ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การศึกษาผลกระทบเนื่องจากรูปแบบของครีบต่อการถ่ายเทความร้อน โดยใช้เทคนิค CFD

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลกระทบเนื่องจากรูปแบบของครีบต่อการถ่ายเทความร้อน โดยใช้เทคนิค CFD
นักวิจัย : ณรงค์ ทิพย์มงคลศิลป์, 2520-
คำค้น : เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน , ความร้อน -- การถ่ายเท , พลศาสตร์ของไหล
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สมประสงค์ ศรีชัย , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2545
อ้างอิง : 9741722141 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1247
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545

ศึกษาถึงผลกระทบต่อลักษณะการไหล และการกระจายตัวของอุณหภูมิของกาศ รวมไปถึงความสามารถในการแลกเปลี่ยนความร้อน และกลไกทางกลศาสตร์ของไหลที่เกิดขึ้นในขณะที่มีการแลกเปลี่ยนความร้อน อันเนื่องมาจากรูปร่างของครีบโดยการใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ โดยการจำลองปรากฏการณ์จะคำนวณด้วยชุดของสมการอนุรักษ์ (Conservation Equations) ซึ่งประกอบด้วย สมการความต่อเนื่อง (Continuity Equations) สมการอนุรักษ์โมเมนตัม (Momentum Equations) สมการอนุรักษ์พลังงาน (Energy Equations) และแบบจำลองการไหลแบบปั่นป่วน (Turbulent Model) สำหรับการศึกษาในงานวิจัยชิ้นนี้ได้ใช้เทคนิค Computational Fluid Dynamics (CFD) ซึ่งได้แก่โปรแกรม PHOENICS มาใช้ในการคำนวณ โดยที่ความน่าเชื่อถือและความเหมาะสมของโปรแกรม ได้ถูกตรวจสอบด้วยข้อมูลการทดลองของ R. S. Mullisen และคณะ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของแบบจำลอง ที่ใช้ก่อนที่จะนำไปใช้ในงานวิจัยต่อไป งานวิจัยนี้ได้ศึกษาความสามารถในการแลกเปลี่ยนความร้อน และพฤติกรรมการไหลที่เปลี่ยนไป อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนรูปร่างลักษณะของตัวครีบ โดยในงานวิจัยชิ้นนี้ได้แบ่งลักษณะของตัวครีบออกเป็น 3 ลักษณะ คือ Inline Continuous Plate Fin, Inline Plate Fin และ Louver Plate Fin โดยผลจากการจำลองแสดงให้เห็นว่า ความสามารถในการแลกเปลี่ยนความร้อนที่เกิดขึ้นในกรณี Inline Continuous Plate Fin จะมีค่าน้อยกว่ากรณี Inline Plate Fin และ Louver Plate Fin ตามลำดับ แต่ค่าความดันลดที่เกิดขึ้นในระบบของกรณี Inline Continuous Plate Fin ก็จะมีค่าต่ำที่สุดด้วย โดยผลจากการจำลองพบว่า สาเหตุที่ครีบที่มีรูปร่างต่างกันจะให้ค่าการแลกเปลี่ยนความร้อนที่แตกต่างกัน เนื่องมาจากอากาศที่ไหลผ่านตัวครีบในทั้ง 3 กรณี มีพฤติกรรมการไหลที่แตกต่างกัน โดยสามารถแบ่งลักษณะการไหลที่เกิดขึ้นออกได้เป็น 2 บริเวณ คือ บริเวณชั้นขอบเขตความร้อน และบริเวณที่เกิดการไหลแบบหมุนวน โดยในบริเวณภายในชั้นขอบเขตความร้อน อากาศที่ไหลผ่านจะมีค่าความเร็วต่ำ ทำให้การแลกเปลี่ยนความร้อนที่เกิดขึ้นเป็นแบบการนำความร้อนเป็นหลัก ในขณะที่ในบริเวณที่เกิดการไหลแบบหมุนวน อากาศจะมีความเร็วสูงกว่า และมีความปั่นป่วนมากกว่า นอกจากนี้ยังมีการหมุนวนของอากาศทำให้การแลกเปลี่ยนความร้อนเกิดได้ดีขึ้น โดยที่ในบริเวณนี้การแลกเปลี่ยนความร้อนที่เกิดขึ้นจะเป็นแบบการพาความร้อนเป็นหลัก

บรรณานุกรม :
ณรงค์ ทิพย์มงคลศิลป์, 2520- . (2545). การศึกษาผลกระทบเนื่องจากรูปแบบของครีบต่อการถ่ายเทความร้อน โดยใช้เทคนิค CFD.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ณรงค์ ทิพย์มงคลศิลป์, 2520- . 2545. "การศึกษาผลกระทบเนื่องจากรูปแบบของครีบต่อการถ่ายเทความร้อน โดยใช้เทคนิค CFD".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ณรงค์ ทิพย์มงคลศิลป์, 2520- . "การศึกษาผลกระทบเนื่องจากรูปแบบของครีบต่อการถ่ายเทความร้อน โดยใช้เทคนิค CFD."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545. Print.
ณรงค์ ทิพย์มงคลศิลป์, 2520- . การศึกษาผลกระทบเนื่องจากรูปแบบของครีบต่อการถ่ายเทความร้อน โดยใช้เทคนิค CFD. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2545.