ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การศึกษาวงจรกรอง EMI ด้านออกแบบพาสซีฟและแอกทีฟสำหรับลดทอนการแทรกสอดทางแม่เหล็กไฟฟ้าโดยการนำในระบบปรับความเร็วรอบมอเตอร์

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การศึกษาวงจรกรอง EMI ด้านออกแบบพาสซีฟและแอกทีฟสำหรับลดทอนการแทรกสอดทางแม่เหล็กไฟฟ้าโดยการนำในระบบปรับความเร็วรอบมอเตอร์
นักวิจัย : เพ็ญนภา ไพโรจน์อมรชัย
คำค้น : มอเตอร์เหนี่ยวนำ , การแทรกสอดทางแม่เหล็กไฟฟ้า
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สมบูรณ์ แสงวงค์วาณิชย์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า
ปีพิมพ์ : 2547
อ้างอิง : 9745311774 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/2189
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547

การใช้งานอินเวอร์เตอร์แบบมอดูเลตความกว้างพัลส์เพื่อปรับความเร็วรอบมอเตอร์เหนี่ยวนำ 3 เฟส ทำให้เกิดกระแสรั่วไหลความถี่สูงในระบบ และวงรอบของกระแสรั่วไหวนี้ทำให้เกิดการรบกวนต่อการทำงานของอุปกรณ์ที่ต่อกราวด์ร่วมกับระบบขับเคลื่อนในรูปแบบของการแทรกสอดทางแม่เหล็กไฟฟ้าโดยการนำ วิทยานิพนธ์นี้ได้ศึกษากลไกการเกิดกระแสรั่วไหลรวมถึงวิเคราะห์ลักษณะสมบัติของกระแสรั่วไหลด้วยการใช้แบบจำลองความถี่สูง ในลำดับถัดมาได้ทำการศึกษาถึงคุณสมบัติการกรองกระแสรั่วไหลด้วยวงจรกรองด้านออกแบบพาสซีฟ อาทิเช่น วงจรกรองแบบตัวเหนี่ยวนำโหมดร่วม และวงจรกรองแบบ LC และได้นำเสนอแนวทางการออกแบบวงจรกรองที่มีขั้นตอนการออกแบบที่ชัดเจน ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การออกแบบวงจรกรองในทางปฏิบัติทำได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังนำเสนอวงจรกรองชนิดไฮบริดแบบใหม่ซึ่งรวมข้อดีของวงจรกรองแบบพาสซีฟและแอกทีฟเข้าไว้ด้วยกัน วงจรกรองชนิดไฮบริดที่นำเสนอมีคุณสมบัติการกรองที่ดีในย่านความถี่สูงจากลักษณะสมบัติการกรองที่ดีในย่านความถี่สูงจากลักษณะสมบัติของวงจรกรองแบบพาสซีพ ในขณะที่วงจรกรองแบบแอกทีฟจะทำหน้าที่ในย่านความถี่ที่ต่ำกว่าและแก้ปัญหาเรโซแนนซ์ที่เกิดจากวงจรกรองแบบพาสซีฟได้ ผลการจำลองการทำงานยืนยันถึงความถูกต้องของแนวคิดทางทฤษฎีที่ได้นำเสนอ และผลการทดลองกับระบบขับเคลื่อนมอเตอร์จริงแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการประยุกต์ใช้งานในทางอุตสาหกรรม

บรรณานุกรม :
เพ็ญนภา ไพโรจน์อมรชัย . (2547). การศึกษาวงจรกรอง EMI ด้านออกแบบพาสซีฟและแอกทีฟสำหรับลดทอนการแทรกสอดทางแม่เหล็กไฟฟ้าโดยการนำในระบบปรับความเร็วรอบมอเตอร์.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เพ็ญนภา ไพโรจน์อมรชัย . 2547. "การศึกษาวงจรกรอง EMI ด้านออกแบบพาสซีฟและแอกทีฟสำหรับลดทอนการแทรกสอดทางแม่เหล็กไฟฟ้าโดยการนำในระบบปรับความเร็วรอบมอเตอร์".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เพ็ญนภา ไพโรจน์อมรชัย . "การศึกษาวงจรกรอง EMI ด้านออกแบบพาสซีฟและแอกทีฟสำหรับลดทอนการแทรกสอดทางแม่เหล็กไฟฟ้าโดยการนำในระบบปรับความเร็วรอบมอเตอร์."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547. Print.
เพ็ญนภา ไพโรจน์อมรชัย . การศึกษาวงจรกรอง EMI ด้านออกแบบพาสซีฟและแอกทีฟสำหรับลดทอนการแทรกสอดทางแม่เหล็กไฟฟ้าโดยการนำในระบบปรับความเร็วรอบมอเตอร์. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2547.