ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การเปรียบเทียบความสามารถในการอนุมานจำนวนของเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบความสามารถในการอนุมานจำนวนของเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี
นักวิจัย : อังคณา อ่อนธานี, 2516-
คำค้น : การนับ , เด็กวัยก่อนเข้าเรียน
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
ปีพิมพ์ : 2542
อ้างอิง : 9743341137 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3284
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอนุมานจำนวนจากเงื่อนไขการนับและเงื่อนไขการย้ายตำแหน่งในเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลที่มีอายุ 3 ถึง 5 ปี ของโรงเรียนอนุบาลเมืองอุทัยธานี จำนวน 216 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 3 กลุ่ม ตามระดับอายุ 3, 4, และ 5 ปี กลุ่มละ 72 คน เป็นชาย 36 คน หญิง 36 คน เพื่อทดสอบความสามารถในการอนุมานจำนวนของเด็กใน 2 เงื่อนไขคือ เงื่อนไขการนับและเงื่อนไขการย้ายตำแหน่ง โดยการทดสอบเด็กทีละคน ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี มีคะแนนความสามารถในการอนุมานจำนวนในเงื่อนไขการนับครั้งแรกสูงกว่าในเงื่อนไขการย้ายตำแหน่งครั้งแรก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่เด็กอายุ 5 ปี มีความสามารถในการอนุมานจำนวนสูงกว่าเด็กอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. เด็กอายุ 3 ปี ถึง 5 ปี ในกลุ่มที่ได้รับการทดสอบในเงื่อนไขการนับ-การย้ายตำแหน่ง มีคะแนนความสามารถในการอนุมานจำนวนในเงื่อนไขการย้ายตำแหน่งสูงกว่าเด็กที่ได้รับการทดสอบในเงื่อนไขการย้ายตำแหน่ง-การนับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่เด็กอายุ 5 ปี มีความสามารถในการอนุมานจำนวนในเงื่อนไขการย้ายตำแหน่งสูงกว่าเด็กอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

บรรณานุกรม :
อังคณา อ่อนธานี, 2516- . (2542). การเปรียบเทียบความสามารถในการอนุมานจำนวนของเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อังคณา อ่อนธานี, 2516- . 2542. "การเปรียบเทียบความสามารถในการอนุมานจำนวนของเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อังคณา อ่อนธานี, 2516- . "การเปรียบเทียบความสามารถในการอนุมานจำนวนของเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542. Print.
อังคณา อ่อนธานี, 2516- . การเปรียบเทียบความสามารถในการอนุมานจำนวนของเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2542.