ชื่อเรื่อง | : | ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ลักษณะบทบาททางเพศ และการสนับสนุนทางสังคม กับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข |
นักวิจัย | : | นิตินันท์ พันทวี |
คำค้น | : | ROLE STRESS , SEX ROLE TRAIT , SOCIAL SUPPORT , MALE NURSINGSTUDENTS |
หน่วยงาน | : | ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย |
ผู้ร่วมงาน | : | - |
ปีพิมพ์ | : | 2538 |
อ้างอิง | : | http://www.thaithesis.org/detail.php?id=1082538000986 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายในวิทยาลัยพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข และหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมลักษณะทางเพศ และการสนับสนุนทางสัง คมกับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาล การศึกษาได้ศึกษาจากประชากรนัก ศึกษาพยาบาลชาย จำนวน 261 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัดลักษณะบทบาท ทางเพศ แบบสอบถามการสนับสนุนทางสังคม และความเครียดในบทบาทของนักศึกษา พยาบาลชายที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงและความเที่ยงแล้ว ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ค่าเฉลี่ยของความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายรวมทุกด้าน และด้านความขัดแย้งในบทบาท ความคลุมเครือในบทบาท ความคาดหวังในบทบาท มากเกินไป และความไม่เหมาะสมในบทบาทอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านความด้อย ความสามารถในบทบาทอยู่ในระดับต่ำ 2. การศึกษาวิชาการพยาบาลด้วยเหตุผลที่ว่ามีความชอบในวิชาชีพ การพยาบาล จำนวนนักศึกษาพยาบาลในชั้นเรียน ลักษณะบทบาททางเพศแบบแอนโดรจีนี และการสนับสนุนทางสังคมมีความสัมพันธ์ทางลบกับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r = -.33, - .17, -.19 และ -.15 ตามลำดับ) การศึกษาวิชาพยาบาลด้วยเหตุผลที่ว่าบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือบุคคลอื่น เห็นสมควรให้เรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความเครียดในบทบาทของนักศึกษา พยาบาลชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05(r = .17) ส่วนหลักสูตร สถานภาพทางการเงิน การศึกษาวิชาการพยาบาทด้วยเหตุผลอื่น ๆ เพศของอาจารย์ที่ปรึกษา และตำแหน่งที่ตั้งของหอพัก ไม่มีความสัมพันธ์กับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาทชาย 3. ตัวแปรที่สามารถร่วมกันพยากรณ์ความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตามลำดับคือ การศึกษาวิชาการพยาบาลด้วยเหตุผลที่ว่ามีความชอบในวิชาชีพการพยาบาลจำนวนนักศึกษาพยา บาลชายในชั้นเรียน ลักษณะบทบาททางเพศแบบแอนโดรจีนี การสนับสนุนทางสังคมด้านมูลข่าวสาร และการศึกษาวิชาการพยาบาลด้วยเหตุผลที่ว่า บิดามารดา ผู้ปกครอง หรือบุคคลอื่นเห็นสมควรให้เรียน ซึ่งร่วมกันพยากรณ์ความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายได้ร้อยละ 16.31 (R('2) = .1631) ได้สมการทำนายดังนี้ Z =-.277 REAl -.115 NUM -.151 DSEX -.111 SOCN + .221 REA2 (สมการในรูปคะแนนมาตรฐาน) |
บรรณานุกรม | : |
นิตินันท์ พันทวี . (2538). ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ลักษณะบทบาททางเพศ และการสนับสนุนทางสังคม กับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข.
กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย. นิตินันท์ พันทวี . 2538. "ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ลักษณะบทบาททางเพศ และการสนับสนุนทางสังคม กับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข".
กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย. นิตินันท์ พันทวี . "ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ลักษณะบทบาททางเพศ และการสนับสนุนทางสังคม กับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข."
กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2538. Print. นิตินันท์ พันทวี . ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ลักษณะบทบาททางเพศ และการสนับสนุนทางสังคม กับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายวิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2538.
|