ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ผลของโปรแกรมการสอนอย่างมีแบบแผน ต่อระดับความรู้และ การปรับตัวของผู้ป่วยโรคเบาหวาน

หน่วยงาน ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ผลของโปรแกรมการสอนอย่างมีแบบแผน ต่อระดับความรู้และ การปรับตัวของผู้ป่วยโรคเบาหวาน
นักวิจัย : เพลินตา ศิริปการ
คำค้น : -
หน่วยงาน : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2533
อ้างอิง : http://www.thaithesis.org/detail.php?id=30980
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาถึงผลของ โปรแกรมการสอนอย่างมีแบบแผนต่อระดับความรู้ และการ ปรับตัวของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ตลอดจนศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างระดับความรู้ กับการปรับตัวของผู้ป่วย หลังจาก ได้รับโปรแกรมการสอนอย่างมีแบบแผน กรอบมโนทัศน์ที่ใช้ใน การศึกษาครั้งนี้ คือทฤษฎีการปรับตัวของรอย ทฤษฎี การเรียนรู้ของธอร์นไดค์ และหลักการเรียนรู้สำหรับ ผู้ใหญ่ของโนลส์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่เข้ามารับการรักษาที่หอผู้ป่วยอายุรกรรม โรงพยาบาล ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในช่วง เดือนมิถุนายน ถึงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ 2532 จำนวน 40 คน โดยเลือกตัวอย่างตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และแบ่งกลุ่ม ตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบ มีระบบ (Systematic Random Sampling) โปรแกรมการสอนอย่างมีแบบแผนนี้ใช้เวลาวันละ 30 นาที เป็นเวลา 3 วัน วันที่ 4 เป็นการทบทวน และทบทวนอีกครั้ง ในสัปดาห์ที่ 2 หลังจากการทบทวนครั้งแรก ในการสอน แต่ละครั้งจะประกอบด้วย การให้ข้อมูลความรู้เรื่อง โรคเบาหวาน และการปรับตัวของผู้ป่วยโรคเบาหวาน โดยใช้ เทปคำบรรยายประกอบภาพพลิก พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ป่วย และพยาบาลรวมกันแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการปรับตัวของตัวป่วย กลุ่มทดลองเป็นกลุ่มที่ได้รับโปรแกรมการสอนอย่างมีแบบแผน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบ ความรู้ของผู้ป่วยโรคเบาหวานและเกณฑ์ประเมินการปรับตัวของ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งดัดแปลงมาจากทฤษฎีการปรับตัว ของรอย ผู้ป่วยทั้งสองกลุ่มจะได้รับการทดสอบระดับความรู้ และประเมินการปรับตัวก่อนได้รับโปรแกรมการสอนอย่างมี แบบแผน และหลังได้รับโปรแกรมการสอนอย่างมีแบบแผนแล้ว 2 สัปดาห์ สถิติใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว (One way analysis of variance) และหาค่าสัมประสิทธิ์แบบเพียร์สัน (Pearson product moment correlation coefficient) ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ผู้ป่วยโรดเบาหวานในกลุ่มทดลอง มีระดับความรู้สูง กว่าผู้ป่วยในกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < 0.001) 2. การปรับตัวของตัวผู้ป่วยโรคเบาหวานในกลุ่มทดลองสูง กว่าผู้ป่วยในกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < 0.001) 3. ระดับความรู้กับการปรับตัวของผู้ป่วยโรคเบาหวานใน กลุ่มทดลองมีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ (P < 0.01)

บรรณานุกรม :
เพลินตา ศิริปการ . (2533). ผลของโปรแกรมการสอนอย่างมีแบบแผน ต่อระดับความรู้และ การปรับตัวของผู้ป่วยโรคเบาหวาน.
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
เพลินตา ศิริปการ . 2533. "ผลของโปรแกรมการสอนอย่างมีแบบแผน ต่อระดับความรู้และ การปรับตัวของผู้ป่วยโรคเบาหวาน".
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
เพลินตา ศิริปการ . "ผลของโปรแกรมการสอนอย่างมีแบบแผน ต่อระดับความรู้และ การปรับตัวของผู้ป่วยโรคเบาหวาน."
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2533. Print.
เพลินตา ศิริปการ . ผลของโปรแกรมการสอนอย่างมีแบบแผน ต่อระดับความรู้และ การปรับตัวของผู้ป่วยโรคเบาหวาน. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2533.