ชื่อเรื่อง | : | การพัฒนาดัชนีรวมเพื่อบ่งชี้สภาพทางการประถมศึกษา |
นักวิจัย | : | อมรรัตน์ ลาคำเสน |
คำค้น | : | DEVELOPMENT , COMPOSITE INDICES , ELEMENTARY EDUCATION |
หน่วยงาน | : | ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย |
ผู้ร่วมงาน | : | - |
ปีพิมพ์ | : | 2535 |
อ้างอิง | : | http://www.thaithesis.org/detail.php?id=1082535000177 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาดัชนีรวมสำหรับบ่งชี้สภาพทางการประถมศึกษา ด้านปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตทางการศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบค่าดัชนีรวมสำหรับบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาของแต่ละจังหวัดโดยอาศัยวิธีการอิงกลุ่ม ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์เป็นดัชนีเดี่ยวทางการศึกษาระดับจังหวัดของทุกจังหวัด ซึ่งประกอบด้วยดัชนีเดี่ยวปัจจัยนำเข้า 44 ตัว ด้านกระบวนการ 17 ตัวและด้านผลผลิต 12 ตัว ทำการพัฒนาดัชนีรวมโดยการวิเคราะห์ตัวประกอบ สกัดตัวประกอบแบบวิธีเงาและหมุนแกนตัวประกอบแบบออโธกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ดัชนีรวมเพื่อบ่งชี้สภาพทางการประถมศึกษา ประกอบด้วย 1.1 ดัชนีรวมด้านปัจจัยนำเข้าทางการศึกษา มี 7 ตัว ได้แก่ การเข้าเรียนของเด็กชั้น ป.1 ตามเกณฑ์ การออกกลางคันของนักเรียนศักยภาพและความพร้อมของครูอาจารย์ ทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน ความเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ สภาพความกันดารของโรงเรียน และเศรษฐปัจจัยส่งเสริมคุณภาพการสอน 1.2 ดัชนีรวมด้านกระบวนการทางการศึกษา มี 4 ตัว ได้แก่ ภาระหน้าที่ของครู การช่วยราชการครู การซ้ำชั้นของนักเรียน และการเลื่อนชั้นของนักเรียน 1.3 ดัชนีรวมด้านผลผลิตทางการศึกษา มี 2 ตัว ได้แก่ ประสิทธิผลของโรงเรียนและผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน 2. ดัชนีรวมด้านผลผลิตทางการศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กับศักยภาพและความพร้อมของครูอาจารย์และทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน แต่มีความสัมพันธ์ทางลบกับการออกกลางคันของนักเรียน สภาพความกันดารของโรงเรียน เศรษฐปัจจัยส่งเสริมคุณภาพการสอน และการซ้ำชั้นของนักเรียน 3. จังหวัดที่มีสภาพทางการประถมศึกษาโดยส่วนรวมด้านผลผลิตทางการศึกษาในระดับสูง ได้แก่ สิงห์บุรี นครปฐม และจันทบุรี จังหวัดที่มีสภาพการประถมศึกษาโดยส่วนรวมด้านผลผลิตทางการศึกษาในระดับต่ำ ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และแม่ฮ่องสอน |
บรรณานุกรม | : |
อมรรัตน์ ลาคำเสน . (2535). การพัฒนาดัชนีรวมเพื่อบ่งชี้สภาพทางการประถมศึกษา.
กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย. อมรรัตน์ ลาคำเสน . 2535. "การพัฒนาดัชนีรวมเพื่อบ่งชี้สภาพทางการประถมศึกษา".
กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย. อมรรัตน์ ลาคำเสน . "การพัฒนาดัชนีรวมเพื่อบ่งชี้สภาพทางการประถมศึกษา."
กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2535. Print. อมรรัตน์ ลาคำเสน . การพัฒนาดัชนีรวมเพื่อบ่งชี้สภาพทางการประถมศึกษา. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2535.
|