ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสาร บนทางหลวงหลายช่องทางจราจรในประเทศไทย

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสาร บนทางหลวงหลายช่องทางจราจรในประเทศไทย
นักวิจัย : วิรัช หิรัญ
คำค้น : ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคล , ทางหลวง , รถบรรทุก , รถประจำทาง
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2543
อ้างอิง : 9743464832 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5471
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543

ศึกษาหาค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสาร บนทางหลวงหลายช่องทางจราจรในประเทศไทย ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่วิเคราะห์ได้นี้ มีประโยชน์ในการวางแผนและออกแบบทางหลวงหลายช่องทางจราจรในประเทศไทย การคัดเลือกวิธีการวิเคราะห์ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคล ได้พิจารณาถึงเครื่องมือ เวลาและค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล และจึงได้คัดเลือกวิธีการวิเคราะห์ 3 วิธี คือ วิธี Headway เฉลี่ย (Average Headway) วิธีกำหนดค่า Spacing คงที่ (Constant Spacing) และวิธีกำหนดความเร็วคงที่ (Constant Speed) เป็นวิธีวิเคราะห์ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลในการศึกษานี้ ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษานี้ได้เก็บรวบรวมข้อมูลบนทางหลวงหมายเลข 36 ในจังหวัดชลบุรี ผลการวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าวิธีวิเคราะห์โดยวิธี Headway เฉลี่ยเป็นวิธีการที่ให้ผลการวิเคราะห์ดีที่สุด ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลในช่วงความลาดชัน 0 ถึง 1.8 เปอร์เซ็นต์สำหรับรถบรรทุก6 ล้อ รถบรรทุก 10 ล้อ รถบรรทุกพ่วง และรถโดยสาร 6 ล้อ มีค่า 1.25 1.36 1.58 และ 1.30 ตามลำดับ ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลในช่วงถนนที่มีความลาดชัน 4.2 เปอร์เซ็นต์และมีความยาวทางลาด 200 เมตร สำหรับรถบรรทุก 6 ล้อ รถบรรทุก 10 ล้อ รถบรรทุกพ่วง และรถโดยสาร 6 ล้อ มีค่า 1.46 1.55 1.83 และ 1.39 ตามลำดับ นอกจากนี้ยังพบว่าค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคล มีค่าแปรเปลี่ยนตามระดับการให้บริการของถนนและปริมาณจราจร

บรรณานุกรม :
วิรัช หิรัญ . (2543). ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสาร บนทางหลวงหลายช่องทางจราจรในประเทศไทย.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วิรัช หิรัญ . 2543. "ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสาร บนทางหลวงหลายช่องทางจราจรในประเทศไทย".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วิรัช หิรัญ . "ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสาร บนทางหลวงหลายช่องทางจราจรในประเทศไทย."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543. Print.
วิรัช หิรัญ . ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสาร บนทางหลวงหลายช่องทางจราจรในประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2543.