ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การประมาณค่าตำแหน่งของสถานีเคลื่อนที่โดยใช้นิวรอลเนตเวิร์ก

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การประมาณค่าตำแหน่งของสถานีเคลื่อนที่โดยใช้นิวรอลเนตเวิร์ก
นักวิจัย : ปิติ เล็กอุทัย, 2521-
คำค้น : นิวรัลเน็ตเวิร์ค (คอมพิวเตอร์) , ระบบสื่อสารไร้สาย
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : วาทิต เบญจพลกุล , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2545
อ้างอิง : 9741719418 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1294
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545

เทคโนโลยีในการประมาณค่าตำแหน่ง (Position Location Technologies: PL) ได้มีการออกเป็นข้อกำหนดเพื่อสร้างเป็นมาตรฐานโดยหน่วยงาน U.S. Federal Communications Commission (FCC) เมื่อวันที่ 15 กันยายน ค.ศ. 1999 ซึ่งกำหนดว่า ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2001 สำหรับระบบสื่อสารเคลื่อนที่ CDMA หรือ GSM ที่ให้บริการการประมาณค่าตำแหน่งของสถานีเคลื่อนที่จะต้องมีความสามารถในการรายงานค่าตำแหน่งของสถานีเคลื่อนที่ให้มีความถูกต้องถึง 67% ของจำนวนครั้งของการประมาณค่า ในระยะความผิดพลาด 125 เมตร วิทยานิพนธ์ฉบับนี้จึงเสนอวิธีการประมาณค่าตำแหน่งของสถานีเคลื่อนที่โดยใช้นิวรอลเนตเวิร์ก ซึ่งอาศัยค่าความแรงของสัญญาณ และ ค่าเวลาการมาถึงของสัญญาณที่สถานีฐานหลายสถานีรับได้มาเป็นข้อมูลในการคำนวณค่าตำแหน่งของสถานีเคลื่อนที่ โดยมีจุดมุ่งหมายในการแก้ปัญหาที่มีความไม่เป็นเชิงเส้นในการคำนวณซึ่งวิธีการใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์มาคำนวณโดยตรงที่มีผู้นำเสนอไว้ก่อนหน้านี้ประสบปัญหาจากการประมาณค่าด้วยสมการทางคณิตศาสตร์ และ เพิ่มค่าความถูกต้องของการประมาณค่าตำแหน่งให้ดีกว่าที่มาตรฐาน FCC กำหนดไว้ ผลการจำลองระบบแสดงให้เห็นว่าผลของการทดสอบการใช้นิวรอลเนตเวิร์กมาทำการประมาณค่าตำแหน่งของสถานีเคลื่อนที่ทั้งในกรณีต้นแบบเพื่อทดสอบแนวคิด และ กรณีการจำลองระบบสถานีฐานและสถานีเคลื่อนที่ในบริเวณเมืองขนาดเล็กและกลาง นิวรอลเนตเวิร์กสามารถให้ค่าการประมาณค่าที่มีความถูกต้องเกินกว่า 95% ของจำนวนครั้งของการประมาณค่า ในระยะความผิดพลาด 125 เมตร และสามารถสรุปได้ว่าวิธีการใช้นิวรอลเนตเวิร์กมาทำการประมาณค่าตำแหน่งของสถานีเคลื่อนที่สามารถให้ค่าความถูกต้องในการประมาณค่าตำแหน่งได้สูงกว่าวิธีการคำนวณทางคณิตศาสตร์แบบเดิมที่มีผู้นำเสนอไว้ และ ยังสามารถลดความยุ่งยาก และ เวลาตอบสนองในการคำนวณค่าตำแหน่งของสถานีเคลื่อนที่ ขณะนำไปใช้งานเวลาจริง อีกด้วย

บรรณานุกรม :
ปิติ เล็กอุทัย, 2521- . (2545). การประมาณค่าตำแหน่งของสถานีเคลื่อนที่โดยใช้นิวรอลเนตเวิร์ก.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ปิติ เล็กอุทัย, 2521- . 2545. "การประมาณค่าตำแหน่งของสถานีเคลื่อนที่โดยใช้นิวรอลเนตเวิร์ก".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ปิติ เล็กอุทัย, 2521- . "การประมาณค่าตำแหน่งของสถานีเคลื่อนที่โดยใช้นิวรอลเนตเวิร์ก."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545. Print.
ปิติ เล็กอุทัย, 2521- . การประมาณค่าตำแหน่งของสถานีเคลื่อนที่โดยใช้นิวรอลเนตเวิร์ก. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2545.