ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การพัฒนาแบบจำลองความสัมพันธ์ระหว่าง สารประกอบพอลิไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอนและฝุ่นขนาดเล็กกว่า 10 ไมโครเมตร บริเวณริมถนนในเขตกรุงเทพมหานคร

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบจำลองความสัมพันธ์ระหว่าง สารประกอบพอลิไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอนและฝุ่นขนาดเล็กกว่า 10 ไมโครเมตร บริเวณริมถนนในเขตกรุงเทพมหานคร
นักวิจัย : กมลนารี ลายคราม
คำค้น : โพลิไซคลิกอะโรมาติคไฮโดรคาร์บอน , ฝุ่น , อนุภาค , แบบจำลอง
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สุรัตน์ บัวเลิศ , ทรรศนีย์ เจตน์วิทยาชาญ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
ปีพิมพ์ : 2546
อ้างอิง : 9741748418 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4526
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546

การพัฒนาแบบจำลองความสัมพันธ์ระหว่าง สารประกอบพอลิไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (PAHs) และ ฝุ่นขนาดเล็กกว่า 10 ไมโครเมตร (PM10) บริเวณริมถนน ในเขต กรุงเทพมหานคร โดยศึกษาความสัมพันธ์ของความเข้มข้นของ สารpPAHs (PAHsที่เกาะบนอนุภาคฝุ่น) และ PM10 ในพื้นที่ทั่วไป คือ คลองจั่น และรามคำแหง พื้นที่ริมถนนคือ ดินแดง โชคชัย4 และ ห้วยขวาง ซึ่งเป็นจุดตรวจวัดเดียวกับสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ และพื้นที่ริมถนน จุฬาฯ โดยตรวจวัด และเก็บตัวอย่าง ในช่วง ชุกฝน ตั้งแต่วันที่ 3 8 ธันวาคม 2545 และในช่วงแล้งฝน ตั้งแต่วันที่ 4 - 9 กุมภาพันธ์ 2546 ศึกษาข้อมูลความเข้มข้นของ PM10 เฉลี่ยรายชั่วโมงจากจุดเก็บซึ่งเป็นจุดเดียวกับสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ และตรวจวัด PM10 ราย 6 ชั่วโมง โดยเครื่องเก็บฝุ่นขนาดเล็กกว่า 10 ไมโครเมตร ชนิดไฮโวลุม ในจุดเก็บ จุฬาฯ และตรวจวัดความเข้มข้นของ สารpPAHsโดยเครื่อง Realtime PAHs Monitor PAS2000CE ซึ่งสามารถตรวจวัดความเข้มข้นของ สารpPAHsโดยรวม เลือกตรวจวัด ทุกๆ 2 นาที และศึกษาข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยาคือ อุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์ ความเร็ว และทิศทางของลม (เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อความสัมพันธ์) จากจุดตรวจวัดซึ่งเป็นจุดเดียวกับสถานีตรวจวัดอากาศของกรมควบคุมมลพิษ นำข้อมูลที่ได้หาค่า เฉลี่ยราย 6 ชั่วโมง และศึกษาความสัมพันธ์เชิงเส้น ของสารทั้งสองโดยใช้ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และ ทดสอบความน่าจะเป็นของสัมพันธ์เชิงเส้นของสารทั้งสองโดยสถิติชนิด ที (T Test) พบว่าที่ความเชื่อมั่น 95% ยอบรับความสัมพันธ์เชิงเส้นของ สาร pPAHs และ PM10 ในทุกจุดตรวจวัด ยกเว้นพื้นที่คลองจั่นช่วงชุกฝน และพบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ในพื้นที่ทั่วไป สูงสุดคือ จุดตรวจวัดพื้นที่ คลองจั่น ช่วงแล้งฝนโดยมีค่า 0.836 และ ในพื้นที่ริมถนน คือจุดตรวจวัดพื้นที่ จุฬา ช่วงแล้งฝน มีค่า 0.824 ทดสอบแบบจำลองความสัมพันธ์ โดย หาความเข้มข้นของ PM10 จากแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ CALINE4 ในพื้นที่จุฬา และใต้สถานีรถไฟฟ้าพระโขนงแบบถนนธรรมดาและ ถนนด้านข้างปิดทึบ ทำการตรวจวัดความเข้มข้นจริงของ สารpPAHs ณ จุดทดสอบดังกล่าว และใช้แบบจำลองความสัมพันธ์คำนวณ ความเข้มข้น ของ สาร pPAHs จาก ความเข้มข้นของ PM10 ที่ได้ พบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของ สารPAHs ที่ได้จากการตรวจวัดจริงและ จากแบบจำลอง ในพื้นที่จุฬา เป็น 0.8037 และ ใต้สถานีรถไฟฟ้าพระโขนงแบบถนนธรรมดา และถนนด้านข้างปิดทึบ มีค่า 0.009และ 0.168 ตามลำดับ

บรรณานุกรม :
กมลนารี ลายคราม . (2546). การพัฒนาแบบจำลองความสัมพันธ์ระหว่าง สารประกอบพอลิไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอนและฝุ่นขนาดเล็กกว่า 10 ไมโครเมตร บริเวณริมถนนในเขตกรุงเทพมหานคร.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กมลนารี ลายคราม . 2546. "การพัฒนาแบบจำลองความสัมพันธ์ระหว่าง สารประกอบพอลิไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอนและฝุ่นขนาดเล็กกว่า 10 ไมโครเมตร บริเวณริมถนนในเขตกรุงเทพมหานคร".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กมลนารี ลายคราม . "การพัฒนาแบบจำลองความสัมพันธ์ระหว่าง สารประกอบพอลิไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอนและฝุ่นขนาดเล็กกว่า 10 ไมโครเมตร บริเวณริมถนนในเขตกรุงเทพมหานคร."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546. Print.
กมลนารี ลายคราม . การพัฒนาแบบจำลองความสัมพันธ์ระหว่าง สารประกอบพอลิไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอนและฝุ่นขนาดเล็กกว่า 10 ไมโครเมตร บริเวณริมถนนในเขตกรุงเทพมหานคร. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2546.