ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การปรับปรุงระบบสืบค้นและการให้บริการเอกสารกรมธรรม์ : กรณีศึกษาบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

หน่วยงาน ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การปรับปรุงระบบสืบค้นและการให้บริการเอกสารกรมธรรม์ : กรณีศึกษาบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
นักวิจัย : เกียรติ์ตระการ ญาณมุข
คำค้น : การจัดเก็บเอกสาร , บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) , กรมธรรม์ , วิทยานิพนธ์
หน่วยงาน : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2545
อ้างอิง : http://www.thaithesis.org/detail.php?id=1122545000031
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

กรปรับปรุงระบบการสืบค้นและการให้บริการเอกสารกรมธรรม์กรณีศึกษา บริษัท ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงระบบการสืบค้นและการให้บริการเอกสารกรมธรรม์ และค้นหาวิธีการปรับปรุงระบบการสืบค้น และการให้บริการเอกสารกรมธรรม์ที่เหมาะสม ซึ่งจะนำประสิทธิภาพที่ดีขึ้นของ บริษัท ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจ (survery Research) เพื่อให้สามารถรวบรวมข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบันตามสถานการณ์ต่าง ๆ โดยในการสำรวจนั้นผู้วิจัยใช้วิธีการสัมภาษณ์ (Interview) กับผู้ปฏิบัติงานจริงเพื่อให้ทราบรายละเอียดถึงกระบวนการดำเนินงาน (Work Flow) และระยะเวลาที่ใช้ในแต่ละขั้นตอนรวมถึงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของระบบงานปัจจุบัน ผลที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้ทำให้ทราบถึงปัญหา ข้อบกพร่องและขีดจำกัดของระบบงานปัจจุบัน ซึ่งปัญหาที่พบได้แก่ เอกสารเสียหาย สูญหาย ใส่เลขที่เอกสารผิด และการที่ไม่สามารถเรียกกรมธรรม์ขึ้นมาใช้งานพร้อมกันจากปัญหาดังกล่าว ทำให้พบว่า บริษัท ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) มีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงระบบการสืบค้นและการให้บริการเอกสารกรมธรรม์ และจากการเปรียบเทียบเครื่องมือที่จะนำมาใช้ในการปรับปรุง ผู้วิจัยพบว่าการนำระบบงานเอกสารอิเล็คทรอนิคส์มาใช้จะก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่เพิ่มขึ้น โดยจากผลการศึกษาผู้วิจัยพบว่าก่อนการปรับปรุงระบบการสืบค้นและการให้เอกสารกรมธรรม์ระดับค่าเฉลี่ยเอกสารอาจจะเกิดความเสียหายและใช้พร้อมกันอยู่ที่ 3.653846154 และ ค่าเฉลี่ยระยะเวลาในการดำเนินงานอยู่ที่ 3.91 วันต่อกรมธรรม์ซึ่งภายหลังจากการปรับปรุงระบบการสืบค้นและการให้เอกสารกรมธรรม์มีระดับค่าเฉลี่ยโอกาสที่อาจจะเกิดความเสียหายและใช้พร้อมกันอยู่ที่ 3 และค่าเฉลี่ยระยะเวลาในการดำเนินงานอยู่ที่ 2.55 วันต่อกรมธรรม์ซึ่งค่าเฉลี่ยทั้งสองแบบมีค่าเฉลี่ยลดลงนั้นแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ดีเครื่องมือเป็นเพียงส่วนประกอบส่วนหนึ่งในการปรับปรุงระบบงานเท่านั้น ยังคงมีส่วนประกอบอื่น ๆ อาทิเช่น บุคลากร แผนงาน เป็นต้น ที่จะประสานกันเพื่อให้การปรับปรุงระบบงานประสบความสำเร็จ

บรรณานุกรม :
เกียรติ์ตระการ ญาณมุข . (2545). การปรับปรุงระบบสืบค้นและการให้บริการเอกสารกรมธรรม์ : กรณีศึกษาบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน).
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
เกียรติ์ตระการ ญาณมุข . 2545. "การปรับปรุงระบบสืบค้นและการให้บริการเอกสารกรมธรรม์ : กรณีศึกษาบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)".
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
เกียรติ์ตระการ ญาณมุข . "การปรับปรุงระบบสืบค้นและการให้บริการเอกสารกรมธรรม์ : กรณีศึกษาบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)."
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2545. Print.
เกียรติ์ตระการ ญาณมุข . การปรับปรุงระบบสืบค้นและการให้บริการเอกสารกรมธรรม์ : กรณีศึกษาบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน). กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2545.