ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ศักยภาพและความพร้อมของผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและศิลปะวัฒนธรรม

หน่วยงาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ศักยภาพและความพร้อมของผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและศิลปะวัฒนธรรม
นักวิจัย : เพทาย บำรุงจิตต์
คำค้น : Culture Tourism Products , Direct Distribution Channel , Distribution Channel , Indirect Distribution Channel , Pattern Distribution Channel , การท่องเที่ยวเชิงศาสนา , วัฒนธรรม , ศักยภาพ , ศิลปะ
หน่วยงาน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2550
อ้างอิง : http://elibrary.trf.or.th/project_content.asp?PJID=RDG48O0009 , http://research.trf.or.th/node/1464
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาศักยภาพและความพร้อมของผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวเชิงศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย โดยทำการศึกษาด้วยการรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร รายงานวิจัย อินเตอร์เน็ต และใช้แบบสอบถามกับนักท่องเที่ยว และภาคีเครือข่ายในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ผลการศึกษา ผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวเชิงศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย แบ่งออกเป็น กลุ่มของวัด กลุ่มของเมืองโบราณ กลุ่มพิพิธภัณฑ์ กลุ่มของศิลปะ กลุ่มของประเพณี และกลุ่มของวัฒนธรรม และบทบาทสำคัญของวัดต่อการท่องเที่ยวเชิงศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ที่สำคัญ คือ การเที่ยวชมความงามของสถาปัตยกรรม จิตรกรรม และประติมากรรม เป็นต้น ความสนใจในแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม นักท่องเที่ยวชาวไทยให้ความสนใจมากในเรื่องของ ความเก่าแก่/คุณค่าของศิลปะ วัฒนธรรม ความหลากหลายทางวัฒนธรรม อัธยาศัยไมตรีของคนเชียงราย และเอกลักษณ์ของจังหวัดเชียงราย ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศให้ความสนใจมากในเรื่องของธรรมชาติ การชมทัศนียภาพของจังหวัดเชียงราย สามเหลี่ยมทองคำ วัฒนธรรมที่แตกต่าง วิถีชีวิตของคนเชียงราย และประทับใจในอัธยาศัยไมตรีของคนเชียงราย ศักยภาพ และความพร้อมของภาคีเครือข่ายชุมชนในแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย พบว่า มีศักยภาพและความพร้อมมาก ในด้านความสะดวกในการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยว รองลงมา คือ ด้านความดึงดูดใจและความสวยงาม ตามลำดับ ศักยภาพและความพร้อมระดับต่ำ ได้แก่ ด้านบุคลากรและการจัดการในพื้นที่ และ การมีส่วนร่วมของประชาชน ตามลำดับ ส่วนแนวทางการจัดการของภาคีเครือข่ายในแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย นั้น คณะทำงาน ควรประกอบด้วย คณะทำงานด้านการพัฒนาพื้นที่และกิจกรรมการท่องเที่ยว คณะทำงานด้านการตลาด ประชาสัมพันธ์ และโฆษณา ด้านการบริการนักท่องเที่ยว ด้านการวิจัยและอบรมบุคลากรด้านการท่องเที่ยว โดยบริหารจัดการในรูปแบบของภาคีเครือข่ายของภาคราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการ องค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการจากสถาบันการศึกษา และนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ The purposes of this research are to study various distribution channels and their associated strategies and also evaluate the efficiency of the most discussed distribution channels, including direct approach and Internet. In spite of the fact that there have been a number of product distribution channels, they can be classified into two major aspects based upon the context of the distribution channel of Andaman’s culture tourism products: 1) direct distribution channel (the product distribution channel started from wholesaler to consumer without intermediary involvement), and 2) indirect distribution channel (the product distribution channel between wholesaler and consumer in which intermediary is essential in the process). For the distribution channel patterns of Andaman’s culture tourism products, we categorized them into seven major scenarios: 1) direct pattern (the channel pattern distributing products from wholesaler to consumer directly), 2) indirect pattern (the channel pattern that distributes products from wholesaler to consumer via intermediaries), 3) specific pattern (the channel pattern, which delivers products from wholesaler to consumer using specific approach), 4) unspecific pattern (the channel pattern that deploys all possible means to increase the efficiency of product distribution path between wholesaler and consumer), 5) intensive pattern (the channel pattern aimed to provide saturation coverage of the market by using all available outlets), 6) selective pattern (the channel pattern that involves a producer using a limited number of outlets in a geographical area to sell products), and 7) exclusive pattern (the channel pattern representing an extreme form of selective distribution in which only one wholesaler, retailer or distributor is used in a specific geographical area). For the effectiveness of either direct or Internet distribution channel, it was found that multidistribution pattern appeared to be the most widely used and effective approach. This research is based upon two major research methods: quantitative and qualitative within the scope of Andaman related provinces, including Phuket, Phang-Nga, and Krabi. In addition, there are two essential parts related to research data collection: 1) specific group discussion and explorative interview intended to gather information from entrepreneur, and 2) questionnaire, which is purposely used to collect data regarding consumers’ aspects in which a number of questionnaires were distributed to 140 culture tourism places (51 in Phuket, 40 in Phang-Nga, and 49 in Krabi). In this case, 400 questionnaires were responded and analysed using SPSS 12.0 for Windows.

บรรณานุกรม :
เพทาย บำรุงจิตต์ . (2550). ศักยภาพและความพร้อมของผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและศิลปะวัฒนธรรม.
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
เพทาย บำรุงจิตต์ . 2550. "ศักยภาพและความพร้อมของผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและศิลปะวัฒนธรรม".
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
เพทาย บำรุงจิตต์ . "ศักยภาพและความพร้อมของผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและศิลปะวัฒนธรรม."
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, 2550. Print.
เพทาย บำรุงจิตต์ . ศักยภาพและความพร้อมของผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและศิลปะวัฒนธรรม. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย; 2550.