ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การศึกษาความรู้คำศัพท์หลากความหมายในบริบททั่วไปและบริบททางวิทยาศาสตร์ของนักศึกษา ชั้นปีที่หนึ่งคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หน่วยงาน ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การศึกษาความรู้คำศัพท์หลากความหมายในบริบททั่วไปและบริบททางวิทยาศาสตร์ของนักศึกษา ชั้นปีที่หนึ่งคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
นักวิจัย : พัชรี เส้งมณีย์
คำค้น : POLYSEMNATIC WORDS , VOCABULARY , TEST
หน่วยงาน : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2543
อ้างอิง : http://www.thaithesis.org/detail.php?id=44682
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) สำรวจความรู้คำศัพท์หลากความหมาย 2) สำรวจความ สัมพันธ์ของความรู้คำศัพท์หลากความหมายกับความรู้คำศัพท์ในบริบททั่วไปและความรู้คำศัพท์ ในบริบททางวิทยาศาสตร์ 3) ทำนายคะแนนข้อสอบคำศัพท์หลากความหมายจากความสัมพันธ์ ในข้อสอง กลุ่มตัวอย่างประชากรคือนักศึกษาชั้นปีที่หนึ่งสาขาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ปีการศึกษา 2542-2543 จำนวน 108 คน แบ่งเป็นกลุ่มเก่ง (39 คน) และกลุ่มอ่อน (69 คน) โดยพิจารณาจากผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือข้อสอบคำศัพท์ หลากความหมาย จำนวน 50 ข้อ ข้อสอบแบ่งเป็น 2 ส่วนย่อยคือ ส่วนทดสอบคำศัพท์ในบริบท ทั่วไปและส่วนทดสอบคำศัพท์ในบริบททางวิทยาศาสตร์ คะแนนที่ได้นำไปวิเคราะห์โดยโปรแกรม SPSS เพื่อหาค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์ความสัมพันธ์ ค่ายกกำลังสอง ของสัมประสิทธิ์ความสัมพันธ์และสมการความถดถอย อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ p-value น้อยกว่า 0.05 ผลการวิจัยพบดังต่อไปนี้ - คะแนนเฉลี่ยของข้อสอบคำศัพท์โดยนักเรียนทั้งหมด นักเรียนกลุ่มเก่ง และนักเรียน กลุ่มอ่อนมีคะแนนเฉลี่ยระดับต่ำ - นักเรียนกลุ่มเก่งทำคะแนนเฉลี่ยของข้อสอบคำศัพท์รวมทั้งข้อสอบย่อยทั้งสองส่วน สูงกว่านักเรียนกลุ่มอ่อนอย่างมีนัยสำคัญ - นักเรียนทั้งหมดและนักเรียนกลุ่มเก่งทำคะแนนเฉลี่ยของข้อสอบ ส่วนทดสอบคำศัพท์ ในบริบททั่วไปสูงกว่าข้อสอบส่วนทดสอบคำศัพท์ในบริบทวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญ - นักเรียนกลุ่มอ่อนทำคะแนนเฉลี่ยของข้อสอบส่วนทดสอบคำศัพท์ในบริบททั่วไปไม่ แตกต่างจากข้อสอบส่วนทดสอบคำศัพท์ในบริบทวิทยาศาสตร์ - ความสัมพันธ์ของคะแนนจากข้อสอบส่วนทดสอบคำศัพท์ในบริบททั่วไปและข้อสอบส่วนทดสอบ คำศัพท์ในบริบทวิทยาศาสตร์โดยนักเรียนทั้งหมดและทั้งสองกลุ่มย่อยเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และมีระดับปานกลาง - ความสัมพันธ์ของคะแนนจากข้อสอบคำศัพท์ในบริบททั่วไปกับข้อสอบคำศัพท์ในบริบท ทั่วไปและวิทยาศาสตร์โดยนักเรียนทั้งหมดและทั้งสองกลุ่มย่อยเป็นไปในทิศทางเดียวกันและ มีระดับสูง - คะแนนจากข้อสอบคำศัพท์ในบริบทวิทยาศาสตร์เป็นตัวทำนายคะแนนของข้อสอบคำศัพท์ ได้ดีกว่าคะแนนจากข้อสอบคำศัพท์ในบริบททั่วไปโดยนักเรียนทั้งหมดและนักเรียนกลุ่มอ่อน - คะแนนจากข้อสอบคำศัพท์ในบริบททั่วไปเป็นตัวทำนายคะแนนของข้อสอบคำศัพท์ได้ ดีกว่าคะแนนจากข้อสอบคำศัพท์ในบริบททั่วไปโดยนักเรียนกลุ่มเก่ง นักเรียนวิทยาศาสตร์ทำคะแนนต่ำจากข้อสอบทดสอบคำศัพท์หลากความหมาย และนักเรียนกลุ่ม นี้รู้ความหมายของคำศัพท์ในบริบททั่วไปดีกว่าความหมายของคำศัพท์ในบริบทวิทยาศาสตร์ ดังนั้น นักเรียนวิทยาศาสตร์มีความจำเป็นควรอ่านตำราเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์ที่เขียนเป็น ภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มความรู้คำศัพท์หลากความหมายในบริบทวิทยาศาสตร์ และนักเรียนกลุ่มนี้ ควรฝึกทักษะการอ่านในบริบททั่วไป

บรรณานุกรม :
พัชรี เส้งมณีย์ . (2543). การศึกษาความรู้คำศัพท์หลากความหมายในบริบททั่วไปและบริบททางวิทยาศาสตร์ของนักศึกษา ชั้นปีที่หนึ่งคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
พัชรี เส้งมณีย์ . 2543. "การศึกษาความรู้คำศัพท์หลากความหมายในบริบททั่วไปและบริบททางวิทยาศาสตร์ของนักศึกษา ชั้นปีที่หนึ่งคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล".
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
พัชรี เส้งมณีย์ . "การศึกษาความรู้คำศัพท์หลากความหมายในบริบททั่วไปและบริบททางวิทยาศาสตร์ของนักศึกษา ชั้นปีที่หนึ่งคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล."
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2543. Print.
พัชรี เส้งมณีย์ . การศึกษาความรู้คำศัพท์หลากความหมายในบริบททั่วไปและบริบททางวิทยาศาสตร์ของนักศึกษา ชั้นปีที่หนึ่งคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2543.