ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนและจริยธรรมของผู้เรียน โรงเรียนเอกชนนอกระบบเขตกรุงเทพมหานคร

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนและจริยธรรมของผู้เรียน โรงเรียนเอกชนนอกระบบเขตกรุงเทพมหานคร
นักวิจัย : ดลพร วัฒนาเจริญโภคา
คำค้น : การศึกษานอกระบบโรงเรียน , โรงเรียนเอกชน , โรงเรียนกวดวิชา , การเรียนรู้ , การพัฒนาจริยธรรม , Non-formal education , Private schools , Learning , Moral development
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : วรรัตน์ ปทุมเจริญวัฒนา , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2554
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22940
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนและจริยธรรมของผู้เรียนโรงเรียนเอกชนนอกระบบ 2) เพื่อนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียน และจริยธรรมของผู้เรียนโรงเรียนเอกชนนอกระบบ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหาร ครู และนักเรียนจากโรงเรียนเอกชนนอกระบบประเภทกวดวิชาในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารโรงเรียน 20 คน ครูผู้สอน 40 คน และนักเรียนโรงเรียนเอกชนนอกระบบ 169 คน รวมเป็นจำนวน 229 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและการจัดการสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ดังนี้ 1) ผลการศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการเรียนและจริยธรรม ของผู้เรียนโรงเรียนเอกชนนอกระบบ ด้านการจัดหลักสูตร โรงเรียนจะจัดตามหลักสูตรแกนกลาง พบว่าผู้เรียนมีความแตกต่างกันและโรงเรียนยังมีการส่งเสริมจริยธรรมน้อย ผู้เรียนต้องการให้จัดหลักสูตรที่เน้นความเข้าใจ และนำเรื่องความมีระเบียบวินัยมาบูรณาการในการจัดหลักสูตร ด้านกระบวนการเรียนการสอน พบว่ามีเวลาเรียนไม่พอ และผู้สอนไม่สามารถนำจริยธรรมมาเชื่อมโยงกับวิชาที่สอนได้ ผู้เรียนต้องการให้ผู้สอนมีเทคนิคที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจ และมีการจัดกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมจริยธรรมให้ผู้เรียนเข้าร่วมได้ ด้านการวัดและประเมินผล พบว่าไม่สามารถรายงานผลเป็นเกรดได้และยังไม่มีเกณฑ์การวัดด้านจริยธรรม ผู้เรียนต้องการทราบผลการวัดและต้องการให้มีการวัดผลจริยธรรมในด้านความมีระเบียบวินัย ด้านสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน พบว่ายังไม่มีการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และส่งเสริมจริยธรรมอย่างเพียงพอ ผู้เรียนต้องการให้ห้องเรียนมีแสงสว่างเพียงพอ และมีความปลอดภัย ผู้สอนเป็นตัวอย่างที่ดีในด้านความมีระเบียบวินัย 2) แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนและจริยธรรม ของผู้เรียนโรงเรียนเอกชนนอกระบบ ด้านการจัดหลักสูตร ต้องจัดให้มีการสอบวัดความรู้พื้นฐานของผู้เรียน จัดเนื้อหาให้ครอบคลุม ปรับให้ทันสมัย และสอดแทรกจริยธรรมในโจทย์คำถาม การยกตัวอย่าง ด้านกระบวนการเรียนการสอน ต้องสอนโดยให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ผู้สอนเข้าใจถึงความแตกต่างของผู้เรียน ผู้บริหารให้ความสำคัญในการส่งเสริมจริยธรรมให้กับผู้สอนและผู้เรียน ด้านการวัดและประเมินผล กำหนดให้มีการสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ให้รางวัลเป็นแรงจูงใจ และมีการประเมินผลพฤติกรรมผู้เรียนรายคาบ ด้านสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน ห้องเรียน ต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนการสอนครบถ้วย จัดให้มีแหล่งการเรียนรู้ด้วยตนเองได้ เช่น ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ จัดให้มีลานกิจกรรมเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมจริยธรรมภายในโรงเรียน

บรรณานุกรม :
ดลพร วัฒนาเจริญโภคา . (2554). แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนและจริยธรรมของผู้เรียน โรงเรียนเอกชนนอกระบบเขตกรุงเทพมหานคร.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ดลพร วัฒนาเจริญโภคา . 2554. "แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนและจริยธรรมของผู้เรียน โรงเรียนเอกชนนอกระบบเขตกรุงเทพมหานคร".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ดลพร วัฒนาเจริญโภคา . "แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนและจริยธรรมของผู้เรียน โรงเรียนเอกชนนอกระบบเขตกรุงเทพมหานคร."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554. Print.
ดลพร วัฒนาเจริญโภคา . แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนและจริยธรรมของผู้เรียน โรงเรียนเอกชนนอกระบบเขตกรุงเทพมหานคร. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2554.