ชื่อเรื่อง | : | การประยุกต์แบบจำลองโลจิตในขั้นตอนการเลือกยานพาหนะเดิน ทางสำหรับเขตเมืองเชียงใหม่ |
นักวิจัย | : | สุทธิพงษ์ มีใย |
คำค้น | : | - |
หน่วยงาน | : | ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย |
ผู้ร่วมงาน | : | - |
ปีพิมพ์ | : | 2536 |
อ้างอิง | : | http://www.thaithesis.org/detail.php?id=3785 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบจำลองการ เลือกยานพาหนะเดินทางในเขตเมืองเชี่ยงใหม่ และเพื่อศึกษา ถึงปัจจัยต่างๆ ที่ผู้เดินทางใช้ในการตัดสินใจเลือกยาน พาหนะ โดยใช้แบบจำลองโลจิตแบบ nest (Nested Logit Model) และแบบจำลองโลจิตอย่างง่าย (Simple Logit Model) ข้อมูล หลักที่ใช้สร้างแบบจำลองได้จากการสำรวจลักษณะการเดินทาง ของประชากร (Origin-Destination Survey) โดยมหาวิทยาลัย เชียงใหม่ร่วมกับสำนักงานพลังงานแห่งชาติในปี พ.ศ. 2530 แบบจำลองที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยแบบจำลองสำหรับการเดินทาง ทุกวัตถุประสงค์ การเดินทางไปกลับระหว่างบ้านกับที่ทำงาน การเดินทางไปกลับระหว่างบ้านกับโรงเรียน และการเดินทางไป กลับระหว่างบ้านกับที่อื่นๆ โดยแต่ละวัตถุประสงค์ ประกอบด้วยแบบจำลอง 3 กลุ่มคือ (1) แบบจำลองที่ให้ค่า (...)(,2) สูงสุด (2) แบบจำลองที่ใช้ตัวแปรน้อยที่สุด (3) แบบจำลองที่ข้อมูลทางด้านเศรษฐกิจและสังคมใช้เฉพาะ ตัวแปรระดับครัวเรือน ตัวแปรที่ส่งผลแบบมีนัยสำคัญต่อการ เลือกยานพาหนะเดินทางประกอบด้วย ตัวแปรที่เกี่ยวกับระดับ การบริการระบบการขนส่ง ได้แก่ เวลาการเดินทางนอกยานพาหนะ เวลาการเดินทางในยานพาหนะ ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าดรรชนีความสามารถเข้าถึงพื้นที่ย่อยของรถประจำทาง จุดหมายปลายทางของการเดินทางและระยะเวลาที่ใช้เดินทาง ตัวแปรสภาพเศรษฐกิจและสังคมของผู้เดินทาง ได้แก่ ความเป็น เจ้าของยานพาหนะ รายได้ของครัวเรือน สถานะภาพการทำงาน ระดับการศึกษา เพศและสถานะในครัวเรือนผลการวิจัยพบว่าแบบ จำลองการเลือกยานพาหนะที่เหมาะสมสำหรับกรณีเมืองเชียงใหม่ คือแบบจำลองโลจิตแบบ nest ในการวิเคราะห์ด้วยแบบจำลอง โลจิตแบบ nest ประกอบด้วย ขั้นแรกเป็นการเลือกระหว่างการ เดินไปกับการใช้ยานพาหนะ ขั้นที่สองเป็นการเลือกเดิน ทางระหว่างการใช้ยานพาหนะส่วนบุคคลกับรถขนส่งสาธารณะ และขั้นสุดท้ายเป็นการเลือกเดินทางระหว่างรถยนต์นั่งส่วน บุคคลกับรถจักรยานยนต์ และรถโดยสารประจำทางกับรถโดยสาร ขนาดเล็ก ตามลำดับ |
บรรณานุกรม | : |
สุทธิพงษ์ มีใย . (2536). การประยุกต์แบบจำลองโลจิตในขั้นตอนการเลือกยานพาหนะเดิน ทางสำหรับเขตเมืองเชียงใหม่.
กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย. สุทธิพงษ์ มีใย . 2536. "การประยุกต์แบบจำลองโลจิตในขั้นตอนการเลือกยานพาหนะเดิน ทางสำหรับเขตเมืองเชียงใหม่".
กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย. สุทธิพงษ์ มีใย . "การประยุกต์แบบจำลองโลจิตในขั้นตอนการเลือกยานพาหนะเดิน ทางสำหรับเขตเมืองเชียงใหม่."
กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2536. Print. สุทธิพงษ์ มีใย . การประยุกต์แบบจำลองโลจิตในขั้นตอนการเลือกยานพาหนะเดิน ทางสำหรับเขตเมืองเชียงใหม่. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2536.
|