ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

แรงจูงใจ พฤติกรรม และผลกระทบของวิดีโอคลิปออนไลน์

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : แรงจูงใจ พฤติกรรม และผลกระทบของวิดีโอคลิปออนไลน์
นักวิจัย : พิมพ์พร พุฒิสาร
คำค้น : การจูงใจ (จิตวิทยา) , การสื่อสาร , วีดิทัศน์บนอินเตอร์เน็ต , ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต , Motivation ‪(Psychology)‬ , Communication , Internet videos , Internet users
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ดวงกมล ชาติประเสริฐ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2553
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33029
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553

ศึกษาลักษณะของกลุ่มผู้ใช้วิดีโอคลิปออนไลน์จากเว็บไซต์ YouTube การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง 400 คน ประเด็นคำถามแยกเป็นสามด้านหลักคือ ด้านปัจจัยที่ทำให้ใช้ YouTube ด้านพฤติกรรมในการใช้และมุมมองของผู้ชมเกี่ยวกับผลกระทบของสื่อวิดีโอคลิปออนไลน์ ที่มีต่อตนเองและต่อสังคมผลการวิจัยพบว่าผู้ชมชาวไทยใช้วิดีโอคลิปออนไลน์เพื่อตอบสนองแรงจูงใจด้านความต้องการความบันเทิง และด้านความต้องการข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้เข้าใจเหตุการณ์และสิ่งต่างๆ รอบตัวมากที่สุด และปัจจัยด้านคุณลักษณะของสื่อที่ทำให้ผู้ชมใช้วิดีโอคลิปออนไลน์คือ การเปิดโอกาสให้ผู้ชมเลือกชมเฉพาะเนื้อหาที่ต้องการได้ ชมซ้ำได้ เนื้อหาวิดีโอมีความหลากหลาย มีเนื้อหาที่ไม่สามารถหาจากสื่ออื่นได้ ด้านภาพวิดีโอที่มีคุณภาพสูง ภาพสวย ช่วยให้เข้าใจข้อมูลง่ายขึ้น และด้านความสะดวกที่ผู้ชมไม่ต้องเสียเงินเพิ่มจนถึงค้นหาข้อมูลได้ง่าย ผู้ชมชาวไทยเริ่มใช้ YouTube ในช่วง 1-2 ปีแรกที่ YouTube เปิดให้บริการ มีผู้อัพโหลดเพียง 10.3% และพบว่าผู้ชมชาวไทยใช้ YouTube ในฐานะคลังข้อมูลวิดีโอ มีการใช้ YouTube เพื่อติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นหรือใช้ในฐานะเครือข่ายสังคมออนไลน์น้อย ในด้านการนำวิดีโอไปแบ่งปันต่ออยู่ในระดับปานกลาง ผู้ชมมีการนำวิดีโอไปแบ่งปันต่อที่เว็บไซต์อื่น เช่น Facebook.com, Hi5.com หรือตามเว็บบอร์ดและนำไปพูดคุยต่อกับผู้อื่น เนื้อหาที่ได้รับการชมมากที่สุดจากผู้ชมชาวไทยคือ มิวสิควิดีโอและเพลง ในด้านของผลกระทบผู้ชมมองว่า สื่อวิดีโอคลิปออนไลน์มีผลกระทบต่อตนเองและสังคมในด้านบวกมากกว่าด้านลบ และมีอิทธิพลต่อสังคมมากกว่าต่อตนเอง

บรรณานุกรม :
พิมพ์พร พุฒิสาร . (2553). แรงจูงใจ พฤติกรรม และผลกระทบของวิดีโอคลิปออนไลน์.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พิมพ์พร พุฒิสาร . 2553. "แรงจูงใจ พฤติกรรม และผลกระทบของวิดีโอคลิปออนไลน์".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พิมพ์พร พุฒิสาร . "แรงจูงใจ พฤติกรรม และผลกระทบของวิดีโอคลิปออนไลน์."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553. Print.
พิมพ์พร พุฒิสาร . แรงจูงใจ พฤติกรรม และผลกระทบของวิดีโอคลิปออนไลน์. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2553.