ชื่อเรื่อง | : | คุณภาพบริการในมุมมองของญาติผู้ป่วยจิตเวช แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลจิตเวชทั่วไปในเขตภาคเหนือ |
นักวิจัย | : | อัชฌา หร่ายลอย, 2507- |
คำค้น | : | บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล , การพยาบาลจิตเวชศาสตร์ , บริการทางการแพทย์ |
หน่วยงาน | : | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ผู้ร่วมงาน | : | จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ , อานนท์ วรยิ่งยง , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์ |
ปีพิมพ์ | : | 2544 |
อ้างอิง | : | 9740311369 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/2428 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 คุณภาพบริการเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ในปัจจุบันยังไม่มีใครได้ทำการศึกษาด้านคุณภาพบริการในโรงพยาบาลจิตเวช การศึกษาโดยการสำรวจครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพบริการในมุมมองของญาติผู้ป่วยจิตเวช แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลจิตเวชทั่วไปในเขตภาคเหนือได้แก่ โรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ และโรงพยาบาลสวนปรุง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับญาติผู้ป่วยจิตเวช จำนวน 800 คน ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2544 ถึง 28 ธันวาคม 2544 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า คะแนนคุณภาพบริการในภาพรวมของโรงพยาบาลจิตเวชทั่วไปในเขตภาคเหนือ ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ ด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการ ด้านการให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ และด้านความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจในผู้รับบริการมีคะแนนเฉลี่ยของการรับรู้ในบริการที่ได้รับมากกว่าความคาดหวังในบริการ (p’s<0.001)ในทุก ๆ ด้าน แสดงให้เห็นว่าคุณภาพบริการในภาพรวมของโรงพยาบาลจิตเวชในเขตภาคเหนือ สามารถตอบสนองความต้องการที่สูงกว่าความคาดหวังของผู้รับบริการที่คาดหวังไว้ แสดงว่าบริการมีคุณภาพ เมื่อพิจารณาเฉพาะโรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์และโรงพยาบาลสวนปรุง เป็นรายโรงพยาบาล พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยของการรับรู้ในบริการที่ได้รับมากกว่าความคาดหวังในบริการ (p’s<0.001) ในทุก ๆ ด้าน แสดงว่าบริการมีคุณภาพเช่นก ัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าคะแนนคุณภาพบริการสูงที่สุดในด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ รองลงมาได้แก่ด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการ และน้อยที่สุดในด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ เหมือนกันทั้งในภาพรวมของ โรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์และโรงพยาบาลสวนปรุง และเฉพาะรายโรงพยาบาล พบว่าคะแนนคุณภาพบริการของโรงพยาบาลสวนปรุง สูงกว่าคะแนนคุณภาพบริการของโรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ในทุก ๆ ด้าน ข้อเสนอแนะในการวิจัย แม้ว่าผลการวิจัยสามารถสรุปได้ว่าบริการดังกล่าวมีคุณภาพ แต่สิ่งสำคัญที่ควรตระหนักในการให้บริการคือการพัฒนาคุณภาพบริการอย่างต่อเนื่องและรักษาระดับคุณภาพบริการ ให้เป็นที่ประทับใจแก่ผู้รับบริการตลอดไป |
บรรณานุกรม | : |
อัชฌา หร่ายลอย, 2507- . (2544). คุณภาพบริการในมุมมองของญาติผู้ป่วยจิตเวช แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลจิตเวชทั่วไปในเขตภาคเหนือ.
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อัชฌา หร่ายลอย, 2507- . 2544. "คุณภาพบริการในมุมมองของญาติผู้ป่วยจิตเวช แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลจิตเวชทั่วไปในเขตภาคเหนือ".
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อัชฌา หร่ายลอย, 2507- . "คุณภาพบริการในมุมมองของญาติผู้ป่วยจิตเวช แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลจิตเวชทั่วไปในเขตภาคเหนือ."
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544. Print. อัชฌา หร่ายลอย, 2507- . คุณภาพบริการในมุมมองของญาติผู้ป่วยจิตเวช แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลจิตเวชทั่วไปในเขตภาคเหนือ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2544.
|