ชื่อเรื่อง | : | การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานศูนย์การศึกษาพิเศษ |
นักวิจัย | : | วิรัช ภู่เล็ก, 2509- |
คำค้น | : | กระทรวงศึกษาธิการ. ศูนย์การศึกษาพิเศษ , การบริหาร |
หน่วยงาน | : | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ผู้ร่วมงาน | : | เอกชัย กี่สุขพันธ์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
ปีพิมพ์ | : | 2547 |
อ้างอิง | : | 9745311634 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/517 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานศูนย์การศึกษาพิเศษ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 39 คน และครู-อาจารย์ จำนวน 130 คน จากศูนย์การศึกษาพิเศษทั้ง 13 ศูนย์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ โดยได้รับแบบสอบถามคืนรวมทั้งสิ้น 148 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 87.57 ผลการวิจัยพบว่า 1. งานบริหารทั่วไป พบว่า มีความถี่การปฏิบัติอยู่ในระดับสูงในการจัดทำแผนงานและงบประมาณการดำเนินงานธุรการและงานสารบรรณ การดำเนินงานบุคลากร การดำเนินงานการเงินและบัญชี การดำเนินงานพัสดุ-ครุภัณฑ์และอาคารสถานที่ การดำเนินงานประชาสัมพันธ์ และการดำเนินงานทะเบียนและข้อมูลสารสนเทศ ปัญหาที่พบมากที่สุด ได้แก่ งบประมาณในการดำเนินการไม่เพียงพอ ขาดงบประมาณสนับสนุนขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ บุคลากรมีภาระงานมาก และขาดการติดตามสำรวจข้อมูลเด็กพิการ 2. งานจัดและส่งเสริมการจัดการศึกษา พบว่า มีความถี่การปฏิบัติอยู่ในระดับสูงในการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม การประเมินและคัดแยกเด็กพิการ การประสานการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพและเตรียมความพร้อม บริการให้คำปรึกษาและแนะแนว การจัดการเตรียมร่วมกับโรงเรียนทั่วไป การพัฒนาเครือข่ายและสหวิทยาเขตที่จัดการศึกษาเพื่อคนพิการ การจัดการศึกษาเอกชนสำหรับคนพิการ การจัดระบบสนับสนุนการเรียนการสอน และการจัดการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัย ปัญหาที่พบมากที่สุด ได้แก่ บุคลากรในศูนย์ไม่เพียงพอ ผู้ปกครองนักเรียนให้ความร่วมมือไม่เต็มที่ ขาดเครื่องมือ วัสดุ-อุปกรณ์ในการให้การบริการ บุคลากรมีภาระงานมาก ขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน และขาดงบประมาณสนับสนุน 3. งานพัฒนาการศึกษา พบว่า มีความถี่การปฏิบัติอยู่ในระดับสูงในการพัฒนาและผลิตสื่อการสอน การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาเครือข่ายด้านคนพิการ การประเมินผลบุคลากรและการนิเทศภายใน และการประกันคุณภาพการศึกษา แต่ขาดการทำการวิจัยเพื่อการพัฒนาการศึกษา ปัญหาที่พบมากที่สุด ขาดงบประมาณสนับสนุน และขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน |
บรรณานุกรม | : |
วิรัช ภู่เล็ก, 2509- . (2547). การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานศูนย์การศึกษาพิเศษ.
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. วิรัช ภู่เล็ก, 2509- . 2547. "การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานศูนย์การศึกษาพิเศษ".
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. วิรัช ภู่เล็ก, 2509- . "การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานศูนย์การศึกษาพิเศษ."
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547. Print. วิรัช ภู่เล็ก, 2509- . การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานศูนย์การศึกษาพิเศษ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2547.
|