ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ผลของการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ที่แตกต่างกันในการเรียนโปรแกรมประยุกต์ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่งที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำของนิสิตปริญญาบัณฑิต

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ผลของการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ที่แตกต่างกันในการเรียนโปรแกรมประยุกต์ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่งที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำของนิสิตปริญญาบัณฑิต
นักวิจัย : รัชฎา วิลาศรี
คำค้น : ผังกราฟิก , เทคโนโลยีทางการศึกษา , คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน , แบบเรียนสำเร็จรูป , การสอนด้วยสื่อ , โปรแกรมสื่อทางการศึกษา , สตรีมมิ่งวีดิโอ , สตรีมมิ่งเสียง , Graphic organizers , Educational technology , Computer-assisted instruction , Programmed instruction , Teaching -- Aids and devices , Media programs (Education) , Streaming video , Streaming audio
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ประกอบ กรณีกิจ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2553
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32961
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ที่แตกต่างกันใน การเรียนโปรแกรมประยุกต์ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่ง ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความคงทนในการจำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนิสิตปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ที่ลงทะเบียนเรียนในวิชา 2726206 เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา (Educational Technology and Information) ภาคต้น ปีการศึกษา 2553 จำนวน 60 คน สุ่มกลุ่ม ตัวอย่างเข้ากลุ่มทดลอง กลุ่มละ 30 คน กลุ่มทดลองที่ 1 เรียนด้วยการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ก่อน การสอนในการเรียนโปรแกรมประยุกต์ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่ง และกลุ่มทดลองที่ 2 เรียนด้วยการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์หลังการสอนในการเรียนโปรแกรมประยุกต์ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้ เทคนิคสตรีมมิ่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ บทเรียนที่มีการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ในการเรียน โปรแกรมประยุกต์ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่ง แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบทดสอบความคงทนในการจำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นิสิตปริญญาบัณฑิตที่เรียนด้วยการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ในการเรียนโปรแกรมประยุกต์ ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่ง ก่อนการสอน และหลังการสอนแล้ว มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นิสิตปริญญาบัณฑิตที่เรียนด้วยการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ในการเรียนโปรแกรมประยุกต์ ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่ง ก่อนการสอน และหลังการสอนแล้ว มีความคงทนในการจำ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

บรรณานุกรม :
รัชฎา วิลาศรี . (2553). ผลของการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ที่แตกต่างกันในการเรียนโปรแกรมประยุกต์ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่งที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำของนิสิตปริญญาบัณฑิต.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
รัชฎา วิลาศรี . 2553. "ผลของการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ที่แตกต่างกันในการเรียนโปรแกรมประยุกต์ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่งที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำของนิสิตปริญญาบัณฑิต".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
รัชฎา วิลาศรี . "ผลของการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ที่แตกต่างกันในการเรียนโปรแกรมประยุกต์ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่งที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำของนิสิตปริญญาบัณฑิต."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553. Print.
รัชฎา วิลาศรี . ผลของการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ที่แตกต่างกันในการเรียนโปรแกรมประยุกต์ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่งที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำของนิสิตปริญญาบัณฑิต. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2553.