ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การพัฒนาหลักสูตรแบบเน้นกระบวนการทำโครงงานเพื่อเสริมทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาหลักสูตรแบบเน้นกระบวนการทำโครงงานเพื่อเสริมทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
นักวิจัย : จุไรรัตน์ สุดรุ่ง, 2496-
คำค้น : การวางแผนหลักสูตร , ภาษาอังกฤษ -- หลักสูตร , ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : บุญมี เณรยอด , ดำรงค์ อดุลยฤทธิกุล , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2547
อ้างอิง : 9741764693 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3297
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547

พัฒนาหลักสูตรและเน้นกระบวนการทำโครงการเพื่อเสริมทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การวิจัยการพัฒนาหลักสูตรได้หลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร สำหรับรายวิชาเลือกเสรีวิชาภาษาอังกฤษโครงการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ช่วงชั้นที่ 4 ซึ่งมีกระบวนการในการทำโครงงานภาษาอังกฤษ 4 ขั้นตอนดังนี้ 1) การปฐมนิเทศ 2) การวางแผนในชั้นเรียน 3) การจัดทำโครงงาน 4) การสรุปโครงงาน 2. ผลการประเมินหลักสูตร แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนคือ 2.1 การประเมินก่อนนำไปใช้ เป็นการประเมินคุณภาพเอกสารหลักสูตรโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการประเมินอยุ่ในระดับดี 2.2 การประเมินการนำไปใช้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี จำนวน 27 คน ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 18 สัปดาห์ (36 คาบ) แบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม ได้โครงงาน 5 เรื่องดังนี้ 2.2.1 โครงงาน The Theatre of Dream เป็นโครงงานที่เน้นการพัฒนาทักษะการเขียน ผลความก้าวหน้าด้านทักษะการเขียนระหว่างการทำโครงงานเพิ่มขึ้น 30.4% ค่าเฉลี่ยความก้าวหน้าทั้ง 4 ทักษะเพิ่มขึ้น 26.6% ผลการประเมินคุณภาพโครงงานอยู่ในระดับดี 2.2.2 โครงงาน Koh Kred เป็นโครงงานที่เน้นการพัฒนาทักษะการอ่าน ผลความก้าวหน้าด้านทักษะการอ่านระหว่างกระบวนการทำโครงงานเพิ่มขึ้น 33.3% ค่าเฉลี่ยความก้าวหน้าทั้ง 4 ทักษะเพิ่มขึ้น 28.8% ผลการประเมินคุณภาพโครงงานอยู่ในระดับดี 2.2.3 โครงงาน The Magic เป็นโครงงานที่เน้นการพัฒนาทักษะการพูด ผลความก้าวหน้าด้านทักษะการพูดระหว่างการทำโครงงานเพิ่มขึ้น 28.0% เฉลี่ยความก้าวหน้าทั้ง 4 ทักษะเพิ่มขึ้น 23.9% ผลการประเมินคุณภาพโครงงานอยู่ในระดับดี 2.3.4 โครงงาน Popular Music of Teen Vote เป็นโครงงานที่เน้นการพัฒนาทักษะการฟัง ผลความก้าวหน้าด้านทักษะการฟังเพิ่มขึ้น 25% ค่าเฉลี่ยความก้าวหน้าทั้ง 4 ทักษะเพิ่มขึ้น 23.1% ผลการประเมินคุณภาพโครงงานอยู่ในระดับดี 2.3.5 โครงงาน Survey of Tourist Places in Bangkok เป็นโครงงานที่เน้นการพัฒนาทักษะการพูด ผลความก้าวหน้าด้านทักษะการพูดเพิ่มขึ้น 23.3% ค่าเฉลี่ยความก้าวหน้าทั้ง 4 ทักษะเพิ่มขึ้น 27.7% ผลการประเมินคุณภาพโครงงานอยุ่ในระดับดี การประเมินความสามารถทางภาษาอังกฤษพบว่า กลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถทางภาษาอังกฤษหลังการทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการประเมินความก้าวหน้าทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ทักษะระหว่างการทดลองพบว่า กลุ่มทดลองมีคะแนนความก้าวหน้าทางทักษะภาษาอังกฤษในภาพรวม ครั้งที่ 2 สูงกว่าครั้งที่ 1 ครั้งที่ 3 สูงกว่าครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 สูงกว่าครั้งที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.4 การประเมินหลังการใช้หลักสูตร ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้เรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี

บรรณานุกรม :
จุไรรัตน์ สุดรุ่ง, 2496- . (2547). การพัฒนาหลักสูตรแบบเน้นกระบวนการทำโครงงานเพื่อเสริมทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จุไรรัตน์ สุดรุ่ง, 2496- . 2547. "การพัฒนาหลักสูตรแบบเน้นกระบวนการทำโครงงานเพื่อเสริมทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จุไรรัตน์ สุดรุ่ง, 2496- . "การพัฒนาหลักสูตรแบบเน้นกระบวนการทำโครงงานเพื่อเสริมทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547. Print.
จุไรรัตน์ สุดรุ่ง, 2496- . การพัฒนาหลักสูตรแบบเน้นกระบวนการทำโครงงานเพื่อเสริมทักษะภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2547.