ชื่อเรื่อง | : | การพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดที่อิงมาตรฐานในรายวิชาเสริมสมรรถภาพ ในการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาครู |
นักวิจัย | : | เทพนคร ทาคง, 2505- |
คำค้น | : | การวางแผนหลักสูตร , ภาษาอังกฤษ--หลักสูตร , การศึกษา--มาตรฐาน , ครูภาษาอังกฤษ , การสอนอย่างมีประสิทธิผล |
หน่วยงาน | : | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ผู้ร่วมงาน | : | สุมิตรา อังวัฒนกุล , อลิศรา ชูชาติ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
ปีพิมพ์ | : | 2546 |
อ้างอิง | : | 9741756089 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/401 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 พัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดที่อิงมาตรฐานในรายวิชาเสริมสมรรถภาพ ในการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาครู โดยศึกษาข้อมูลพื้นฐานซึ่งประกอบด้วย การศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ความคิดเห็น การสำรวจความคิดเห็น การกำหนดสัดส่วนความสำคัญของมาตรฐานที่จำเป็นสำหรับการเป็นครูภาษาอังกฤษ การจัดทำรายละเอียดหลักสูตร ประกอบด้วย การกำหนดมาตรฐานครูภาษาอังกฤษ การออกแบบการเรียนการสอน และการจัดทำเอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร และประเมินคุณภาพของหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นทั้งในด้านความสอดคล้องภายใน ของรายละเอียดหลักสูตรและด้านการนำหลักสูตรไปใช้ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้1. การพัฒนาหลักสูตร ได้เอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตรสำหรับรายวิชาเสริมสมรรถภาพ ในการสอนภาษาอังกฤษในกลุ่มวิชาเลือก หมวดวิชาเฉพาะด้านของหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต วิชาเอกภาษาอังกฤษ สถาบันราชภัฏ โดยมีการกำหนดมาตรฐานครูภาษาอังกฤษ ซึ่งครอบคลุม ขอบข่ายสาระมาตรฐาน 4 ขอบข่าย มาตรฐานด้านเนื้อหา 13 มาตรฐาน และมาตรฐานด้านความสามารถ 88 มาตรฐาน เพื่อใช้เป็นเป้าหมายในการพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษ มีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ มีความรู้ความเข้าใจวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ และมีคุณลักษณะของครูภาษาอังกฤษที่พึงประสงค์ 2. การประเมินหลักสูตร ในการประเมินคุณภาพของหลักสูตรโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ได้รับการประเมินในระดับดีและในการประเมิน โดยการทดลองใช้หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นกับนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษ สายครุศาสตร์ สถาบันราชภัฏ ปรากฏว่า กลุ่มทดลองมีคะแนนความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษ คะแนนความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ คะแนนความรู้ความเข้าใจวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ และคะแนนคุณลักษณะของครูภาษาอังกฤษ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง ร้อยละ 23.46, 14.28, 22.95 และ 5.56 ตามลำดับ และสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กลุ่มทดลองมีความคิดเห็นว่าเนื้อหาที่เรียนตามหลักสูตรสอดคล้อง กับความจำเป็นในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูมากที่สุด และมีความคิดเห็นว่าตนเองมีความรู้ความเข้าใจเนื้อหา ทักษะ หรือการปฏิบัติเพิ่มขึ้นมากจากการเรียนตามหลักสูตรนี้ ยกเว้นมีทักษะทางด้านการพูดเพิ่มขึ้นปานกลาง กลุ่มทดลองให้สัมภาษณ์ว่าหลักสูตรนี้เป็นการทบทวนความรู้เดิม และเป็นการเตรียมตัวสำหรับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู |
บรรณานุกรม | : |
เทพนคร ทาคง, 2505- . (2546). การพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดที่อิงมาตรฐานในรายวิชาเสริมสมรรถภาพ ในการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาครู.
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. เทพนคร ทาคง, 2505- . 2546. "การพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดที่อิงมาตรฐานในรายวิชาเสริมสมรรถภาพ ในการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาครู".
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. เทพนคร ทาคง, 2505- . "การพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดที่อิงมาตรฐานในรายวิชาเสริมสมรรถภาพ ในการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาครู."
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546. Print. เทพนคร ทาคง, 2505- . การพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดที่อิงมาตรฐานในรายวิชาเสริมสมรรถภาพ ในการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาครู. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2546.
|