ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การใช้ทฤษฎีไร้ระเบียบในการออกแบบเอกลักษณ์องค์กร

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การใช้ทฤษฎีไร้ระเบียบในการออกแบบเอกลักษณ์องค์กร
นักวิจัย : วิสิทธิ์ โพธิวัฒน์
คำค้น : ทฤษฎีไร้ระเบียบ , ภาพลักษณ์องค์การ -- การออกแบบ , โลโก (สัญลักษณ์) -- การออกแบบ , ตราสัญลักษณ์ -- การออกแบบ
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : อารยะ ศรีกัลยาณบุตร , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2545
อ้างอิง : 9741733755 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5641
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545

ระบุแนวความคิดของทฤษฎีไร้ระเบียบ และหาวิธีการในการออกแบบภาพลักษณ์องค์กร โดยใช้แนวความคิดของทฤษฎีไร้ระเบียบ วิธีการวิจัยเป็นการวิจัยคุณภาพ (Qualitative research) โดยใช้การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านทฤษฎีไร้ระเบียบ (Chaos theory) เพื่อให้ได้เกณฑ์คำตอบจากข้อที่ 1 แล้วนำเกณฑ์ที่ได้ไปคัดเลือกตัวอย่างตราสัญลักษณ์ (Logo) จำนวน 70 ชุด จากนั้นใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) โดยนำตัวอย่างตราสัญลักษณ์ดังกล่าวมาสร้างชุดแบบสอบถาม ซึ่งใช้กับผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ เอกลักษณ์องค์กร (Corporate Identity Design) เพื่อหาค่าความถี่ (Frequency) ในหลักการของทฤษฎีไร้ระเบียบ และหาผลวิจัยในข้อที่ 2 ผลวิจัยจากวัตถุประสงค์ที่ 1 พบว่า เกณฑ์ของทฤษฎีไร้ระเบียบมีทั้งหมด 6 ข้อดังนี้ คือ (1) ไม่มีความมั่นคงหรือคงที่ (ไม่มีความเสถียร หรือ Unstable) (2) องค์ประกอบ (Element) แต่ละหน่วยไม่เหมือนกันร้อยเปอร์เซ็น รูปลักษณ์แต่ละภาพมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง (3) มีรายละเอียดอย่างไม่สิ้นสุด (Fractal geometry) (4) ระบบการกระจายไม่เป็นเส้นตรง องค์ประกอบ (Element) ในที่ว่าง (Space) ไม่เป็นเส้นตรง (5) คาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ยาก (6) เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องในระยะยาว ไม่เป็นระบบในระยะสั้น มีปฏิกิริยาสะท้อนกลับทั้งด้านบวกและด้านลบ และผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 2 คือ (1) การออกแบบตราสัญลักษณ์โดยการคงแบบตัวอักษร (Typface) เปลี่ยนภาพ (Image) มีความถี่ 35 คะแนน (2) การออกแบบตราสัญลักษณ์โดยคงการจัดวาง (Composition) เปลี่ยนภาพ (Image) มีความถี่ 29 คะแนน (3) การออกแบบตราสัญลักษณ์โดยคงเทคนิค (Technique) เปลี่ยนภาพ (Image) มีความถี่ 22 คะแนน (4) การออกแบบตราสัญลักษณ์โดยคงแบบตัวอักษร (Typface) เปลี่ยนสี (Color) มีความถี่ 22 คะแนน (5) การออกแบบตราสัญลักษณ์โดยคงการจัดวาง (Composition) เปลี่ยนสี (Color) มีความถี่ 19 คะแนน (6) การออกแบบตราสัญลักษณ์โดยคงเทคนิค (Technique) เปลี่ยนการจัดวาง (Composition) มีความถี่ 12 คะแนน ซึ่งผลของวิธีการออกแบบตราสัญลักษณ์ ตามหลักทฤษฎีไร้ระเบียบดังกล่าว เรียงจากความถี่สูงสุด 6 อันดับตามจำนวนข้อของเกณฑ์ทฤษฎีไร้ระเบียบ

บรรณานุกรม :
วิสิทธิ์ โพธิวัฒน์ . (2545). การใช้ทฤษฎีไร้ระเบียบในการออกแบบเอกลักษณ์องค์กร.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วิสิทธิ์ โพธิวัฒน์ . 2545. "การใช้ทฤษฎีไร้ระเบียบในการออกแบบเอกลักษณ์องค์กร".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วิสิทธิ์ โพธิวัฒน์ . "การใช้ทฤษฎีไร้ระเบียบในการออกแบบเอกลักษณ์องค์กร."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545. Print.
วิสิทธิ์ โพธิวัฒน์ . การใช้ทฤษฎีไร้ระเบียบในการออกแบบเอกลักษณ์องค์กร. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2545.