ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การจำแนกสัดส่วนแหล่งกำเนิดของอนุภาคมลสารรวมทั้งหมด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การจำแนกสัดส่วนแหล่งกำเนิดของอนุภาคมลสารรวมทั้งหมด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
นักวิจัย : พงษ์เศวต สุวรรณธานี, 2521-
คำค้น : คุณภาพอากาศ -- ไทย -- กรุงเทพฯ , ฝุ่น -- ไทย -- กรุงเทพฯ , การควบคุมฝุ่น -- ไทย -- กรุงเทพฯ
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : วงศ์พันธ์ ลิมปเสนีย์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2545
อ้างอิง : 9741714882 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1318
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545

ศึกษาหาสัดส่วนแหล่งกำเนิดที่มีผลกระทบต่อคุณภาพอากาศของพื้นที่ต่างๆ ในกรุงเทพมหานครโดยใช้แบบจำลองดุลยภาพมวลเคมี และศึกษาการเปลี่ยนแปลงความเข้มข้นฝุ่นละอองรวมในบรรยากาศ และสัดส่วนจากแหล่งกำเนิดช่วงลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และตลอดทั้งปี พ.ศ. 2545 ในการวิจัย เก็บตัวอย่างฝุ่นละอองรวมในพื้นที่ 4 แห่ง คือ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศเคหะชุมชนดินแดง สถาบันราชภัฎจันทรเกษม สถาบันราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา และที่ทำการไปรษณีย์โทรเลขราษฎร์บูรณะ และการใช้แบบจำลองดุลยภาพมวลเคมีนี้ได้พิจารณาถึงแหล่งกำเนิดหลัก 8 ประเภท ซึ่งมีข้อมูลองค์ประกอบทางเคมีอยู่แล้ว ได้แก่ ไอเสียจากรถดีเซลและมอเตอร์ไซด์ การเผาไหม้ของชีวมวล ฝุ่นจากดินและถนน ละอองไอจากทะเล แอมโมเนียมซัลเฟต โซเดียมไนเตรต การเผาไหม้น้ำมันเตาและโรงหลอมเหล็ก การศึกษาพบว่าช่วงลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ มีความเข้มข้นฝุ่นละอองรวมในบรรยากาศเท่ากับ 128-280 microg./cbm. สัดส่วนและความเข้มข้นฝุ่นละอองรวมจากไอเสียจากรถดีเซลและมอเตอร์ไซด์เท่ากับ 17-41% (22-114 microg./cbm.) การเผาไหม้ของชีวมวลเท่ากับ 33-43% (48-91 microg./cbm.) ฝุ่นจากดินและถนน 2-5% (2-11 microg./cbm.) ละอองไอจากทะเล 1-3% (2-4 microg./cbm.) แอมโมเนียมซัลเฟต 4-10% (12-13 microg./cbm.) และโซเดียมไนเตรต 5-7% (8-15 microg./cbm.) ส่วนการเผาไหม้ของน้ำมันเชื้อเพลิงและโรงหลอมเหล็กไม่สามารถจำแนกได้ ช่วงลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีความเข้มข้นฝุ่นละอองรวมในบรรยากาศเท่ากับ 52-143 microg./cbm. สัดส่วนไอเสียจากรถดีเซลและมอเตอร์ไซค์ 18-35% (14-48 microg./cbm.) การเผาไหม้ของชีวมวล 19-40% (14-57 microg./cbm.) ฝุ่นจากดินและถนน 0.5-3% (1-2 microg./cbm.) ละอองไอจากทะเล 4-17% (7-9 microg./cbm.) แอมโมเนียมซัลเฟต 1-3% (1-3 microg./cbm.) โซเดียมไนเตรต 2-6% (2-5 microg./cbm.) การเผาไหม้น้ำมันเตา 3-11% (5-6 microg./cbm.) และโรงหลอมเหล็ก 3-10% (5-6 microg./cbm.) การศึกษาพบว่าในช่วงลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่ดินแดงและจันทรเกษม ได้รับผลกระทบจากไอเสียจากรถยนต์ดีเซลและมอเตอร์ไซด์มากที่สุด และที่บ้านสมเด็จและราษฎร์บูรณะจะได้รับผลกระทบ จากการเผาไหม้ของชีวมวลในสัดส่วนที่มากที่สุด และในช่วงลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้การเผาไหม้ของชีวมวล และไอเสียจากรถดีเซลและมอเตอร์ไซด์มีความสำคัญมากที่สุด ต่อทุกสถานีในระดับที่ค่อนข้างเท่ากัน มากกว่านั้นละอองไอจากทะเลยังเป็นแหล่งกำเนิดอีกแหล่งหนึ่ง ที่จะส่งผลอย่างเด่นชัดต่อทุกสถานีในช่วงนี้อีกด้วย และพบอีกว่าฝุ่นจากดินและถนนมีผลกระทบต่อคุณภาพอากาศ ในระดับที่ต่ำและลดลงจากปี พ.ศ. 2539 เป็นอย่างมาก

บรรณานุกรม :
พงษ์เศวต สุวรรณธานี, 2521- . (2545). การจำแนกสัดส่วนแหล่งกำเนิดของอนุภาคมลสารรวมทั้งหมด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พงษ์เศวต สุวรรณธานี, 2521- . 2545. "การจำแนกสัดส่วนแหล่งกำเนิดของอนุภาคมลสารรวมทั้งหมด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พงษ์เศวต สุวรรณธานี, 2521- . "การจำแนกสัดส่วนแหล่งกำเนิดของอนุภาคมลสารรวมทั้งหมด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545. Print.
พงษ์เศวต สุวรรณธานี, 2521- . การจำแนกสัดส่วนแหล่งกำเนิดของอนุภาคมลสารรวมทั้งหมด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2545.