ชื่อเรื่อง | : | การเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้สื่อการเรียนการสอนประเภทต่าง ๆ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน |
นักวิจัย | : | มนต์ผกา เกียรติภักดีกุล |
คำค้น | : | MEDIA , ACHIEVEMENT |
หน่วยงาน | : | ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย |
ผู้ร่วมงาน | : | - |
ปีพิมพ์ | : | 2535 |
อ้างอิง | : | http://www.thaithesis.org/detail.php?id=1082535000401 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจพฤติกรรมการใช้สื่อของนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณค่าและความเหมาะสมของสื่อการเรียนการสอนประเภทต่าง ๆ โดยศึกษาเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนและเข้าสอบไล่ในภาคการศึกษาที่ 2/2532 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าร้อยละ การทดสอบค่าไคส-แควร์ และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมการใช้สื่อการเรียนการสอนประเภทต่าง ๆ ของนักศึกษา นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่ได้ศึกษาตามลำดับขั้นตอนและวิธีการที่กำหนดไว้ในเอกสารการสอน นักศึกษาที่สอบผ่านส่วนมากศึกษาจากสื่อหลักได้แก่ อ่านเอกสารการสอน ทำแบบประเมินผลตนเองก่อนเรียนและหลังเรียน ทำการบันทึกสาระสำคัญและทำกิจกรรมท้ายเรื่องแตกต่างจากนักศึกษาที่สอบไม่ผ่านส่วนการดูรายการวิทยุโทรทัศน์ประจำชุดวิชา การฟังรายการวิทยุกระจายเสียงประจำชุดวิชา การอ่านทบทวนเอกสารการสอนและการอ่านทบทวนแบบฝึกปฏิบัติที่ได้ทำแล้ว นักศึกษาทั้งสองกลุ่มมีพฤติกรรมการใช้สื่อการเรียนการสอนไม่แตกต่างกัน 2. ความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับคุณค่าและความเหมาะสมของสื่อการเรียนการสอนที่ใช้ คุณค่าของสื่อการเรียนการสอนที่ใช้ นักศึกษาที่สอบผ่านเห็นคุณค่าของเอกสารการสอน แบบฝึกปฏิบัติ รายการวิทยุโทรทัศน์ประจำชุดวิชาระดับมาก และเห็นคุณค่าของรายการวิทยุกระจายเสียงประจำชุดวิชาระดับปานกลาง นักศึกษาที่สอบไม่ผ่านเห็นคุณค่าของสื่อการเรียนการสอนทั้ง4 ประเภท ระดับปานกลาง เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นในคุณค่าของสื่อการเรียนการสอนที่ใช้ นักศึกษาที่สอบผ่านเห็นคุณค่าของเอกสารการสอน และแบบฝึกปฏิบัติสูงกว่านักศึกษาที่สอบไม่ผ่าน ส่วนคุณค่าของรายการวิทยุโทรทัศน์และรายการวิทยุกระจายเสียงประจำชุดวิชา นักศึกษาทั้งสองกลุ่มเห็นคุณค่าไม่แตกต่างกัน ความเหมาะสมของสื่อการเรียนการสอนที่ใช้ นักศึกษาที่สอบผ่านเห็นว่าเอกสารการสอน แบบฝึกปฏิบัติความเหมาะสมระดับมาก และเห็นว่ารายการวิทยุโทรทัศน์และรายการวิทยุกระจายเสียงประจำชุดวิชา มีความเหมาะสมระดับปานกลาง นักศึกษาที่สอบไม่ผ่านเห็นว่าเอกสารการสอนมีความเหมาะสมระดับมากและเห็นว่าแบบฝึกปฏิบัติ รายการวิทยุโทรทัศน์และรายการวิทยุกระจายเสียงประจำชุดวิชา มีความเหมาะสมระดับปานกลางเมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของสื่อการเรียนการสอนที่ใช้ นักศึกษาที่สอบผ่าน เห็นว่าเอกสารการสอนและแบบปฏิบัติ มีความเหมาะสมมากกว่านักศึกษาที่สอบไม่ผ่าน ส่วนความเหมาะสมของรายการวิทยุโทรทัศน์ และรายการวิทยุกระจายเสียงประจำชุดวิชา นักศึกษาทั้งสองกลุ่มมีความเห็นไม่แตกต่างกันทึกสาระ |
บรรณานุกรม | : |
มนต์ผกา เกียรติภักดีกุล . (2535). การเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้สื่อการเรียนการสอนประเภทต่าง ๆ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน.
กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย. มนต์ผกา เกียรติภักดีกุล . 2535. "การเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้สื่อการเรียนการสอนประเภทต่าง ๆ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน".
กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย. มนต์ผกา เกียรติภักดีกุล . "การเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้สื่อการเรียนการสอนประเภทต่าง ๆ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน."
กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2535. Print. มนต์ผกา เกียรติภักดีกุล . การเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้สื่อการเรียนการสอนประเภทต่าง ๆ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2535.
|