ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การประยุกต์แบบจำลองโลจิตในขั้นตอนการเลือกยานพาหนะเดิน ทางสำหรับเขตเมืองเชียงใหม่

หน่วยงาน ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การประยุกต์แบบจำลองโลจิตในขั้นตอนการเลือกยานพาหนะเดิน ทางสำหรับเขตเมืองเชียงใหม่
นักวิจัย : สุทธิพงษ์ มีใย
คำค้น : -
หน่วยงาน : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2536
อ้างอิง : http://www.thaithesis.org/detail.php?id=3785
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบจำลองการ เลือกยานพาหนะเดินทางในเขตเมืองเชี่ยงใหม่ และเพื่อศึกษา ถึงปัจจัยต่างๆ ที่ผู้เดินทางใช้ในการตัดสินใจเลือกยาน พาหนะ โดยใช้แบบจำลองโลจิตแบบ nest (Nested Logit Model) และแบบจำลองโลจิตอย่างง่าย (Simple Logit Model) ข้อมูล หลักที่ใช้สร้างแบบจำลองได้จากการสำรวจลักษณะการเดินทาง ของประชากร (Origin-Destination Survey) โดยมหาวิทยาลัย เชียงใหม่ร่วมกับสำนักงานพลังงานแห่งชาติในปี พ.ศ. 2530 แบบจำลองที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยแบบจำลองสำหรับการเดินทาง ทุกวัตถุประสงค์ การเดินทางไปกลับระหว่างบ้านกับที่ทำงาน การเดินทางไปกลับระหว่างบ้านกับโรงเรียน และการเดินทางไป กลับระหว่างบ้านกับที่อื่นๆ โดยแต่ละวัตถุประสงค์ ประกอบด้วยแบบจำลอง 3 กลุ่มคือ (1) แบบจำลองที่ให้ค่า (...)(,2) สูงสุด (2) แบบจำลองที่ใช้ตัวแปรน้อยที่สุด (3) แบบจำลองที่ข้อมูลทางด้านเศรษฐกิจและสังคมใช้เฉพาะ ตัวแปรระดับครัวเรือน ตัวแปรที่ส่งผลแบบมีนัยสำคัญต่อการ เลือกยานพาหนะเดินทางประกอบด้วย ตัวแปรที่เกี่ยวกับระดับ การบริการระบบการขนส่ง ได้แก่ เวลาการเดินทางนอกยานพาหนะ เวลาการเดินทางในยานพาหนะ ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าดรรชนีความสามารถเข้าถึงพื้นที่ย่อยของรถประจำทาง จุดหมายปลายทางของการเดินทางและระยะเวลาที่ใช้เดินทาง ตัวแปรสภาพเศรษฐกิจและสังคมของผู้เดินทาง ได้แก่ ความเป็น เจ้าของยานพาหนะ รายได้ของครัวเรือน สถานะภาพการทำงาน ระดับการศึกษา เพศและสถานะในครัวเรือนผลการวิจัยพบว่าแบบ จำลองการเลือกยานพาหนะที่เหมาะสมสำหรับกรณีเมืองเชียงใหม่ คือแบบจำลองโลจิตแบบ nest ในการวิเคราะห์ด้วยแบบจำลอง โลจิตแบบ nest ประกอบด้วย ขั้นแรกเป็นการเลือกระหว่างการ เดินไปกับการใช้ยานพาหนะ ขั้นที่สองเป็นการเลือกเดิน ทางระหว่างการใช้ยานพาหนะส่วนบุคคลกับรถขนส่งสาธารณะ และขั้นสุดท้ายเป็นการเลือกเดินทางระหว่างรถยนต์นั่งส่วน บุคคลกับรถจักรยานยนต์ และรถโดยสารประจำทางกับรถโดยสาร ขนาดเล็ก ตามลำดับ

บรรณานุกรม :
สุทธิพงษ์ มีใย . (2536). การประยุกต์แบบจำลองโลจิตในขั้นตอนการเลือกยานพาหนะเดิน ทางสำหรับเขตเมืองเชียงใหม่.
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
สุทธิพงษ์ มีใย . 2536. "การประยุกต์แบบจำลองโลจิตในขั้นตอนการเลือกยานพาหนะเดิน ทางสำหรับเขตเมืองเชียงใหม่".
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
สุทธิพงษ์ มีใย . "การประยุกต์แบบจำลองโลจิตในขั้นตอนการเลือกยานพาหนะเดิน ทางสำหรับเขตเมืองเชียงใหม่."
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2536. Print.
สุทธิพงษ์ มีใย . การประยุกต์แบบจำลองโลจิตในขั้นตอนการเลือกยานพาหนะเดิน ทางสำหรับเขตเมืองเชียงใหม่. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2536.