ชื่อเรื่อง | : | สภาพและปัญหาการจัดดำเนินการโปรแกรมพลศึกษาในโรงเรียนสังกัดกองการศึกษาสงเคราะห์ กรมสามัญศึกษา |
นักวิจัย | : | วรนันท์ วัฒนจินดา, 2511- |
คำค้น | : | พลศึกษา |
หน่วยงาน | : | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ผู้ร่วมงาน | : | รัชนี ขวัญบุญจัน , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
ปีพิมพ์ | : | 2544 |
อ้างอิง | : | 9741703031 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/258 |
ที่มา | : | - |
ความเชี่ยวชาญ | : | - |
ความสัมพันธ์ | : | - |
ขอบเขตของเนื้อหา | : | - |
บทคัดย่อ/คำอธิบาย | : | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดดำเนินการโปรแกรมพลศึกษา และเปรียบเทียบปัญหาการจัดดำเนินการโปรแกรมพลศึกษา ระหว่างผู้บริหารและครูผู้สอนพลศึกษาในโรงเรียนสังกัดกองการศึกษาสงเคราะห์ กรมสามัญศึกษา ผู้วิจัยส่งแบบสอบถาม 164 ฉบับ ให้กับผู้บริหาร 82 ฉบับ ครูผู้สอนพลศึกษา 82 ฉบับ ได้รับกลับคืน 164 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ100.00 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลตามวิธีทางสถิติโดยการหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) และผู้วิจัยสัมภาษณ์ผู้บริหารและครูพลศึกษา จำนวน 20 ท่าน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติและนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1. โรงเรียนสังกัดกองการศึกษาสงเคราะห์ กรมสามัญศึกษา ส่วนใหญ่มีครูพลศึกษา 2 คน จบด้านพลศึกษาโดยตรง ร้อยละ 87.80 อุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอน มีไม่ครบทุกกิจกรรมที่จัดการเรียนการสอน และมีไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน โรงเรียนสังกัดกองการศึกษาสงเคราะห์ส่วนใหญ่มีการจัดดำเนินการโปรแกรมพลศึกษา ดังนี้ จัดโครงการสอนพลศึกษาในโรงเรียน ร้อยละ 100.00 โครงการจัดแข่งขันกีฬาภายในโรงเรียน ร้อยละ 95.12 โครงการจัดการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียน ร้อยละ100.00 โครงการจัดกิจกรรมเพื่อนันทนาการ ร้อยละ 100.00 และโครงการจัดกิจกรรมทางพลศึกษาสำหรับนักเรียนผิดปกติ ร้อยละ 29.27 2. ปัญหาการจัดดำเนินการโปรแกรมพลศึกษา โดยรวมพบว่า มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย และปัญหาการจัดดำเนินการในแต่ละด้าน ซึ่งประกอบด้วย 7 ด้าน คือ ด้านการวางแผน ด้านการจัดและดำเนินการ ด้านการจัดบุคลากร ด้านการสั่งการและกำกับติดตาม ด้านการประสานงาน ด้านการรายงานผล และด้านการจัด งบประมาณ มีปัญหาการจัดดำเนินการอยู่ในระดับน้อยทุกด้านเช่นเดียวกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มี ปัญหาอยู่ในระดับมากคือ ขาดงบประมาณในการสร้างสนามกีฬาและบำรุงรักษาสนาม อุปกรณ์กีฬามีไม่เพียงพอกับการจัดกิจกรรม 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างผู้บริหารและครูพลศึกษา ปัญหาการจัดดำเนินการโปรแกรมพลศึกษา พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าในแต่ละด้านไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
บรรณานุกรม | : |
วรนันท์ วัฒนจินดา, 2511- . (2544). สภาพและปัญหาการจัดดำเนินการโปรแกรมพลศึกษาในโรงเรียนสังกัดกองการศึกษาสงเคราะห์ กรมสามัญศึกษา.
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. วรนันท์ วัฒนจินดา, 2511- . 2544. "สภาพและปัญหาการจัดดำเนินการโปรแกรมพลศึกษาในโรงเรียนสังกัดกองการศึกษาสงเคราะห์ กรมสามัญศึกษา".
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. วรนันท์ วัฒนจินดา, 2511- . "สภาพและปัญหาการจัดดำเนินการโปรแกรมพลศึกษาในโรงเรียนสังกัดกองการศึกษาสงเคราะห์ กรมสามัญศึกษา."
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544. Print. วรนันท์ วัฒนจินดา, 2511- . สภาพและปัญหาการจัดดำเนินการโปรแกรมพลศึกษาในโรงเรียนสังกัดกองการศึกษาสงเคราะห์ กรมสามัญศึกษา. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2544.
|