ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

การวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุพหุระดับความสามารถทางการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร : การวิเคราะห์โมเดลเชิงเส้นตรงระดับลดหลั่น

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : การวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุพหุระดับความสามารถทางการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร : การวิเคราะห์โมเดลเชิงเส้นตรงระดับลดหลั่น
นักวิจัย : ลำพูน หามฤทธิ์
คำค้น : ภาษาไทย -- การอ่าน , การอ่านขั้นประถมศึกษา , การวิเคราะห์พหุระดับ , โมเดลพหุระดับ (สถิติ) , Thai language -- Reading , Reading ‪(Elementary)‬ , Multilevel analysis , Multilevel models (Statistics)
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : วรรณี แกมเกตุ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2552
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34695
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาระดับความสามารถทางการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถทางการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระหว่างโรงเรียนเมื่อจำแนกโรงเรียนตามขนาดและสังกัด และ 3) เพื่อวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุพหุระดับของความสามารถทางการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1,080 คนและครู 36 คน จากโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร จำนวน 36 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามและแบบทดสอบความสามารถทางการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ ตัวแปรที่ศึกษาแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ระดับนักเรียนและระดับโรงเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้เทคนิคการวิเคราะห์โมเดลเชิงเส้นตรงระดับลดหลั่น ด้วยโปรแกรม HLM ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ความสามารถทางการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจของนักเรียนในโรงเรียนกรุงเทพมหานครอยู่ในระดับปานกลาง (mean=15.61, S.D.=1.70) 2) ค่าเฉลี่ยความสามารถทางการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระหว่างโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ค่าเฉลี่ยความสามารถทางการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระหว่างโรงเรียนที่อยู่สังกัดต่างกันมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยโรงเรียนเอกชนมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 3) ตัวแปรอิสระระดับนักเรียน ได้แก่ ระดับผลการเรียนเฉลี่ย พฤติกรรมการอ่านของคนในครอบครัวและการสนับสนุนการอ่านของผู้ปกครองมีอิทธิพลต่อความสามารถทางการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ และมีความแปรผันระหว่างโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (χ²= 216.33, R=6.100) 4) ตัวแปรระดับโรงเรียนที่มีอิทธิพลทางบวกต่อความสามารถในการอ่านเพื่อความใจคือ การสนับสนุนการอ่านของครูและมีความแปรผันระหว่างโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (χ²= 201.81, R=6.097)

บรรณานุกรม :
ลำพูน หามฤทธิ์ . (2552). การวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุพหุระดับความสามารถทางการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร : การวิเคราะห์โมเดลเชิงเส้นตรงระดับลดหลั่น.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ลำพูน หามฤทธิ์ . 2552. "การวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุพหุระดับความสามารถทางการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร : การวิเคราะห์โมเดลเชิงเส้นตรงระดับลดหลั่น".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ลำพูน หามฤทธิ์ . "การวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุพหุระดับความสามารถทางการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร : การวิเคราะห์โมเดลเชิงเส้นตรงระดับลดหลั่น."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552. Print.
ลำพูน หามฤทธิ์ . การวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุพหุระดับความสามารถทางการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร : การวิเคราะห์โมเดลเชิงเส้นตรงระดับลดหลั่น. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2552.