ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติเชิงกลและสมบัติด้านการไหลกับขนาดอนุภาคยางที่กระจายตัวในระบบยางผสมระหว่างยางธรรมชาติกับยางไนไตรล์

หน่วยงาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติเชิงกลและสมบัติด้านการไหลกับขนาดอนุภาคยางที่กระจายตัวในระบบยางผสมระหว่างยางธรรมชาติกับยางไนไตรล์
นักวิจัย : ชาคริต สิริสิงห
คำค้น : Natural rubber , nitrile rubber , oil resistance , phase morphology , rubber blend , ความทนน้ำมัน , ยางธรรมชาติ , ยางผสม , ยางไนไตรล์ , สัณฐานวิทยา
หน่วยงาน : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2544
อ้างอิง : http://elibrary.trf.or.th/project_content.asp?PJID=PDF4280016 , http://research.trf.or.th/node/601
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาถึงปัจจัยต่างๆที่มีผลโดยตรงต่อขนาดอนุภาคของเม็ดยางที่ กระจายตัวในยางผสมระหว่างยางธรรมชาติกับยางไนไตรล์ โดยปัจจัยที่ทำการศึกษาได้แก่ สัดส่วนของยางผสม (blend ratio) สภาวะการผสม (mixing conditions) สัดส่วนความหนืด (viscosity ratio) สารตัวเติม (filler) และสารช่วยให้เข้ากัน (compatibiliser) จากนั้นเป็นการหา ความสัมพันธ์ระหว่าง ขนาดอนุภาคของเม็ดยางที่กระจายตัวในยางผสมกับสมบัติด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านความคงทนต่อน้ำมัน (oil resistance) ของยางผสมที่เตรียมได้ จากผลการ ทดลองพบว่าขนาดอนุภาคของเม็ดยางที่กระจายตัวในระบบยางผสมที่ทำการศึกษา จะมีขนาด เล็กลงเมื่อ (ก) ทำการลดสัดส่วนของยางธรรมชาติที่กระจายตัว (ข) ทำการผสมที่เวลาการผสม มากขึ้น แต่ไม่เกิน 25 นาที (ค) ใช้ระบบยางผสมที่มีสัดส่วนความหนืดต่ำ และ (ง) มีการเติมสาร ตัวเติมลงในระบบยางผสม ส่วนสารช่วยให้เข้ากันที่ศึกษา อันได้แก่ maleic anhydride grafted ethylene-octene copolymer (EOR-g-MA) หรือ maleic anhydride grafted ethylene propylene diene monomer (EPDM-g-MA) ทำให้อนุภาคของเม็ดยางที่กระจายตัวในระบบยาง ผสมมีขนาดใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่า ในกรณีทั่วไปความทนน้ำมันของยางผสมที่เตรียมได้ จะสูงขึ้น เมื่ออนุภาคของเม็ดยางที่กระจายตัวในระบบยางผสมมีขนาดเล็กลง ยกเว้นในระบบ ยางผสมที่มีการเติม liquid natural rubber (LNR) เพื่อปรับสัดส่วนความหนืด พบว่ามีการทน น้ำมันลดลง แม้ว่าจะมีอนุภาคของเม็ดยางที่กระจายตัวในระบบยางผสมขนาดเล็กลง ส่วนงานวิจัยในอนาคตที่คาดว่าจะทำคือศึกษาระบบพอลิเมอร์ผสมระบบอื่นที่เน้นการ ทนน้ำมันและความร้อนโดยอาศัยความรู้ที่ได้จากงานวิจัยนี้ ซึ่งงานวิจัยในอนาคตนี้จะเน้นการใช้ ยางธรรมชาติมาช่วยผสมเพื่อลดต้นทุนของการใช้พอลิเมอร์สังเคราะห์ The research project aims to investigate factors controlling phase size in the blend of natural rubber and nitrile rubber (NR/NBR blend), where NR is a dispersed phase in NBR matrix. The factors to be studied include blend ratio, mixing conditions, viscosity ratio, the additions of fillers and compatibilisers. Thereafter, the relationships between NR phase size and properties, particularly oil resistance are to be drawn. The morphological results obtained show that the NR dispersed phase size decreases with (i) decreasing NR content, (ii) increasing mixing time up to 25 minutes, (iii) decreasing viscosity ratio and (iv) adding filler. By contrast, it has been found that neither maleic anhydride grafted ethylene-octene copolymer (EOR-g-MA) nor maleic anhydride grafted ethylene propylene diene monomer (EPDM-g-MA) could function as a compatibiliser in the blend system studied, and both cause an increase in phase size. The relationship between NR phase size and properties of the blends reveals an increase in oil resistance as NR phase size decreased, with an exception in the case where liquid natural rubber (LNR) is used for controlling the viscosity ratio, i.e. a reduction in phase size does not increase oil resistance of the blend. Further work of the present research project is a control of blend morphology in other blend system where NR is used to reduce the production cost, based on the knowledge obtained from the present research project.

บรรณานุกรม :
ชาคริต สิริสิงห . (2544). การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติเชิงกลและสมบัติด้านการไหลกับขนาดอนุภาคยางที่กระจายตัวในระบบยางผสมระหว่างยางธรรมชาติกับยางไนไตรล์.
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
ชาคริต สิริสิงห . 2544. "การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติเชิงกลและสมบัติด้านการไหลกับขนาดอนุภาคยางที่กระจายตัวในระบบยางผสมระหว่างยางธรรมชาติกับยางไนไตรล์".
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
ชาคริต สิริสิงห . "การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติเชิงกลและสมบัติด้านการไหลกับขนาดอนุภาคยางที่กระจายตัวในระบบยางผสมระหว่างยางธรรมชาติกับยางไนไตรล์."
    กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, 2544. Print.
ชาคริต สิริสิงห . การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติเชิงกลและสมบัติด้านการไหลกับขนาดอนุภาคยางที่กระจายตัวในระบบยางผสมระหว่างยางธรรมชาติกับยางไนไตรล์. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย; 2544.