ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การศึกษาสำรวจเส้นทางการขนส่งทางน้ำของสินค้าตู้ กรุงเทพ-คุนหมิง : รายงานการวิจัย

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การศึกษาสำรวจเส้นทางการขนส่งทางน้ำของสินค้าตู้ กรุงเทพ-คุนหมิง : รายงานการวิจัย
นักวิจัย : กมลชนก สุทธิวาทนฤพุฒิ , สุพล ดุรงค์วัฒนา , กฤษณา ปุณณยางกูร , วรรณภา วัดบุญเลี้ยง
คำค้น : ไทย -- การค้ากับต่างประเทศ -- จีน , จีน -- การค้ากับต่างประเทศ -- ไทย , การขนส่งทางน้ำ , สินค้า -- การขนส่ง
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี , ไม่มีข้อมูล , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันการขนส่ง
ปีพิมพ์ : 2548
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5631
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การศึกษานี้ เป็นการศึกษาเพื่อสำรวจเส้นทางการขนส่งสินค้าทางน้ำเส้นทางระหว่าง ประเทศไทยตอนบนกับประเทศจีนตอนล่าง โดยผ่านทางแม่น้ำโขง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกเส้นทางการขนส่งที่เหมาะสมสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างทางน้ำ ทางบก และทางอากาศ* ผลการศึกษาจากการสำรวจเส้นทางจริง การสัมภาษณ์ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้นำเข้าและผู้ส่งออก รวมทั้งการคำนวณทางสถิติ พบว่าเส้นทางการขนส่งทางน้ำ คือแม่น้ำโขง มีระดับความลึกของน้ำเพื่อการขนส่งได้เฉพาะในฤดูน้ำหลาก (มิถุนายน-พฤศจิกายน) เท่านั้น แต่มีอุปสรรคสำคัญคือกระแสน้ำที่มีความรุนแรงมากซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือในขณะที่ ในฤดูน้ำแล้ง (ธันวาคม- พฤษภาคม) แม่น้ำโขงจะมีระดับน้ำต่ำมากจนถึงขั้นที่ไม่สามารถเดินเรือได้ อย่างไรก็ดี จากการคำนวณต้นทุนค่าขนส่งทางเรือ พบว่า การขนส่งทางน้ำโดยผ่านทางแม่น้ำโขงมีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ต่ำมาก คือ อยู่ระหว่าง 1,497 บาท/ตัน/เที่ยว/กิโลเมตร ถึง 9,821 บาท/ตัน/เที่ยว/กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับฤดูกาลและขนาดของเรือ ซึ่งพบว่าต้นทุนค่าใช้จ่ายจะต่ำที่สุด ในเที่ยวขาล่อง (จากจีนมาไทย) และแพงที่สุดในเที่ยวขาขึ้น (จากไทยไปจีน) การศึกษานี้สรุปได้ว่าแม่น้ำโขงเป็นเส้นทางหลักและมีความเหมาะสมมากในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไทยตอนบนกับประเทศจีนตอนใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูน้ำหลากสำหรับสินค้าที่มีราคาต่ำ และไม่มีเหมาะสมเลยในฤดูแล้ง รวมทั้งไม่เหมาะสมสำหรับการขนส่งสินค้าที่มีราคาสูงและต้องการความรวดเร็วในการขนส่ง เนื่องจากความไม่แน่นอนในเรื่องของเวลาในการเดินเรือ ซึ่งขึ้นอยู่เป็นอย่างมากกับระดับน้ำ

บรรณานุกรม :
กมลชนก สุทธิวาทนฤพุฒิ , สุพล ดุรงค์วัฒนา , กฤษณา ปุณณยางกูร , วรรณภา วัดบุญเลี้ยง . (2548). การศึกษาสำรวจเส้นทางการขนส่งทางน้ำของสินค้าตู้ กรุงเทพ-คุนหมิง : รายงานการวิจัย.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กมลชนก สุทธิวาทนฤพุฒิ , สุพล ดุรงค์วัฒนา , กฤษณา ปุณณยางกูร , วรรณภา วัดบุญเลี้ยง . 2548. "การศึกษาสำรวจเส้นทางการขนส่งทางน้ำของสินค้าตู้ กรุงเทพ-คุนหมิง : รายงานการวิจัย".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กมลชนก สุทธิวาทนฤพุฒิ , สุพล ดุรงค์วัฒนา , กฤษณา ปุณณยางกูร , วรรณภา วัดบุญเลี้ยง . "การศึกษาสำรวจเส้นทางการขนส่งทางน้ำของสินค้าตู้ กรุงเทพ-คุนหมิง : รายงานการวิจัย."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548. Print.
กมลชนก สุทธิวาทนฤพุฒิ , สุพล ดุรงค์วัฒนา , กฤษณา ปุณณยางกูร , วรรณภา วัดบุญเลี้ยง . การศึกษาสำรวจเส้นทางการขนส่งทางน้ำของสินค้าตู้ กรุงเทพ-คุนหมิง : รายงานการวิจัย. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2548.