ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ การเล่นสรรค์สร้างประกอบการใช้คำถามและการเล่นสรรค์สร้างแบบไม่ใช้คำถาม

หน่วยงาน ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ การเล่นสรรค์สร้างประกอบการใช้คำถามและการเล่นสรรค์สร้างแบบไม่ใช้คำถาม
นักวิจัย : อนงค์ แสงเงิน
คำค้น : ความคิดสร้างสรรค์ , การจัดประสบการณ์ , การละเล่น , คำถาม , นักเรียนอนุบาล , เจลเลนและเออร์บัน , Creativity , Playing , Questions , Pre school students
หน่วยงาน : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2533
อ้างอิง : http://www.thaithesis.org/detail.php?id=48666
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเล่นสรรค์สร้าง ประกอบการใช้คำถามและการเล่นสรรค์สร้างแบบไม่ใช้คำถาม ตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นอนุนบาลปีที่ 2 ซึ่งมีอายุระหว่าง 5 ฿6 ปี โรงเรียนสาธิตวิทยาลัยครูพิบูลสงคราม พิษณุโลก จำนวน 44 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างแบบง่าย จากโรงเรียนสาธิต 4 โรง และสุ่มเป็นกลุ่มทดลอง โดยให้กลุ่มทดลอง 1 ได้รับการจัดประสบการณ์ การเล่นสรรค์สร้างประกอบการใช้คำถาม กลุ่มทดลอง 2 ได้รับการ จัดประสบการณ์การเล่นสรรค์สร้างแบบไม่ใช้คำถาม การดำเนินการทดลอง กลุ่มทดลอง 1 ใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้างประกอบ การใช้คำถาม กลุ่มทดลอง 2 ใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์ สร้างแบบไม่ใช้คำถามโดยจัดให้เล่นทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เวลาในการทดลองจำนวน 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 ครั้ง กลุ่มละ 32 ครั้ง หลังจากเสร็จสิ้นการทดลองทำการทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ ความคิดสร้างสรรค์โดยการวาดภาพของ เจลเลน และเออร์บัน พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเล่นสรรค์สร้างประกอบ การใช้คำถามีความคิดสร้างสรรค์แตกต่างจากเด็กปฐมวัยที่ได้รับ การจัดประสบการณ์การเล่นสรรค์สร้างแบบไม่ใช้คำถามอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่เด็กปฐมวัยกลุ่มที่ได้รับการจัดประสบการณ์ การเล่นสรรค์สร้างประกอบการใช้คำถามมีความคิดสร้างสรรค์สูงกว่า และทั้ง 2 กลุ่ม มีคะแนนเฉลี่ยจากากรทดสอบความคิดสร้างสรรค์ สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

บรรณานุกรม :
อนงค์ แสงเงิน . (2533). การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ การเล่นสรรค์สร้างประกอบการใช้คำถามและการเล่นสรรค์สร้างแบบไม่ใช้คำถาม.
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
อนงค์ แสงเงิน . 2533. "การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ การเล่นสรรค์สร้างประกอบการใช้คำถามและการเล่นสรรค์สร้างแบบไม่ใช้คำถาม".
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
อนงค์ แสงเงิน . "การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ การเล่นสรรค์สร้างประกอบการใช้คำถามและการเล่นสรรค์สร้างแบบไม่ใช้คำถาม."
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2533. Print.
อนงค์ แสงเงิน . การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ การเล่นสรรค์สร้างประกอบการใช้คำถามและการเล่นสรรค์สร้างแบบไม่ใช้คำถาม. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2533.