ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การประยุกต์ใช้แนวทางสถาปัตยกรรมโพสท์โมเดิร์นเพื่อการออกแบบสิ่งพิมพ์

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การประยุกต์ใช้แนวทางสถาปัตยกรรมโพสท์โมเดิร์นเพื่อการออกแบบสิ่งพิมพ์
นักวิจัย : สมชาย พ่วงจีน, 2509-
คำค้น : โพสต์โมเดิร์นนิสม์ , การออกแบบเลขนศิลป์
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : เอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา , พรสนอง วงศ์สิงห์ทอง , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2547
อ้างอิง : 9741765886 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/631
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สองประการคือ หนึ่ง เพื่อวางแนวทางการออกแบบเรขศิลป์โพสท์โมเดิร์นที่อิงหลักการออกแบบสถาปัตยกรรมโพสท์โมเดิร์น และสอง เพื่อหาองค์ประกอบเรขศิลป์ที่อาจนำมาประยุกต์ในงานออกแบบเรขศิลป์โพสท์โมเดิร์นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในกระบวนวิธีวิจัยใช้การรวบรวมผลงานเรขศิลป์อันเป็นที่ยอมรับว่ามีรูปแบบโพสท์โมเดิร์นในหมู่นักออกแบบ แล้วนำมาสร้างขึ้นเป็นแบบสอบถาม จากนั้นจึงนำแบบสอบถามที่ได้นี้ ไปสอบถามผู้เชี่ยวชาญทางด้านเรขศิลป์เพื่อหาว่า หนึ่ง ผลงานเรขศิลป์โพสท์โมเดิร์นที่ได้รวบรวมมานั้นสอดคล้องกับหลักการออกแบบสถาปัตยกรรมโพสท์โมเดิร์นข้อใด และสองเพื่อหาว่าผลงานเรขศิลป์โพสท์โมเดิร์นสอดคล้องกับองค์ประกอบเรขศิลป์ว่าด้วยรูปร่างประเภทใด และว่าด้วยการใช้สีใด ผลการวิจัยครั้งนี้อาจสรุปได้ว่า (I) งานออกแบบเรขศิลป์โพสท์โมเดิร์นมีหลักการออกแบบร่วมอยู่กับการออกแบบสถาปัตยกรรมโพสท์โมเดิร์น อยู่ 4 ประการด้วยกันคือ (1) หลักการใช้รูปแบบที่หลากหลาย (2) หลักการใช้การย้อนยุค (3) หลักการใช้ความสลับซับซ้อนและความขัดแย้ง และ (4) หลักการใช้รูปทรงและพื้นที่ว่าง (II) ในส่วนที่ว่าด้วยองค์ประกอบเรขศิลป์เกี่ยวกับรูปร่าง รูปร่างเป็นที่นิยมนำมาใช้ในงานออกแบบเรขศิลป์โพสท์โมเดิร์น คือ รูปร่างเรขาคณิต รูปร่างธรรมชาติ และรูปร่างอิสระ ตามลำดับ (III) ในส่วนที่ว่าด้วยองค์ประกอบเรขศิลป์เกี่ยวกับสี ปรากฏว่าสีที่มีการใช้มากที่สุดคือ ดำ (BL100) แดง (Y100M100) เหลือง (Y100) ส้ม (Y100M80) และสีที่มีการใช้ปานกลางถึงน้อยคือ ส้มอ่อน (Y100M40) เหลืองอ่อน (Y20) ส้มกลาง (Y100M60) เทาแก่ (BL60) เทาอ่อน (BL40) เป็นที่นิยมตามลำดับ จากผลสรุปครั้งนี้ ผู้วิจัยได้แนวทางการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทโปสเตอร์โพสท์โมเดิร์นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บรรณานุกรม :
สมชาย พ่วงจีน, 2509- . (2547). การประยุกต์ใช้แนวทางสถาปัตยกรรมโพสท์โมเดิร์นเพื่อการออกแบบสิ่งพิมพ์.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สมชาย พ่วงจีน, 2509- . 2547. "การประยุกต์ใช้แนวทางสถาปัตยกรรมโพสท์โมเดิร์นเพื่อการออกแบบสิ่งพิมพ์".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สมชาย พ่วงจีน, 2509- . "การประยุกต์ใช้แนวทางสถาปัตยกรรมโพสท์โมเดิร์นเพื่อการออกแบบสิ่งพิมพ์."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547. Print.
สมชาย พ่วงจีน, 2509- . การประยุกต์ใช้แนวทางสถาปัตยกรรมโพสท์โมเดิร์นเพื่อการออกแบบสิ่งพิมพ์. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2547.