ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

พฤติกรรมในการป้องกันการถูกโจรกรรมรถยนต์ของเหยื่อในเขตกรุงเทพมหานคร

หน่วยงาน ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : พฤติกรรมในการป้องกันการถูกโจรกรรมรถยนต์ของเหยื่อในเขตกรุงเทพมหานคร
นักวิจัย : วีรพล กุลบุตร
คำค้น : พฤติกรรมในการป้องกันการถูกโจรกรรมรถยนต์ , เหยื่อ , CRIME PREVENTION , AUTO THEFT , VICTIMS
หน่วยงาน : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2543
อ้างอิง : http://www.thaithesis.org/detail.php?id=45126
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาลักษณะทั่วไปของเหยื่อ และลักษณะทั่วไป ของรถที่ถูกโจรกรรมในเขตกรุงเทพมหานคร รวมทั้งพฤติกรรมในการป้องกันการถูกโจรกรรม รถยนต์ของเหยื่อ ระดับความรู้ความเข้าใจในการป้องกันการถูกโจรกรรมรถยนต์ของเหยื่อ และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการป้องกันการถูกโจรกรรมรถยนต์ของเหยื่อ กลุ่ม ตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการโจรกรรมรถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 232 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 1. เหยื่อที่ถูกโจรกรรมรถยนต์ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 36-45 ปี อาชีพ ค้าขาย การศึกษาระดับปริญญาตรี ที่พักอาศัยเป็นทาวน์เฮาส์ มีระดับความรู้ความเข้าใจ ในการป้องกันการถูกโจรกรรมรถระดับสูง ส่วนรถที่ถูกโจรกรรมส่วนใหญ่เป็นรถเก๋งส่วนบุคคล เป็นรถใหม่ผลิตในทวีปเอเซีย มีอายุการใช้งานระหว่าง 1-3 ปี รถที่ถูกโจรกรรมส่วนใหญ่ ทำประกันภัยชั้นหนึ่ง 2. เมื่อเหยื่อซื้อรถยนต์มาครั้งแรก ส่วนใหญ่ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการโจรกรรม รถยนต์ และส่วนใหญ่ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการโจรกรรมประเภทล็อคเกียร์และสัญญาณกันขโมย แต่ส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยงลูกกุญแจที่ติดมากับรถ สำหรับพฤติกรรมใช้รถในชีวิตประจำวันและ การใช้รถครั้งสุดท้ายก่อนถูกโจรกรรม ส่วนใหญ่เหยื่อจะจอดรถไว้ในซอยและริมถนนสาธารณะ โดยไม่มีคนเฝ้า 3. การทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้นและตัวแปรตาม พบว่า3.1 เหยื่อที่มีภูมิหลังทางสังคมต่างกันในด้าน เพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือนและที่อยู่อาศัย มีพฤติกรรมในการป้องกันการถูกโจรกรรมรถยนต์ต่างกัน3.2 เหยื่อที่มีลักษณะรถต่างกันในด้าน อายุการใช้งาน ยี่ห้อ ลำดับการครอบครอง และราคาต่างกัน มีพฤติกรรมในการป้องกันการถูกโจรกรรมรถยนต์ต่างกัน3.3 เหยื่อที่มีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันการถูกโจรกรรมรถยนต์ต่างกัน มีพฤติกรรมในการป้องกันการถูกโจรกรรมรถต่างกัน

บรรณานุกรม :
วีรพล กุลบุตร . (2543). พฤติกรรมในการป้องกันการถูกโจรกรรมรถยนต์ของเหยื่อในเขตกรุงเทพมหานคร.
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
วีรพล กุลบุตร . 2543. "พฤติกรรมในการป้องกันการถูกโจรกรรมรถยนต์ของเหยื่อในเขตกรุงเทพมหานคร".
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
วีรพล กุลบุตร . "พฤติกรรมในการป้องกันการถูกโจรกรรมรถยนต์ของเหยื่อในเขตกรุงเทพมหานคร."
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2543. Print.
วีรพล กุลบุตร . พฤติกรรมในการป้องกันการถูกโจรกรรมรถยนต์ของเหยื่อในเขตกรุงเทพมหานคร. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2543.