ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ลักษณะบทบาททางเพศ และการสนับสนุนทางสังคม กับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

หน่วยงาน ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ลักษณะบทบาททางเพศ และการสนับสนุนทางสังคม กับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข
นักวิจัย : นิตินันท์ พันทวี
คำค้น : ROLE STRESS , SEX ROLE TRAIT , SOCIAL SUPPORT , MALE NURSINGSTUDENTS
หน่วยงาน : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2538
อ้างอิง : http://www.thaithesis.org/detail.php?id=1082538000986
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายในวิทยาลัยพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข และหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมลักษณะทางเพศ และการสนับสนุนทางสัง คมกับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาล การศึกษาได้ศึกษาจากประชากรนัก ศึกษาพยาบาลชาย จำนวน 261 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัดลักษณะบทบาท ทางเพศ แบบสอบถามการสนับสนุนทางสังคม และความเครียดในบทบาทของนักศึกษา พยาบาลชายที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงและความเที่ยงแล้ว ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ค่าเฉลี่ยของความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายรวมทุกด้าน และด้านความขัดแย้งในบทบาท ความคลุมเครือในบทบาท ความคาดหวังในบทบาท มากเกินไป และความไม่เหมาะสมในบทบาทอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านความด้อย ความสามารถในบทบาทอยู่ในระดับต่ำ 2. การศึกษาวิชาการพยาบาลด้วยเหตุผลที่ว่ามีความชอบในวิชาชีพ การพยาบาล จำนวนนักศึกษาพยาบาลในชั้นเรียน ลักษณะบทบาททางเพศแบบแอนโดรจีนี และการสนับสนุนทางสังคมมีความสัมพันธ์ทางลบกับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r = -.33, - .17, -.19 และ -.15 ตามลำดับ) การศึกษาวิชาพยาบาลด้วยเหตุผลที่ว่าบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือบุคคลอื่น เห็นสมควรให้เรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความเครียดในบทบาทของนักศึกษา พยาบาลชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05(r = .17) ส่วนหลักสูตร สถานภาพทางการเงิน การศึกษาวิชาการพยาบาทด้วยเหตุผลอื่น ๆ เพศของอาจารย์ที่ปรึกษา และตำแหน่งที่ตั้งของหอพัก ไม่มีความสัมพันธ์กับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาทชาย 3. ตัวแปรที่สามารถร่วมกันพยากรณ์ความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตามลำดับคือ การศึกษาวิชาการพยาบาลด้วยเหตุผลที่ว่ามีความชอบในวิชาชีพการพยาบาลจำนวนนักศึกษาพยา บาลชายในชั้นเรียน ลักษณะบทบาททางเพศแบบแอนโดรจีนี การสนับสนุนทางสังคมด้านมูลข่าวสาร และการศึกษาวิชาการพยาบาลด้วยเหตุผลที่ว่า บิดามารดา ผู้ปกครอง หรือบุคคลอื่นเห็นสมควรให้เรียน ซึ่งร่วมกันพยากรณ์ความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายได้ร้อยละ 16.31 (R('2) = .1631) ได้สมการทำนายดังนี้ Z =-.277 REAl -.115 NUM -.151 DSEX -.111 SOCN + .221 REA2 (สมการในรูปคะแนนมาตรฐาน)

บรรณานุกรม :
นิตินันท์ พันทวี . (2538). ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ลักษณะบทบาททางเพศ และการสนับสนุนทางสังคม กับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข.
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
นิตินันท์ พันทวี . 2538. "ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ลักษณะบทบาททางเพศ และการสนับสนุนทางสังคม กับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข".
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
นิตินันท์ พันทวี . "ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ลักษณะบทบาททางเพศ และการสนับสนุนทางสังคม กับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข."
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2538. Print.
นิตินันท์ พันทวี . ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ลักษณะบทบาททางเพศ และการสนับสนุนทางสังคม กับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2538.