ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การเปลี่ยนพลาสติกใช้แล้วไปเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง

หน่วยงาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การเปลี่ยนพลาสติกใช้แล้วไปเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง
นักวิจัย : อภิญญา ดวงจันทร์
คำค้น : Hydrocracking , Plastics , Revers micelles , พลาสติก , รีเวิร์สไมเซลล์ , ไฮโดรแครกกิ้ง
หน่วยงาน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2552
อ้างอิง : http://elibrary.trf.or.th/project_content.asp?PJID=PDF4380023 , http://research.trf.or.th/node/643
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การผลลิตน้ำมันก๊าซโซลีนจากพลาสติกผสม ( HDPE:LDPE:PP:PS = 1:1:1:1 )โดยปฏิกิริยาไฮโดรแครกกิ้งด้วยตัวเร่งปฏิกิริยา กระทำในเครื่องปฏิกรณ์แบบถังกวนขนาด 1 ลิตรภายใต้ความดันไฮโดรเจน 500 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว อุณหภูมิ 400 องศาเซลเซียส และระยะเวลา 1 ชั่วโมง ตัวเร่งปฏิกิริยาที่ใช้เตรียมในรีเวอร์ส ไมเซลส์ และนำมาเกาะบนอลูมินา หรือถ่านกัมมันต์ เพื่อศึกษาผลของชนิดของตัวรองรับต่อองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ และปริมาณที่ได้และเพื่อศึกษาถึงความสามารถในการเร่งปฏิกิริยาของตัวเร่งปฏิกิริยาของโลหะเดี่ยว Co , Mo และ Ni เทียบกับโลหะคู่ได้แก่ NiMo , CoMo และ Nicxo ที่อัตราส่วน 2.6:1 , 1:1 และ 1:2 ผลิตภัณฑ์ที่ได้ ( ก๊าซ น้ำมัน และของแข็ง ) สัดส่วนของน้ำมันจากการกลั่น และปริมาณเบนซิน โทลูอีนและไซลีน ( BTX ) หาได้จากการกรองภายใต้สุญญากาศ การกลั่นตามมาตราฐาน ASTM และจากเครื่อก๊าซโครมาโตกราฟตามลำดับ ผลการทดลองความสามารถเร่งปฏิกิริยาของตัวเร่งปฏิกิริยาเดี่ยวพิจารณาจากปริมาณน้ำมันที่ได้จากน้อยไปมากคือ Mo?Co>Ni และตัวเร่งปฏิกิริยาคู่จากน้อยไปมากดังนี้ NiMo : 1:1>2.6:1>1:2 , CoMo : 1:1>2.6>1:2 และ NiCo : 1:2 ? 2.6:1>1:1 จะเห็นว่า NiCo 1:2 มีความสามารถเร่งปฏิกิริยาใกล้เคียงกับ NiMo 1:1 และ CoMo1:1 มีความสามารถต่ำสุด จากผลการใช้ตัวรองรับต่างชนิดกันทำให้ทราบว่า ควรใช้ถ่านกัมมันต์รองรับ Ni และใช้อลูมินารองรับ Co และ Mo อัตราส่วนของ Ni:Mo ที่เหมาะสมที่สุดคือ 1:1 บนอลูมินาในขณะที่ควรรองรับ Co:Mo บนถ่านกัมมันต์ที่อัตราส่วน 1:1 สำหรับ NiCo อัตราส่วนที่ดีที่สุดคือ 2.6:1 น้ำมันที่ได้ปริมาณที่สุดได้จากตัวเร่งปฏิกิริยา NiMo/อลูมินา ที่อัตราส่วน 1:1 ( 75.3% ) Gasoline production from catalytic hydrocracking of mixed plastics ( HDPE : LDPE : PP : PS = 1: 1 : 1 : 1) with metal catalysis was performed in a 1 litre autoclave reactor , 500 psi H2 , 440 ? C , and 1 h. The catalysts were prepared in reverse micelles and supported on alumina. The main objective of this work are to study the effect of different supports ( activated carbon and alumina ) on the composition of the products and product vields and to study the activities of Co , Mo and Ni catalysts compared to the co-catalysts NiMo , CoMo and NiCo at different ratios of 2.6:1 , 1.: 1 and 1 : 2. The product vields ( gas , oil , and solid ) , distillate fractions , and BTX content were investigated using vacuum filtration, ASTM distillation , and gas chromatograph , respectively. The results show the activities of single catalysts , by considering the oil yield, in decrease order as : Most ? Co > Ni. The activities of co-catalysts at different ratios in decrease order are : NiMo : 1 : 1 > 2.6 : 1 > 1 : 2 , CoMo : 1 : 1 > 2.6 . 1: 2 and NiCo : 1 : 2 ? 2.6 ; 1 > 1 : 1. Among the co – catalysts in this study NiCo ( 1 : 2 ) is comparable with the NiMo ( 1 : 1 ) and the CoMo ( 1 : 1 ) showed the poorest activity. The results from the reactions using different supports suggested using Ni on activated carbon and Co and Mo on alumina. The suitable ratio of Ni : Mo is 1 : 1 on alumina whereas Co : Mo should be on activated carbon at ratio of 1 : 1. For NiCo the best ratio is 2.6 : 1. The highest oil yield was obtained from NiMo/alumina at the ratio of 1 : 1 ( 75.3 % ).

บรรณานุกรม :
อภิญญา ดวงจันทร์ . (2552). การเปลี่ยนพลาสติกใช้แล้วไปเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง.
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
อภิญญา ดวงจันทร์ . 2552. "การเปลี่ยนพลาสติกใช้แล้วไปเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง".
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
อภิญญา ดวงจันทร์ . "การเปลี่ยนพลาสติกใช้แล้วไปเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง."
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, 2552. Print.
อภิญญา ดวงจันทร์ . การเปลี่ยนพลาสติกใช้แล้วไปเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย; 2552.