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การปรับปรุงคุณภาพของงานประกอบตัวถังรถกระบะ

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การปรับปรุงคุณภาพของงานประกอบตัวถังรถกระบะ
นักวิจัย : นินารถ นิตบงกช
คำค้น : อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ , อุตสาหกรรมรถกระบะ -- ไทย , รถกระบะ -- ชิ้นส่วน
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ชอุ่ม มลิลา , สมชาย แย้มวัณณังค์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2543
อ้างอิง : 9743463135 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5995
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะปรับปรุงคุณภาพของงานประกอบตัวถังรถกระบะ ซึ่งชี้บ่งด้วยค่าดรรชนี ED DPU (ELECTRO DEPOSITION DEFECT PER UNIT) เป้าหมายของการปรับปรุงให้ค่าดรรชนีมีค่าน้อยลงกว่า 1 การศึกษาวิจัยได้ถูกแยกออกเป็น 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกจะทำการปรับเปลี่ยนระบบคุณภาพเพื่อมารองรับให้สามารถดำรงระดับคุณภาพหลังการปรับปรุงค่าดรรชนีได้ตามเป้าหมายแล้ว ขั้นตอน 2 จะเป็นการปรับปรุงค่าดรรชนีโดยตรง ระบบคุณภาพจะประกอบไปด้วย การจัดโครงสร้างองค์กรเพื่อมารับผิดชอบด้านคุณภาพการตรวจสอบ การซ่อมด้านคุณภาพในสายการผลิต การควบคุมกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงแบบเขียน และการควบคุมกระบวนการ ในขั้นตอนที่ 2 เป็นการปรับปรุงค่าดรรชนี โดยอาศัยเทคนิคทางวิศวกรรมอุตสาหการและเทคนิคในด้านการออกแบบมาช่วยในการปรับปรุงแก้ไข การปรับปรุงจะมุ่งเน้นไปที่ชิ้นส่วนภายนอก และสามารถสรุปผลการปรับปรุงได้ดังนี้คือ 1. ปรับปรุงที่ชิ้นส่วน CARGO SIDE OUTER ซึ่งมีขนาดที่ช่องไฟท้ายผิดไปจากแบบเขียน ปรับปรุงโดยให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนดำเนินการแก้ไขกระบวนการปั๊มขึ้นรูป ทำให้สามารถลดค่า ED DPU ลงได้ 0.5 (ซ้ายและขวา) 2. ปรับปรุงที่ชิ้นส่วน BODY SIDE OUTER ซึ่งมีปัญหาขอบบิด เนื่องจากการสปอท (SPOT) ปรับปรุงโดยแก้ไขรูปร่างของหัวทิปให้มีรูปร่างเข้ากับบริเวณปีกของ BODY SIDE OUTER ทำให้สามารถลดค่า ED DPU ลงได้ 1 (ซ้ายและขวา) 3. ปรับปรุงที่ชิ้นส่วน FLOOR & BOLSTER ซึ่งมีปัญหาการเกิดหนามสปอท ปรับปรุงโดยทำการแก้ไขวงจรการไหลของกระแสไฟฟ้า ทำให้สามารถลดค่า ED DPU ลงได้ 0.3 4. ปรับปรุงที่ชิ้นส่วน DOOR ซึ่งมีปัญหาบุบหลังจากสปอท ปรับปรุงโดยการออกแบบปืนสำหรับสปอทใหม่ ทำให้สามารถลดค่า ED DPU ลงได้ 0.54 (ซ้ายและขวา) การปรับปรุงค่า ED DPU โดยรวมแล้วจะสามารถลดค่า ED DPU จาก 3.1 เหลือ 0.98 ได้ในเดือนมี.ค. 2543 และนอกจากนี้ยังสามารถลดค่าแรงจากการซ่อมลงได้อีก 105.29 บาท/คัน หรือประมาณ 6% ของค่าแรงทางตรง/คัน

บรรณานุกรม :
นินารถ นิตบงกช . (2543). การปรับปรุงคุณภาพของงานประกอบตัวถังรถกระบะ.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นินารถ นิตบงกช . 2543. "การปรับปรุงคุณภาพของงานประกอบตัวถังรถกระบะ".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นินารถ นิตบงกช . "การปรับปรุงคุณภาพของงานประกอบตัวถังรถกระบะ."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543. Print.
นินารถ นิตบงกช . การปรับปรุงคุณภาพของงานประกอบตัวถังรถกระบะ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2543.