ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ผลิตภาพโดยเปรียบเทียบระหว่างสายการบินในกลุ่มและนอกกลุ่มพันธมิตร

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ผลิตภาพโดยเปรียบเทียบระหว่างสายการบินในกลุ่มและนอกกลุ่มพันธมิตร
นักวิจัย : สุชาดา แจสุรภาพ, 2525-
คำค้น : สายการบิน--แง่เศรษฐกิจ , การบินพาณิชย์--แง่เศรษฐกิจ , กลยุทธ์พันธมิตรธุรกิจ
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : ประจักษณ์ ศกุนตะลักษณ์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2547
อ้างอิง : 9741769539 , http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/168
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547

การแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศ มีส่วนผลักดันให้ธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้รวมตัวกันเป็นเครือข่ายพันธมิตรทางการบิน ซึ่งการรวมกลุ่มนอกจากจะช่วยลดความรุนแรงในการแข่งขันแล้ว ยังนำมาซึ่งผลประโยชน์อื่นร่วมกัน แต่ความเสี่ยงที่สายการบินต้องเผชิญยังคงมีอยู่ ดังนั้นในงานศึกษานี้จึงเปรียบเทียบผลของการรวมกลุ่มพันธมิตรทางการบิน ต่อผลิตภาพการผลิตโดยรวมของสายการบิน ซึ่งเป็นดัชนีที่สามารถสะท้อนถึงการเจริญเติบโตในระยะยาวได้เป็นอย่างดี วิธีการศึกษาคือ เปรียบเทียบผลิตภาพของสายการบินในกลุ่มจำนวน 2 สายร่วมกับสายการบินนอกกลุ่มจำนวน 3 สาย ด้วยรูปแบบ Translog Transformation Function เพื่อเปรียบเทียบการผลิตผลผลิต การใช้ปัจจัยการผลิต และผลิตภาพการผลิตโดยรวมของปัจจัยการผลิต โดยพิจารณาผลผลิต 5 ชนิด ได้แก่ การขนส่งผู้โดยสาร การขนส่งสินค้า และการขนส่งพัสดุ ไปรษณีย์ตามตารางบิน การขนส่งนอกตารางบิน และผลผลิตอื่นๆ และพิจารณาปัจจัยการผลิต 5 ชนิด ได้แก่ แรงงาน น้ำมันเชื้อเพลิง อุปกรณ์การบิน อาคารและที่ดิน และกลุ่มปัจจัยอื่นๆ ผลการศึกษาพบว่า สายการบินในกลุ่มพันธมิตรมีด้านการผลิตผลผลิต โดยเปรียบเทียบที่ดีกว่าสายการบินนอกกลุ่มพันธมิตรทั้งหมด แต่ในขณะเดียวกันก็มีด้านการใช้ปัจจัยการผลิตโดยเปรียบเทียบที่ต่ำกว่าด้วย ทั้งนี้เนื่องจากสายการบินในกลุ่มมีข้อได้เปรียบจากนโยบายเพื่อการเพิ่มผลผลิตร่วมกัน อาทิ ระบบสะสมไมล์ร่วม การทำรหัสเที่ยวบินร่วม เป็นต้น ในขณะที่นโยบายด้านการใช้ปัจจัยการผลิต ยังคงมีขอบเขตจำกัด และทำให้นโยบายดังกล่าวไม่ได้ผลเท่าที่ควร อีกทั้งสายการบินยังต้องมีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมกลุ่มด้วย แต่อย่างไรก็ตาม แม้ในการเปรียบเทียบผลิตภาพการผลิตของปัจจัยการผลิตโดยรวมแล้ว จะพบว่า สายการบินในกลุ่มพันธมิตรไม่สามารถมีผลิตภาพการผลิตที่สูงกว่า สายการบินนอกกลุ่มได้ทั้งหมด แต่การเข้าร่วมกกลุ่มก็ยังคงมีส่วนช่วยในการเพิ่มปริมาณผลผลิต ซึ่งเป็นการพัฒนาด้านการผลิตผลผลิต ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในการพัฒนาผลิตภาพการผลิตของสายการบิน

บรรณานุกรม :
สุชาดา แจสุรภาพ, 2525- . (2547). ผลิตภาพโดยเปรียบเทียบระหว่างสายการบินในกลุ่มและนอกกลุ่มพันธมิตร.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุชาดา แจสุรภาพ, 2525- . 2547. "ผลิตภาพโดยเปรียบเทียบระหว่างสายการบินในกลุ่มและนอกกลุ่มพันธมิตร".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุชาดา แจสุรภาพ, 2525- . "ผลิตภาพโดยเปรียบเทียบระหว่างสายการบินในกลุ่มและนอกกลุ่มพันธมิตร."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547. Print.
สุชาดา แจสุรภาพ, 2525- . ผลิตภาพโดยเปรียบเทียบระหว่างสายการบินในกลุ่มและนอกกลุ่มพันธมิตร. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2547.