ชื่อเรื่อง | : | ระดับของการกล่าวอ้าง และประสิทธิผลของการโฆษณา |
นักวิจัย | : | รัตจันทร์ งามเอก, 2521- |
คำค้น | : | โฆษณา |
หน่วยงาน | : | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ผู้ร่วมงาน | : | ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
ปีพิมพ์ | : | 2544 |
อ้างอิง | : | 9741702345 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/910 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 การวิจัยชิ้นนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิผลของการใช้การกล่าวอ้างโฆษณาต่างระดับ คือ การกล่าวอ้างโฆษณาแบบข้อเท็จจริง (Factual) การกล่าวอ้างเกินจริงเล็กน้อย (Slightly Exaggerate) และเกินจริงไปมาก (Extremely Exaggerate) ที่มีต่อความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อโฆษณา ความน่าเชื่อถือของโฆษณา และความตั้งใจซื้อสินค้าที่โฆษณาของผู้บริโภค โดยมีสมมติฐาน ดังนี้ 1. โฆษณาที่มีการกล่าวอ้างต่างระดับกันจะมีประสิทธิผลด้านความคิดเห็นต่อโฆษณาของ ผู้บริโภคต่างกัน 2. โฆษณาที่มีการกล่าวอ้างต่างระดับกันจะมีประสิทธิผลด้านความน่าเชื่อถือของโฆษณาต่างกัน 3. โฆษณาที่มีการกล่าวอ้างต่างระดับกันจะมีประสิทธิผลให้ผู้บริโภคเกิดความตั้งใจซื้อสินค้า ต่างกัน การศึกษาจากผู้เข้ารับการทดลองจำนวน 60 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่รับชมโฆษณาแบบข้อเท็จจริง กลุ่มที่รับชมโฆษณาที่มีคำกล่าวอ้างเกินจริงเล็กน้อย และกลุ่มที่รับชมโฆษณาที่มีคำกล่าวอ้างเกินจริงไปมาก โดยใช้โฆษณาที่เป็นสินค้าเดียวกัน เมื่อชมแล้วจึงให้ผู้เข้าทดลองตอบแบบสอบถามความคิดเห็น การวิเคราะห์ผลกระทำโดยวิธี One way ANOVA พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ คือ ประสิทธิผลด้านความคิดเห็นต่อโฆษณาของผู้บริโภค และความน่าเชื่อถือของโฆษณา ของการกล่าวอ้างเกินจริงเล็กน้อยจะให้ผลที่ไม่แตกต่างจากการกล่าวอ้างแบบข้อเท็จจริง แต่การกล่าวอ้างทั้งสองแบบจะมีประสิทธิผลสูงกว่าการกล่าวอ้างเกินจริงไปมาก นอกจากนี้ การกล่าวอ้างเกินจริงเล็กน้อยจะมีประสิทธิผลในด้านความตั้งใจซื้อสินค้าสูงกว่าการกล่าวอ้างแบบข้อเท็จจริงและการกล่าวอ้างเกินจริงไปมาก และการกล่าวอ้างแบบข้อเท็จจริง จะมีประสิทธิผลสูงกว่าการกล่าวอ้างแบบเกินจริงไปมากด้วย |
บรรณานุกรม | : |
รัตจันทร์ งามเอก, 2521- . (2544). ระดับของการกล่าวอ้าง และประสิทธิผลของการโฆษณา.
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. รัตจันทร์ งามเอก, 2521- . 2544. "ระดับของการกล่าวอ้าง และประสิทธิผลของการโฆษณา".
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. รัตจันทร์ งามเอก, 2521- . "ระดับของการกล่าวอ้าง และประสิทธิผลของการโฆษณา."
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544. Print. รัตจันทร์ งามเอก, 2521- . ระดับของการกล่าวอ้าง และประสิทธิผลของการโฆษณา. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2544.
|