ชื่อเรื่อง | : | ระบบควบคุมปริมาณเชื้อเพลิงไฮโดรเจนด้วยคอมพิวเตอร์สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน |
นักวิจัย | : | วชิราภรณ์ หงสวินิตกุล, 2520- |
คำค้น | : | เครื่องยนต์สันดาปภายใน -- การควบคุม , เชื้อเพลิงไฮโดรเจน |
หน่วยงาน | : | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ผู้ร่วมงาน | : | วิทยา ยงเจริญ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
ปีพิมพ์ | : | 2544 |
อ้างอิง | : | 9741700571 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1207 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาระบบควบคุมปริมาณเชื้อเพลิงไฮโดรเจนด้วยคอมพิวเตอร์สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน เครื่องยนต์ที่ใช้ในการทดสอบเป็นเครื่องยนต์แก๊สโซลีนยี่ห้อ MITSUBISHI รุ่น4G32 B2AW 5841 ตั้งองศาการจุดระเบิดไว้คงที่ที่ศูนย์ตายบน จากผลการทดสอบเครื่องยนต์ไฮโดรเจนบนแท่นทดสอบ ความเร็วรอบเปลี่ยนแปลงในช่วง 2000-3200 รอบต่อนาที ที่ตำแหน่งปีกฝีเสื้อ 50%, 75% และ 100% ปรับปริมาณเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้แรงบิดสูงสุดที่แต่ละความเร็วรอบ ทำให้ทราบถึงปริมาณเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่เครื่องยนต์ต้องการในแต่ละสภาวะการขับขี่ ในงานวิจัยนี้ เลือกใช้ไมโครคอนโทรลเลอร์ในตระกูล MCS-51 เป็นตัวควบคุม รับสัญญาณตำแหน่งปีกผีเสื้อ จากตัวตรวจจับตำแหน่งปีกผีเสื้อและความเร็วรอบของเครื่องยนต์จากคอยล์จุดระเบิด ควบคุมปริมาณเชื้อเพลิงไฮโดรเจนด้วยการเปิดปิดของโซลีนอยด์วาล์วแบบ PWM การเขียนโปรแกรมควบคุมปริมาณเชื้อเพลิงแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ 1. ใช้สัญญาณตำแหน่งปีกผีเสื้อเพียงสัญญาณเดียวในการกำหนดปริมาณเชื้อเพลิงไฮโดรเจน 2. ใช้สัญญาณตำแหน่งปีกผีเสื้อร่วมกับสัญญาณความเร็วรอบของเครื่องยนต์ในการกำหนดปริมาณเชื้อเพลิงไฮโดรเจน เมื่อนำไปติดตั้งเข้ากับรถยนต์ไฮโดรเจนเพื่อทดสอบสมรรถนะในการขับขี่พบว่าระบบจ่ายเชื้อเพลิงสามารถทำงานได้ ที่ความเร็วได้ไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง |
บรรณานุกรม | : |
วชิราภรณ์ หงสวินิตกุล, 2520- . (2544). ระบบควบคุมปริมาณเชื้อเพลิงไฮโดรเจนด้วยคอมพิวเตอร์สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน.
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. วชิราภรณ์ หงสวินิตกุล, 2520- . 2544. "ระบบควบคุมปริมาณเชื้อเพลิงไฮโดรเจนด้วยคอมพิวเตอร์สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน".
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. วชิราภรณ์ หงสวินิตกุล, 2520- . "ระบบควบคุมปริมาณเชื้อเพลิงไฮโดรเจนด้วยคอมพิวเตอร์สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน."
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544. Print. วชิราภรณ์ หงสวินิตกุล, 2520- . ระบบควบคุมปริมาณเชื้อเพลิงไฮโดรเจนด้วยคอมพิวเตอร์สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2544.
|