ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การพัฒนาโปรแกรมการฝึกทักษะการเจรจาต่อรองด้านการบริหารการพยาบาลสำหรับผู้บริหารหอผู้ป่วย

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาโปรแกรมการฝึกทักษะการเจรจาต่อรองด้านการบริหารการพยาบาลสำหรับผู้บริหารหอผู้ป่วย
นักวิจัย : นันทนา รุ่งสาง, 2515-
คำค้น : การเจรจาต่อรอง , บริการการพยาบาล--การบริหาร
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : จินตนา ยูนิพันธุ์ , ศิริพันธุ์ สาสัตย์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2546
อ้างอิง : 9741755198 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1905
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546

การวิจัยนี้เป็นการศึกษากึ่งทดลอง แบบวัดก่อนและหลังการทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโปรแกรมการฝึกทักษะการเจรจาต่อรองด้านการบริหารการพยาบาลแล้วนำโปรแกรมไปทดลองใช้ และประเมินผลการทดลองโดยการเปรียบเทียบสัมพันธภาพระหว่างบุคคลากรทางการพยาบาล ก่อนและหลังการใช้โปรแกรมการฝึกทักษะการเจรจาต่อรองด้านการบริหารการพยาบาล สำหรับผู้บริหารหอผู้ป่วย กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยกลุ่มพยาบาลผู้บริหารหอผู้ป่วยที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง จำนวน 40 คน แบ่งกลุ่มโดยกำหนดคุณสมบัติและจับฉลากเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 20 คน และกลุ่มตัวอย่างบุคลากรทางการพยาบาล ได้แก่ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานร่วมกับผู้บริหารหอผู้ป่วย โรงพยาบาลอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง จำนวน 130 คน เป็นกลุ่มทดลอง 66 คน และกลุ่มควบคุม 64 คน เครื่องมือในการวิจัยคือ โปรแกรมการฝึกทักษะการเจรจาต่อรอง และคู่มือการฝึกทักษะการเจรจาต่อรองด้านการบริหารการพยาบาลแบบประเมินความรู้ด้านการบริหารการพยาบาลและแบบประเมินความรู้เกี่ยวกับการเจรจาต่อรองแบบสอบถามสัมพันธภาพระหว่างบุคลากรทางการพยาบาล ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา ค่าความเที่ยงของแบบสอบถามเท่ากับ .97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่า ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ ที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. โปรแกรมการฝึกทักษะการเจรจาต่อรองด้านการบริหารการพยาบาลสำหรับผู้บริหารหอผู้ป่วย ประกอบด้วย การบรรยายเสริมความรู้ การทดลองฝึกและวิเคราะห์ในสถานการณ์จำลองและบทบาทสมมุติร่วมกับการทดลองฝึกในสถานการณ์จริง และการปฏิบัติจริงเป็นเวลา 3 สัปดาห์ แล้วนำมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกับอภิปรายและเสนอแนะ 2. สัมพันธภาพระหว่งบุคลากรทางการพยาบาลกับผู้บริหารหอผู้ป่วย หลังใช้โปรแกรมการฝึกทักษะ การเจรจาต่อรองด้านการบริหารการพยาบาล สูงกว่าก่อนใช้โปรแกรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. สัมพันธภาพระหว่างบุคลากรทางการพยาบาลกับผู้บริหารหอผู้ป่วย ของกลุ่มที่ใช้โปรแกรม สูงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ใช้โปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

บรรณานุกรม :
นันทนา รุ่งสาง, 2515- . (2546). การพัฒนาโปรแกรมการฝึกทักษะการเจรจาต่อรองด้านการบริหารการพยาบาลสำหรับผู้บริหารหอผู้ป่วย.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นันทนา รุ่งสาง, 2515- . 2546. "การพัฒนาโปรแกรมการฝึกทักษะการเจรจาต่อรองด้านการบริหารการพยาบาลสำหรับผู้บริหารหอผู้ป่วย".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นันทนา รุ่งสาง, 2515- . "การพัฒนาโปรแกรมการฝึกทักษะการเจรจาต่อรองด้านการบริหารการพยาบาลสำหรับผู้บริหารหอผู้ป่วย."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546. Print.
นันทนา รุ่งสาง, 2515- . การพัฒนาโปรแกรมการฝึกทักษะการเจรจาต่อรองด้านการบริหารการพยาบาลสำหรับผู้บริหารหอผู้ป่วย. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2546.