ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การปรับปรุงคุณภาพบริการงานผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลทั่วไปในจังหวัดภาคกลาง

หน่วยงาน ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การปรับปรุงคุณภาพบริการงานผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลทั่วไปในจังหวัดภาคกลาง
นักวิจัย : วันเพ็ญ แก้วปาน
คำค้น : SERVICE QUALITY , SERVICE QUALITY IMPROVEMENT , OUT-PATIENT DEPARTMENT , GENERAL HOSPITAL
หน่วยงาน : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2544
อ้างอิง : http://www.thaithesis.org/detail.php?id=46236
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาแนวทางการประยุกต์ใช้ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการ ปรับปรุงคุณภาพบริการงานผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลเสนาและโรงพยาบาลทั่วไปในจังหวัด ภาคกลาง การวิจัยแบ่งเป็น 2 ส่วน ~bส่วนที่ 1 การวิจัยระดับจุลภาค~b เป็นการประเมินประสิทธิผล การปรับปรุงคุณภาพบริการงานผู้ป่วยนอก โดยการนำคอมพิวเตอร์ที่ใช้การสื่อสารข้อมูลผ่าน ระบบเครือข่ายเชื่อมโยงทุกหน่วยบริการในการปรับปรุงกระบวนการบริการงานผู้ป่วยนอก ณ โรงพยาบาลเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มเดียวทดสอบ ก่อนและหลังการทดลอง 4 และ 12 สัปดาห์ โดยใช้แบบสอบถามและการสนทนากลุ่มผู้ป่วย การสังเกตขั้นตอนการทำงานของผู้ให้บริการ ขั้นตอนการรับบริการและเวลาการใช้บริการของ ผู้ป่วย ผลการบันทึกการจ่ายยาและการรายงาน ICD(,10) และนำผลเปรียบเทียบกับโรงพยาบาล มะการักษ์ ~bส่วนที่ 2 การวิจัยระดับมหภาค~b เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์การรับรู้คุณภาพบริการ และการบริหารงานผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลทั่วไปในจังหวัดภาคกลาง เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย โดยใช้แบบสอบถามการรับรู้คุณภาพบริการจากผู้ป่วยจำนวน 1,007 คน และการบริหารงานผู้ป่วย นอกจากผู้บริหารระดับสูง จำนวน 91 คน และผู้ให้บริการรวม 123 คน ผลการวิจัยสรุปดังนี้ ~bในโรงพยาบาลเสนา~bมีประสิทธิผลการปรับปรุงคุณภาพการบริการงานผู้ป่วยนอกภายหลัง การปรับปรุงกระบวนการบริการครบ 12 สัปดาห์ สามารถลดขั้นตอนการทำงานของผู้ให้บริการ ของห้องเวชระเบียน ห้องตรวจโรค ห้องจ่ายยา ห้องรังสีวิทยา และห้องชันสูตร การรับบริการ ของผู้ป่วยที่ไม่มีตรวจทางห้องปฏิบัติการลดได้ 3 ขั้นตอน และเวลาในการรับบริการลดลงจาก เดิม ผู้ป่วยที่มีการตรวจทางห้องปฏิบัติการลดลงได้ 5 ขั้นตอน แต่ยังไม่สามารถลดเวลาใน การรับบริการได้ ความถูกต้องในการจ่ายยาเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 99 ความถูกต้องในการลง บันทึก ICD(,10) เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 100 แต่ผู้ป่วยยังไม่พึงพอใจต่อบริการอยู่บ้างเนื่องจาก ความคาดหวังของผู้ใช้บริการเพิ่มสูงมากขึ้นกว่าเดิมและการบริการแบบใหม่ดำเนินการได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น สำหรับโรงพยาบาลทั่วไปในจังหวัดภาคกลางผู้ป่วยนอกยังไม่พึงพอใจใน บริการที่ได้รับซึ่งมีระดับสูงกว่าโรงพยาบาลเสนา การรับรู้การบริหารงานผู้ป่วยนอกของ ผู้บริหารต่อความคาดหวังในบริการของผู้ป่วยในโรงพยาบาลเสนาสูงกว่าโรงพยาบาลทั่วไป แต่การกำหนดมาตรฐานการบริการ การจัดบริการให้เป็นไปตามมาตรฐาน และการติดต่อสื่อสาร ไปสู่ผู้ป่วยไม่แตกต่างกัน ผลการวิจัยให้ข้อเสนอแก่ผู้บริหารระดับสูงว่าควรพิจารณาปรับปรุงคุณภาพบริการงาน ผู้ป่วยนอก โดยนำระบบคอมพิวเตอร์เครือข่ายที่ใช้การสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงทุกหน่วยบริการ เป็นทางเลือกหนึ่งในการปรับปรุงกระบวนการบริการ ผู้บริหารระดับสูงควรกำหนดเป็นนโยบาย และให้การสนับสนุนการดำเนินงานอย่างจริงจังและการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับ การบริการแก่ผู้ป่วย รวมทั้งปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่องเพื่อบรรลุเป้าหมายการปรับปรุง คุณภาพบริการในที่สุด

บรรณานุกรม :
วันเพ็ญ แก้วปาน . (2544). การปรับปรุงคุณภาพบริการงานผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลทั่วไปในจังหวัดภาคกลาง.
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
วันเพ็ญ แก้วปาน . 2544. "การปรับปรุงคุณภาพบริการงานผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลทั่วไปในจังหวัดภาคกลาง".
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
วันเพ็ญ แก้วปาน . "การปรับปรุงคุณภาพบริการงานผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลทั่วไปในจังหวัดภาคกลาง."
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2544. Print.
วันเพ็ญ แก้วปาน . การปรับปรุงคุณภาพบริการงานผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลทั่วไปในจังหวัดภาคกลาง. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2544.