ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ความพึงพอใจของผู้บริโภคในฐานะผลที่ตามมาของความพึงพอใจในงานของพนักงานขายตรงในระบบการตลาดหลายชั้น

หน่วยงาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ความพึงพอใจของผู้บริโภคในฐานะผลที่ตามมาของความพึงพอใจในงานของพนักงานขายตรงในระบบการตลาดหลายชั้น
นักวิจัย : ปราณี คูเจริญไพศาล
คำค้น : customer satisfaction , employee satisfaction , job satisfaction , multi-level marketing , การขายตรงแบบหลายชั้น , ความพึงพอใจของพนักงาน , ความพึงพอใจของลูกค้า , ความพึงพอใจในงาน
หน่วยงาน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2545
อ้างอิง : http://elibrary.trf.or.th/project_content.asp?PJID=PDF4280046 , http://research.trf.or.th/node/624
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงสหสัมพันธ์มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ เพื่อสำรวจองค์ ประกอบของความพึงพอใจในงานของผู้จำหน่าย เพื่อสำรวจองค์ประกอบของความพึงพอใจ ของลูกค้า และเพื่อทดสอบตัวแบบความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างระหว่างความพึงพอใจในงาน ของผู้จำหน่ายกับความพึงพอใจของลูกค้า ทั้งแบบที่มีและไม่มีตัวแปรคุณลักษณะผู้จำหน่าย คุณลักษณะลูกค้า และคุณลักษณะสินค้า กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้จำหน่ายของธุรกิจที่ใช้ระบบการ ตลาดแบบหลายชั้น (Multi-level marketing) ที่มีรายชื่อเป็นสมาชิกของสมาคมการขายโดย ตรง (ไทย) จำนวน 154 ราย และลูกค้าจำนวน 462 ราย ซึ่งอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล แบบสอบถามที่ใช้มี 2 ชุดคือชุดผู้จำหน่าย เก็บข้อมูลโดยวิธีการสัมภาษณ์แบบ เผชิญหน้า และชุดลูกค้า เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ เชิงพรรณนา การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ การวิเคราะห์องค์ประกอบ และการวิเคราะห์ ตัวแบบสมการโครงสร้าง (Structural equation model) โดยโปรแกรมลิสเรล ผลการทดสอบตัว แบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้น พบว่า ตัวแบบที่ไม่มีตัวแปรคุณลักษณะของผู้จำหน่าย ลูก ค้า และสินค้า มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์มากกว่า โดยมีค่า RMSEA = 0.00 และ ค่า GFI = 0.99 ทั้งนี้ ตัวแปรความพึงพอใจในงานมีอิทธิพลต่อระดับความพึงพอใจของลูกค้า = 0.73 ค่า R Square = 0.12 กลุ่มตัวแปรความพึงพอใจในงาน เรียงลำดับตามน้ำหนักอิทธิพล ได้แก่ ความพึงพอใจในผลประโยชน์ (1.18) ความพึงพอใจในนโยบายการบริหารของบริษัท (1.12) และความพึงพอใจในรายได้ (1.00) กลุ่มตัวแปรความพึงพอใจของลูกค้า เรียงลำดับ ตามน้ำหนักอิทธิพล ได้แก่ ความพึงพอใจในคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ (0.39) และความพึง พอใจในข่าวสาร (0.34) ผู้บริหารธุรกิจ MLM ควรให้ความสำคัญกับแผนการจ่ายผลประโยชน์ และรายได้ ตลอดจนการกำหนดนโยบายบริษัทเพื่อให้ผู้จำหน่ายมีความพึงพอใจในงานอันจะ ส่งผลให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจในที่สุด อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยได้รายงานข้อจำกัดของการวิจัย ไว้ด้วย This study is a correlation research aiming at 3 objectives: 1) to investigate the components of distributors’ job satisfaction, 2) to investigate the components of customer satisfaction, and 3) to test 2 structural equation models of the relationship of job satisfaction and customer satisfaction: the model with and without characteristics of distributors, customers, and products. Samples used are of 154 distributors of businesses employing multi-level marketing (MLM) strategies listed as members of Thailand Direct Selling Association and 462 customers. Both distributors and customers reside in Bangkok and metropolitan. Two sets of questionnaires are used. One is for face-to-face interviewing of distributors, and another is for interviewing those distributors’ customers by telephone. Descriptive statistics, correlation analysis, factor analysis, and LISREL are used for analyzing the collected data. The research found that the structural model without the characteristics of distributors, customers, and products (Model I) fits the empirical data better that the model with the characteristics of distributors, customers, and products (Model II). Model I shows RMSEA = 0.00 and GFI = 0.99. Job satisfaction is found to have some significant influence on customer satisfaction (? = 0.73) and R Square = 0.12. The components of job satisfaction ordered by their beta coefficients are benefit satisfaction (1.18), satisfaction in company and management (1.12), and income satisfaction (1.00). The components of customer satisfaction ordered by their beta coefficients are attribute satisfaction (0.39) and information satisfaction (0.34). Managers of MLM businesses should emphasize the importance on benefit plan for their distributors. In addition, the MLM companies should set policies to create distributors’ job satisfaction, and in turn will create customer satisfaction. Finally, limitations of the research are presented.

บรรณานุกรม :
ปราณี คูเจริญไพศาล . (2545). ความพึงพอใจของผู้บริโภคในฐานะผลที่ตามมาของความพึงพอใจในงานของพนักงานขายตรงในระบบการตลาดหลายชั้น.
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
ปราณี คูเจริญไพศาล . 2545. "ความพึงพอใจของผู้บริโภคในฐานะผลที่ตามมาของความพึงพอใจในงานของพนักงานขายตรงในระบบการตลาดหลายชั้น".
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
ปราณี คูเจริญไพศาล . "ความพึงพอใจของผู้บริโภคในฐานะผลที่ตามมาของความพึงพอใจในงานของพนักงานขายตรงในระบบการตลาดหลายชั้น."
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, 2545. Print.
ปราณี คูเจริญไพศาล . ความพึงพอใจของผู้บริโภคในฐานะผลที่ตามมาของความพึงพอใจในงานของพนักงานขายตรงในระบบการตลาดหลายชั้น. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย; 2545.