ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบ การนำเสนอแบบฟูลเพจ และแบบเฟรมเพจ

หน่วยงาน ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบ การนำเสนอแบบฟูลเพจ และแบบเฟรมเพจ
นักวิจัย : สมเกียรติ สุจริตประภากร
คำค้น : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน , ความคิดเห็น , การนำเสนอแบบฟูลเพจ , การนำเสนอแบบเฟรมเพจ , บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยการสอน , ACHIEVEMENT , OPINIONS , FULL PAGE PRESENTATION , FRAME PAGE PRESENTATION , COMPUTER ASSISTED INSTRUCTION
หน่วยงาน : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย
ผู้ร่วมงาน : -
ปีพิมพ์ : 2543
อ้างอิง : http://www.thaithesis.org/detail.php?id=1262
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการนำเสนอแบบฟูลเพจ และ แบบเฟรมเพจ โดยนำเนื้อหาเรื่องระบบเครือข่าย มาสร้างเป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย และนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 ภาควิชาครุศาสตร์เทคโนโลยี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จำนวน 60 คน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า นักศึกษาที่เรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนในรูปแบบ การนำเสนอแบบฟูลเพจ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันกับนักศึกษาที่เรียนบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนในรูปแบบการนำเสนอแบบเฟรมเพจ และ ในเรื่องความคิดเห็นของ นักศึกษาที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยการสอน รูปแบบการนำเสนอแบบฟูลเพจ และแบบเฟรมเพจ สรุปได้ว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับสารบัญของหัวเรื่อง รูปแบบการนำเสนอแบบเฟรมเพจจะง่าย ต่อการเรียนรู้ และง่ายต่อการลำดับหัวเรื่องย่อยที่เรียน รวมทั้งก่อให้เกิดการจดจำ หัวเรื่องต่าง ๆ ที่เคยเรียนผ่านมาได้ดีกว่า รูปแบบการนำเสนอแบบฟูลเพจ ความคิดเห็น เกี่ยวกับการเชื่อมโยงการเรียนรู้ รูปแบบการนำเสนอทั้งสองแบบ มีลักษณะของการเชื่มโยง การเรียนรู้ดีเท่า ๆ กัน แต่รูปแบบการนำเสนอแบบเฟรมเพจ จะมีความรวดเร็วในการเชื่อมโยง จากหัวเรื่องย่อยไปสู่การแสดงรายละเอียดของเนื้อหา ส่วนรูปแบบการนำเสนอแบบฟูลเพจ จะมีความเป็นอิสระต่อการเรียนรู้ ความคิดเห็นเกี่ยวกับพื้นที่ในการแสดงรายละเอียดของ เนื้อหา รูปแบบการนำเสนอแบบฟูลเพจมองดูแล้วสบายตา ไม่รู้สึกอึดอัด และ พื้นที่ในการ แสดงรายละเอียดของเนื้อหามีความเป็นระเบียบง่ายต่อการอ่าน ความคิดเห็นเกี่ยวกับขนาด ของรูปภาพที่สื่อความเข้าใจในเนื้อหา รูปแบบการนำเสนอแบบฟูลเพจ จะให้รายละเอียดของภาพดี และขนาดของภาพที่นำเสนอจัดวางรูปภาพได้เหมาะสมกับพื้นที่ในการแสดง มากกว่ารูปแบบการ นำเสนอแบบเฟรมเพจ ความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวอักษรที่ใช้ในรูปแบบการนำเสนอปรากฏว่า ตัวอักษรที่ใช้ในรูปแบบการนำเสนอทั้งสองรูปแบบง่ายต่อการอ่านเหมือน ๆ กัน แต่ลักษณะ การวางตัวอักษรในรูปแบบการนำเสนอแบบฟูลเพจ ดูแล้ววางได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นสรุป โดยรวมแล้ว รูปแบบการนำเสนอแบบฟูลเพจ และ รูปแบบการนำเสนอแบบเฟรมเพจ มีความเหมาะสม ตอ่การนำมาใช้ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนใกล้เคียงกัน

บรรณานุกรม :
สมเกียรติ สุจริตประภากร . (2543). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบ การนำเสนอแบบฟูลเพจ และแบบเฟรมเพจ.
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
สมเกียรติ สุจริตประภากร . 2543. "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบ การนำเสนอแบบฟูลเพจ และแบบเฟรมเพจ".
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย.
สมเกียรติ สุจริตประภากร . "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบ การนำเสนอแบบฟูลเพจ และแบบเฟรมเพจ."
    กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย, 2543. Print.
สมเกียรติ สุจริตประภากร . การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบ การนำเสนอแบบฟูลเพจ และแบบเฟรมเพจ. กรุงเทพมหานคร : ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ไทย; 2543.