ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การออกแบบและสร้างมอเตอร์เหนี่ยวนำสำหรับใช้ขับรถจักรยาน

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การออกแบบและสร้างมอเตอร์เหนี่ยวนำสำหรับใช้ขับรถจักรยาน
นักวิจัย : ปกาศิต เกิดเกลื่อน
คำค้น : มอเตอร์เหนี่ยวนำ
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สถาพร สุปรีชากร , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2548
อ้างอิง : 9745318582 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4621
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548

วิทยานิพนธ์นี้กล่าวถึงการออกแบบและสร้างมอเตอร์เหนี่ยวนำ เพื่อใช้สำหรับขับเคลื่อนรถจักรยาน ซึ่งผู้วิจัยได้ทำการออกแบบและสร้างมอเตอร์เหนี่ยวนำไว้ 2 แบบ คือ แบบที่ 1 เป็นมอเตอร์ 3 เฟส 18 โพล 50 เฮิร์ท 48 โวลต์ เชื่อมต่อแบบ series-star ส่วนแบบที่ 2 เป็นมอเตอร์ 3 เฟส 8 โพล 50 เฮิร์ท 36 โวลต์ เชื่อมต่อแบบ two parallel-delta จากผลการทดสอบ พบว่า Pull-out torque ของมอเตอร์ทั้ง 2 แบบที่สร้างได้มีค่าเท่ากันคือ 3.5 นิวตัน-เมตร และเมื่อกำหนดแรงบิดพิกัดไว้ที่ 1.27 นิวตัน-เมตร จะทำให้มอเตอร์แบบที่ 1 และ แบบที่ 2 มีกำลังพิกัดเท่ากับ 34.86 วัตต์ และ 87.43 วัตต์ ตามลำดับ ส่วนประสิทธิภาพที่ค่าพิกัดของมอเตอร์แบบที่ 1 และแบบที่ 2 เท่ากับ 33.46% และ 23.36% ตามลำดับ แต่สำหรับวิทยานิพนธ์นี้ได้นำมอเตอร์แบบที่ 2 มาติดตั้งกับรถจักรยาน เนื่องจากมอเตอร์แบบที่ 2 มีโครงสร้างที่แข็งแรงทนทาน มีกำลังพิกัดสูงและมีการระบายความร้อนที่ดีกว่า เมื่อนำมอเตอร์แบบที่ 2 มาติดตั้งกับรถจักรยานโดยได้ทำการทดรอบมอเตอร์ 4:1 ทำให้รถจักรยานสามารถวิ่งด้วยความเร็วประมาณ 13 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่น้ำหนักรถโดยรวม 90 กิโลกรัม

บรรณานุกรม :
ปกาศิต เกิดเกลื่อน . (2548). การออกแบบและสร้างมอเตอร์เหนี่ยวนำสำหรับใช้ขับรถจักรยาน.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ปกาศิต เกิดเกลื่อน . 2548. "การออกแบบและสร้างมอเตอร์เหนี่ยวนำสำหรับใช้ขับรถจักรยาน".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ปกาศิต เกิดเกลื่อน . "การออกแบบและสร้างมอเตอร์เหนี่ยวนำสำหรับใช้ขับรถจักรยาน."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548. Print.
ปกาศิต เกิดเกลื่อน . การออกแบบและสร้างมอเตอร์เหนี่ยวนำสำหรับใช้ขับรถจักรยาน. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2548.