ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

กลยุทธ์การสร้างสรรค์ และเนื้อหาสารในโฆษณานิตยสารไทย

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : กลยุทธ์การสร้างสรรค์ และเนื้อหาสารในโฆษณานิตยสารไทย
นักวิจัย : มุกพิม จุลพงศธร, 2522-
คำค้น : โฆษณาทางวารสาร , การสื่อสาร , ความผูกพัน , พฤติกรรมผู้บริโภค
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : สราวุธ อนันตชาติ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2544
อ้างอิง : 9741703295 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/890
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544

ศึกษา (1) การใช้กลยุทธ์การสร้างสรรค์โฆษณาในนิตยสารประเภทต่างๆ (2) ความแตกต่างในการใช้กลยุทธ์การสร้างสรรค์โฆษณาสินค้าประเภทต่างๆ ในสื่อนิตยสาร (3) การใช้เนื้อหาสารของโฆษณาในนิตยสารประเภทต่างๆ และ (4) ความแตกต่างของการใช้เนื้อหาสารของโฆษณาในสินค้าประเภทต่างๆ ในสื่อนิตยสาร โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยในลักษณะการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) หน่วยในการวิเคราะห์ คือ โฆษณาในนิตยสารผู้ชาย (GM และ Esquire) และนิตยสารผู้หญิง (ดิฉัน และแพรว) ในปี พ.ศ. 2543 จำนวน 1,044 ชิ้น ผลการวิจัยพบว่า โฆษณาในนิตยสารไทย ส่วนใหญ่นิยมใช้กลยุทธ์หลักในการ สร้างสรรค์โฆษณาแบบใช้อารมณ์หรือความรู้สึก (Transformation message strategies) มากกว่า กลยุทธ์การให้เนื้อหาสารเกี่ยวกับตัวสินค้าเป็นหลัก (Informational message strategies) และมีการนิยมใช้กลยุทธ์ย่อยแบบนำเสนอภาพลักษณ์ของสินค้า (Brand image) และการถ่ายทอดบุคลิกภาพของผู้ใช้สินค้า (User image) มากที่สุด โดยมีปริมาณการใช้ แตกต่างกันไปตามประเภทนิตยสารและประเภทสินค้า นอกจากนั้น ในส่วนของเนื้อหาสารในโฆษณานั้น พบว่า โฆษณาในนิตยสารไทยมีการใช้เนื้อหาสารในปริมาณที่สูง โดยโฆษณาในนิตยสารผู้หญิงมีการใช้เนื้อหาสารมากกว่าโฆษณาในนิตยสารผู้ชาย ส่วนโฆษณาสินค้าที่มีการใช้เนื้อหาสารมากที่สุด คือ โฆษณาร้านค้าปลีกและบริการ โฆษณาสถาบันการเงิน และโฆษณาสินค้าที่เป็นของใช้ส่วนตัว และประเภทของเนื้อหาสารที่นิยมใช้มากที่สุด คือ เนื้อหาสารประเภทสถานที่จัดจำหน่ายสินค้า และสมรรถภาพของสินค้า

บรรณานุกรม :
มุกพิม จุลพงศธร, 2522- . (2544). กลยุทธ์การสร้างสรรค์ และเนื้อหาสารในโฆษณานิตยสารไทย.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
มุกพิม จุลพงศธร, 2522- . 2544. "กลยุทธ์การสร้างสรรค์ และเนื้อหาสารในโฆษณานิตยสารไทย".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
มุกพิม จุลพงศธร, 2522- . "กลยุทธ์การสร้างสรรค์ และเนื้อหาสารในโฆษณานิตยสารไทย."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544. Print.
มุกพิม จุลพงศธร, 2522- . กลยุทธ์การสร้างสรรค์ และเนื้อหาสารในโฆษณานิตยสารไทย. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2544.