ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

อิทธิพลของความต้องการทางปัญญา คุณภาพของสาร และความดึงดูดใจของภาพประกอบที่มีต่อเจตคติต่อชิ้นงานโฆษณาประชาสัมพันธ์และองค์การผู้โฆษณา

หน่วยงาน ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : อิทธิพลของความต้องการทางปัญญา คุณภาพของสาร และความดึงดูดใจของภาพประกอบที่มีต่อเจตคติต่อชิ้นงานโฆษณาประชาสัมพันธ์และองค์การผู้โฆษณา
นักวิจัย : ธีรินทร์ เฉลิมนนท์
คำค้น : NEED FOR COGNITION , MESSAGE QUALITY , PICTURE ATTRACTIVENESS , PUBLICRELATIONS ADVERTISING , ADVERTISED ORGANIZATION
หน่วยงาน : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2543
อ้างอิง : http://www.thaithesis.org/detail.php?id=1082543001445
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของความต้องการทางปัญญา คุณภาพของสาร และความดึงดูดใจของภาพประกอบในเนื้อหาโฆษณาที่ต่างกัน ที่มีต่อเจตคติต่อชิ้นงานโฆษณา และเจตคติต่อองค์การผู้โฆษณา กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นปริญญาตรีจำนวน 200 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ผ่านการคัดเลือกเป็นกลุ่มที่มีความต้องการทางปัญญาสูงและต่ำ จากนั้นจึงนำมาจัดเข้าเงื่อนไขการทดลอง 8 เงื่อนไขโดยแบ่งเป็นกลุ่มละ 25 คน แต่ละกลุ่มชิ้นงานโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่มีลักษณะแตกต่างกัน แล้วตอบมาตรวัดเจตคติต่อชิ้นงานโฆษณาประชาสัมพันธ์ และมาตรวัดเจตคติต่อองค์การผู้โฆษณา ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณภาพของสารมีอิทธิพลต่อเจตคติต่อชิ้นงานโฆษณาประชาสัมพันธ์ 2. ผู้ที่มีความต้องการทางปัญญาสูงประเมินชิ้นงานโฆษณาประชาสัมพันธ์โดยพิจารณาจากคุณภาพของสาร มากกว่าจากความดึงดูดใจของภาพประกอบ 3. ผู้ที่มีความต้องการทางปัญญาต่ำประเมินชิ้นงานโฆษณาประชาสัมพันธ์โดยพิจารณาจากคุณภาพของสารและความดึงดูดใจของภาพประกอบประกอบกัน 4. ผู้ที่มีความต้องการทางปัญญาสูงประเมินองค์การผู้โฆษณาประชาสัมพันธ์โดยพิจารณาจากคุณภาพของสาร มากกว่าจากความดึงดูดใจของภาพประกอบ 5. ผู้ที่มีความต้องการทางปัญญาต่ำประเมินองค์การผู้โฆษณาประชาสัมพันธ์โดยพิจารณาจากคุณภาพของสารและความดึงดูดใจของภาพประกอบประกอบกัน 6. เจตคติต่อชิ้นงานโฆษณาประชาสัมพันธ์และเจตคติต่อองค์การผู้โฆษณามีสหสัมพันธ์เชิงเส้นตรงทางบวก

บรรณานุกรม :
ธีรินทร์ เฉลิมนนท์ . (2543). อิทธิพลของความต้องการทางปัญญา คุณภาพของสาร และความดึงดูดใจของภาพประกอบที่มีต่อเจตคติต่อชิ้นงานโฆษณาประชาสัมพันธ์และองค์การผู้โฆษณา.
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
ธีรินทร์ เฉลิมนนท์ . 2543. "อิทธิพลของความต้องการทางปัญญา คุณภาพของสาร และความดึงดูดใจของภาพประกอบที่มีต่อเจตคติต่อชิ้นงานโฆษณาประชาสัมพันธ์และองค์การผู้โฆษณา".
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
ธีรินทร์ เฉลิมนนท์ . "อิทธิพลของความต้องการทางปัญญา คุณภาพของสาร และความดึงดูดใจของภาพประกอบที่มีต่อเจตคติต่อชิ้นงานโฆษณาประชาสัมพันธ์และองค์การผู้โฆษณา."
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2543. Print.
ธีรินทร์ เฉลิมนนท์ . อิทธิพลของความต้องการทางปัญญา คุณภาพของสาร และความดึงดูดใจของภาพประกอบที่มีต่อเจตคติต่อชิ้นงานโฆษณาประชาสัมพันธ์และองค์การผู้โฆษณา. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2543.