ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

สื่ออินเทอร์เน็ตกับโครงการพัฒนาธุรกิจชุมชน ของบริษัท ยูไนเต็ด คอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี จำกัด (มหาชน)

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : สื่ออินเทอร์เน็ตกับโครงการพัฒนาธุรกิจชุมชน ของบริษัท ยูไนเต็ด คอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี จำกัด (มหาชน)
นักวิจัย : จิตติมา กาญจนินทุ, 2512-
คำค้น : บริษัทยูไนเต็ด คอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี , การสื่อสาร , ธุรกิจชุมชน , อินเตอร์เน็ต
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : กิตติ กันภัย , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2545
อ้างอิง : 9741720688 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/940
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545

ศึกษาสถานภาพด้านการสื่อสารของธุรกิจชุมชนก่อนมี/ใช้อินเทอร์เน็ต และวิเคราะห์ศักยภาพของอินเทอร์เน็ตในการพัฒนาธุรกิจชุมชน รวมทั้งเพื่อค้นหาแบบจำลองกระบวนการในการใช้อินเทอร์เน็ต ในการพัฒนาธุรกิจชุมชนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาประเทศต่อไป โดยชุมชนที่ศึกษาคือชุมชนบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ผลการวิจัยพบว่า สถานภาพด้านการสื่อสารของธุรกิจชุมชนเป็นแบบเดิมที่เคยเป็นมาในอดีตคือ อาศัยสื่อมวลชน โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์และใช้สื่อบุคคลเป็นหลัก ในการหาข่าวสารข้อมูลหรือการติดต่อระหว่างกัน รวมทั้งเป็นผู้รับฟังข่าวสารจากทางราชการ หรือหน่วยงานองค์กรเอกชนขนาดใหญ่แต่เพียงฝ่ายเดียว โดยไม่มีการโต้กลับหรือแสดงความคิดเห็น สำหรับศักยภาพของอินเทอร์เน็ตในการพัฒนาธุรกิจชุมชนนั้น ถูกใช้อย่างไม่เต็มศักยภาพจริงที่มีอยู่ของอินเทอร์เน็ต เนื่องจากปัจจัยหลายๆ ด้านเช่น ทรัพยากรธรรมชาติและสาธารณูปโภค ทรัพยากรมนุษย์ องค์กรสังคม ภาวะผู้นำ การแพร่กระจายตลอดจนเรื่องการฝึกอบรม ศักยภาพของอินเตอร์เน็ตที่ถูกนำมาใช้คือการเป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ และการเป็นช่องทางการตลาดช่องทางใหม่ การใช้งานอินเทอร์เน็ตในการประกอบธุรกรรมมีเพียงในช่วงแรกเท่านั้น เนื่องจากมีการประชาสัมพันธ์จากหน่วยงานต่าง ๆ ส่วนระยะหลังแทบจะไม่มีการใช้งานเกิดขึ้นเลย แบบจำลองกระบวนการในการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตในการพัฒนาธุรกิจชุมชน สรุปได้ว่าต้องประกอบด้วยคณะทำงานที่มีคุณภาพ งบประมาณ ความชัดเจนในการดำเนินงาน สามารถตอบสนองความต้องการของชุมชน ต้องมีความพร้อมด้านสาธารณูปโภค ต้องสร้างความรู้ความเข้าใจให้คนในชุมชน การกระตุ้นให้คนในชุมชนมีส่วนร่วม การอบรมอย่างต่อเนื่อง ทำให้คนในชุมชนเกิดการยอมรับนวัตกรรมให้ได้ และสุดท้ายคือต้องมีการสร้างเครือข่ายระหว่างองค์กร

บรรณานุกรม :
จิตติมา กาญจนินทุ, 2512- . (2545). สื่ออินเทอร์เน็ตกับโครงการพัฒนาธุรกิจชุมชน ของบริษัท ยูไนเต็ด คอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี จำกัด (มหาชน).
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จิตติมา กาญจนินทุ, 2512- . 2545. "สื่ออินเทอร์เน็ตกับโครงการพัฒนาธุรกิจชุมชน ของบริษัท ยูไนเต็ด คอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี จำกัด (มหาชน)".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จิตติมา กาญจนินทุ, 2512- . "สื่ออินเทอร์เน็ตกับโครงการพัฒนาธุรกิจชุมชน ของบริษัท ยูไนเต็ด คอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี จำกัด (มหาชน)."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545. Print.
จิตติมา กาญจนินทุ, 2512- . สื่ออินเทอร์เน็ตกับโครงการพัฒนาธุรกิจชุมชน ของบริษัท ยูไนเต็ด คอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี จำกัด (มหาชน). กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2545.