ชื่อเรื่อง | : | การพัฒนารูปแบบกิจกรรมเชิงรุกเพื่อป้องกันความเครียดของครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชน |
นักวิจัย | : | ทวีศักดิ์ กสิผล, สมบูรณ์ เกียรตินันท์ , จรรยา ภัทรอาชาชัย, ธนู ชาติธนานนท์ , สุนทร ยุทธชนะ |
คำค้น | : | ความเครียดในการทำงาน , ครูประถมศึกษา -- ความเครียดในการทำงาน |
หน่วยงาน | : | สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
ผู้ร่วมงาน | : | - |
ปีพิมพ์ | : | 2550 |
อ้างอิง | : | ธรรมศาสตร์เวชสาร 7, 4 ( ต.ค.-ธ.ค. 2550) 333-345 , http://dspace.library.tu.ac.th/handle/3517/2145 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | บทนำ : ครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชนเป็นอาชีพหนึ่งที่ประสบปัญหาความเครียดระดับสูง ความเครียดในระดับสูงนี้จะส่งผลเสียต่อสรีรวิทยาทางด้านร่างกาย จิตใจ และมีผลต่อการทำงาน จึงควรมีการพัฒนารูปแบบของกระบวนการเรียนรู้เพื่อลด และป้องกันความเครียดของครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชน วัตถุประสงค์ : เพื่อประเมินสถานการณ์ความเครียด และพัฒนารูปแบบของกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมเชิงรุกของครูประถมศึกษาในการลด และป้องกันความเครียด รูปแบบการศึกษา : ประยุกต์แนวคิดการวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วม แบ่งออกเป็น ๒ ระยะของการศึกษาหลัก คือ ศึกษาสถานการณ์ความเครียดของครูประถมศึกษา และศึกษากระบวนการพัฒนารูปแบบกิจกรรมเชิงรุกเพื่อลดและป้องกันความเครียด ผลการศึกษา : ระยะที่ ๑ พบว่า ใช้แบบสอบถามครูประถมศึกษา ๖๗๐ คน ในโรงเรียนเอกชน ๒๖ โรงเรียน ตอบรับ ๔๒๙ คน (ร้อยละ ๖๔.๐๓) ส่วนใหญ่ครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชน มีความเครียดตามสาเหตุต่างๆ ของความเครียดในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ ๔๐.๕๖ นอกจากนี้ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์ความเครียดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ระดับ ๐.๐๕ (P < ๐.๐๕) ระยะที่ ๒ พบว่า การประเมินผลกระทบเกี่ยวกับความเครียดจากการทำงานในภาพรวมสามารถลด และป้องกันความเครียดจากการทำงานได้ จัดว่าเป็นข้อมูลที่สนับสนุนผลของกระบวนการพัฒนารูปแบบกิจกรรมเชิงรุก เพื่อลดและป้องกันความเครียดของครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชน ที่มีประสิทธิภาพ โดยรูปแบบที่พัฒนาขึ้นร่วมกันนี้ เป็นกระบวนการวิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหา ที่ประกอบด้วย ขั้นตอนการวางแผน ขั้นตอนการปฏิบัติตามแผน ขั้นตอนการกำกับ ติดตาม และประเมินผล โดยอาศัยแนวคิดของการวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วม และเทคนิคการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม ผ่านไปยังการประชุมกลุ่มทั้งที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการ เป็นกลไกในการขับเคลื่อนให้กิจกรรมต่างๆ ดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ สรุปและข้อเสนอแนะ : การพัฒนารูปแบบกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมเชิงรุกเพื่อลด และป้องกันความเครียดของครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชนที่พัฒนาขึ้นนี้ เป็นการประยุกต์ใช้แนวคิดการวิจัยอย่างมีส่วนร่วมและมีการผสมผสานแนวคิดกระบวนการกลุ่มระหว่างการประชุมกลุ่มอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการสำหรับการดำเนินกิจกรรมที่ใช้ในกระบวนการพัฒนาฯ ที่มีความเหมาะสมกับครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชน อย่างไรก็ตามควรมีการศึกษาต่อในโรงเรียนเอกชนอื่น และโรงเรียนรัฐบาลจากสาเหตุของความเครียดในด้านอื่นๆ เพื่อทดลองว่ารูปแบบที่พัฒนาขึ้นนี้ใช้ได้ผลกับโรงเรียนเอกชนอื่นๆ และโรงเรียนรัฐบาลหรือไม่ |
บรรณานุกรม | : |
ทวีศักดิ์ กสิผล, สมบูรณ์ เกียรตินันท์ , จรรยา ภัทรอาชาชัย, ธนู ชาติธนานนท์ , สุนทร ยุทธชนะ . (2550). การพัฒนารูปแบบกิจกรรมเชิงรุกเพื่อป้องกันความเครียดของครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชน.
กรุงเทพมหานคร : สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ . ทวีศักดิ์ กสิผล, สมบูรณ์ เกียรตินันท์ , จรรยา ภัทรอาชาชัย, ธนู ชาติธนานนท์ , สุนทร ยุทธชนะ . 2550. "การพัฒนารูปแบบกิจกรรมเชิงรุกเพื่อป้องกันความเครียดของครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชน".
กรุงเทพมหานคร : สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ . ทวีศักดิ์ กสิผล, สมบูรณ์ เกียรตินันท์ , จรรยา ภัทรอาชาชัย, ธนู ชาติธนานนท์ , สุนทร ยุทธชนะ . "การพัฒนารูปแบบกิจกรรมเชิงรุกเพื่อป้องกันความเครียดของครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชน."
กรุงเทพมหานคร : สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , 2550. Print. ทวีศักดิ์ กสิผล, สมบูรณ์ เกียรตินันท์ , จรรยา ภัทรอาชาชัย, ธนู ชาติธนานนท์ , สุนทร ยุทธชนะ . การพัฒนารูปแบบกิจกรรมเชิงรุกเพื่อป้องกันความเครียดของครูประถมศึกษาในโรงเรียนเอกชน. กรุงเทพมหานคร : สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ; 2550.
|