ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลสำหรับรถบรรทุกและรถประจำทางบนทางหลวงสองช่องทางจราจรในระเทศไทย

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลสำหรับรถบรรทุกและรถประจำทางบนทางหลวงสองช่องทางจราจรในระเทศไทย
นักวิจัย : วิสูตร แสงอรุณเลิศ, 2519-
คำค้น : ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคล , ถนน -- การออกแบบและการสร้าง , ถนน -- ความสามารถรองรับปริมาณการจราจร
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2543
อ้างอิง : 9743464557 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4014
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543

ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ใช้ในการวางแผน วิเคราะห์และออกแบบทางเรขาคณิตของถนนสองช่องทางจราจรในประเทศไทยเป็นค่าที่อ้างอิงจากการศึกษาค้นคว้าและพัฒนาจากต่างประเทศ แต่เนื่องด้วยความแตกต่างกันในหลายด้านอาจทำให้ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ได้เป็นค่าที่ไม่เหมาะสมกับการนำมาใช้ การศึกษาครั้งนี้คำนวณหาค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลของรถยนต์บรรทุกและรถยนต์โดยสารบนทางหลวงสองช่องทางจราจรที่เชื่อมระหว่างจังหวัด พัฒนาโดยตรงจากข้อมูลการจราจรในประเทศเพื่อให้ได้ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่เหมาะสมกับการวางแผนและออกแบบโครงข่ายถนน โดยเลือกใช้วิธีการวิเคราะห์ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคล 3 วิธี ได้แก่ วิธีวิเคราะห์จากความเร็วของกระแสจราจร วิธีวิเคราะห์จากการก่อให้เกิดกลุ่มของยวดยานและวิธีวิเคราะห์จากการตามกลุ่มยวดยานและเก็บรวบรวมข้อมูลบนทางหลวงหมายเลข 36 ในจังหวัดชลบุรีและระยอง ผลการวิเคราะห์ของทั้ง 3วิธี แสดงให้เห็นว่า วิธีวิเคราะห์จากการเกิดกลุ่มของยวดยานเป็นวิธีที่ให้ค่าที่น่าเชื่อถือกว่าอีก 2 วิธี โดยที่ระดับทางราบ ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลของรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ รถยนต์บรรทุกพ่วงและรถยนต์โดยสารมีค่าเป็น 2.49 3.20 3.94 และ 1.67 ตามลำดับ ที่ระดับความชัน 2 เปอร์เซ็นต์ ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลของรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ รถยนต์บรรทุกพ่วงและรถยนต์โดยสารมีค่าเป็น 2.63 3.76 4.46 และ 2.06 ตามลำดับ ที่ระดับความชัน 3 เปอร์เซ็นต์ ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลของรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ รถยนต์บรรทุกพ่วงและรถยนต์โดยสารมีค่าเป็น 2.86 4.34 6.17 และ 2.43 ตามลำดับ

บรรณานุกรม :
วิสูตร แสงอรุณเลิศ, 2519- . (2543). ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลสำหรับรถบรรทุกและรถประจำทางบนทางหลวงสองช่องทางจราจรในระเทศไทย.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วิสูตร แสงอรุณเลิศ, 2519- . 2543. "ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลสำหรับรถบรรทุกและรถประจำทางบนทางหลวงสองช่องทางจราจรในระเทศไทย".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วิสูตร แสงอรุณเลิศ, 2519- . "ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลสำหรับรถบรรทุกและรถประจำทางบนทางหลวงสองช่องทางจราจรในระเทศไทย."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543. Print.
วิสูตร แสงอรุณเลิศ, 2519- . ค่าเทียบเท่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลสำหรับรถบรรทุกและรถประจำทางบนทางหลวงสองช่องทางจราจรในระเทศไทย. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2543.