ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การพัฒนาผลิตภัณฑ์มะม่วงและความสามารถในการแข่งขันตลาดต่างประเทศ

หน่วยงาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลิตภัณฑ์มะม่วงและความสามารถในการแข่งขันตลาดต่างประเทศ
นักวิจัย : ทิพย์วรรณา งามศักดิ์
คำค้น : fresh mango , fresh mango marketing , fresh mangobrand names , mango , products from fresh mango , การตลาดมะม่วง , คุณสมบัติมะม่วงสด , ตราสินค้าผลิตภัณฑ์มะม่วง , ผลิตภัณฑ์มะม่วงสด , มะม่วง
หน่วยงาน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2547
อ้างอิง : http://elibrary.trf.or.th/project_content.asp?PJID=RDG4120025 , http://research.trf.or.th/node/997
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

ทิพย์วรรณา งามศักดิ์ และคณะ ศึกษาแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์มะม่วงสดที่มีศักยภาพ แข่งขันได้ในตลาดญี่ปุ่น จีน และตะวันออกกลาง โดยสร้างรายชื่อพันธุ์มะม่วงสดที่มีศักยภาพเพื่อการส่ง ออก พร้อมทั้งคุณลักษณะสำคัญทางเคมี กายภาพ กลิ่นหอมระเหย และลักษณะทางประสาทสัมผัสที่ เป็นข้อดีและข้อด้อยของพันธุ์มะม่วงเหล่านั้น และหาข้อมูลช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์มะม่วงสด และพัฒนารายชื่อตราสินค้าผลิตภัณฑ์มะม่วงสดสำหรับผู้ประกอบการ และผู้ส่งออกนำไปเลือกใช้ ขณะนี้ โครงการอยู่ในระหว่างการศึกษาคุณสมบัติทางเคมี กายภาพ กลิ่นหอมระเหย คุณลักษณะทางประสาท สัมผัสของมะม่วงไทยจำนวน 5 พันธุ์ ได้แก่ แก้ว (ศก.007) โชคอนันต์ น้ำดอกไม้สีทอง แรด และมหา ชนก และศึกษามะม่วงพันธุ์ต่างประเทศ คือ เคนซิงตัน และดำเนินการศึกษาความชอบ ผู้บริโภคใน ตลาดญี่ปุ่น จีน และตะวันออกกลาง คาดว่าจะจัดประชุมถ่ายทอดผลการศึกษาได้ในช่วงประมาณเดือน ธันวาคม 2541 Ngarmsak and colleagues are investigating the guidelines for the development of potential fresh mango products to compete in the Japanese, Mainland Chinese, and Middle East markets. The project also aims to identify the fresh mango varieties showing export potential as well as their comparative favorable and unfavorable chemical, physical, aromatic and sensory characteristics. Fresh mangoes market channels and are being investigated and the a list of mangoes’ brand names to be selected by exporters will be identified. Currently, 5 Thai mango varieties namely, Kaew, Choke-Anan, NamDokMaiGold, Raad and Mahachanok as well as an exotic mango Kensington are being studied for chemical, physical, aromatic and sensory characteristics. The Japanese, Chinese and Middle Easterners’ liking towards fresh mangoes has also being studied. It is expected that a seminar aiming to disseminate research findings will be held in December, 1998. The fresh mango varieties for exporting to Japanese, Chinese and Middle East Markets were identified. The potential market channels and well as brand names for fresh mangoes were also obtained.

บรรณานุกรม :
ทิพย์วรรณา งามศักดิ์ . (2547). การพัฒนาผลิตภัณฑ์มะม่วงและความสามารถในการแข่งขันตลาดต่างประเทศ.
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
ทิพย์วรรณา งามศักดิ์ . 2547. "การพัฒนาผลิตภัณฑ์มะม่วงและความสามารถในการแข่งขันตลาดต่างประเทศ".
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
ทิพย์วรรณา งามศักดิ์ . "การพัฒนาผลิตภัณฑ์มะม่วงและความสามารถในการแข่งขันตลาดต่างประเทศ."
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, 2547. Print.
ทิพย์วรรณา งามศักดิ์ . การพัฒนาผลิตภัณฑ์มะม่วงและความสามารถในการแข่งขันตลาดต่างประเทศ. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย; 2547.