ridm@nrct.go.th   ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย   รายการโปรดที่คุณเลือกไว้

ผลของการจัดหลักสูตรท้องถิ่นเพื่ออนุรักษ์เพลงพื้นบ้านสำหรับนักศึกษานอกระบบ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนนทบุรี

หน่วยงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียด

ชื่อเรื่อง : ผลของการจัดหลักสูตรท้องถิ่นเพื่ออนุรักษ์เพลงพื้นบ้านสำหรับนักศึกษานอกระบบ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนนทบุรี
นักวิจัย : อัมพิกา แสงปิ่น
คำค้น : การศึกษาต่อเนื่อง , เพลงพื้นเมือง -- ไทย -- นนทบุรี , การอนุรักษ์ดนตรี -- ไทย -- นนทบุรี
หน่วยงาน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ร่วมงาน : มนัสวาสน์ โกวิทยา , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
ปีพิมพ์ : 2554
อ้างอิง : http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22059
ที่มา : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ความสัมพันธ์ : -
ขอบเขตของเนื้อหา : -
บทคัดย่อ/คำอธิบาย :

วิทยานิพนธ์ (ค.ม.) --จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นเพื่ออนุรักษ์เพลงพื้นบ้านภาคกลางสำหรับนักศึกษานอกระบบ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนนทบุรี (2) เพื่อทดลองใช้หลักสูตรท้องถิ่นเพื่ออนุรักษ์เพลงพื้นบ้านสำหรับนักศึกษานอกระบบ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนนทบุรี (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษานอกระบบ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนนทบุรี ที่มีต่อการจัดหลักสูตรท้องถิ่นเพื่ออนุรักษ์เพลงพื้นบ้าน ประชากรในการศึกษาครั้งนี้คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรท้องถิ่นเกี่ยวกับเพลงพื้นบ้าน และนักศึกษานอกระบบ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนนทบุรี ขั้นตอนการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 พัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นเพื่ออนุรักษ์เพลงพื้นบ้านสำหรับนักศึกษานอกระบบ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนนทบุรี ระยะที่ 2 ทดลองใช้หลักสูตรท้องถิ่นเพื่ออนุรักษ์เพลงพื้นบ้านสำหรับนักศึกษานอกระบบ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนนทบุรี ระยะที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษานอกระบบ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนนทบุรี ที่มีต่อการจัดหลักสูตรท้องถิ่นเพื่ออนุรักษ์เพลงพื้นบ้าน ผลการวิจัยสรุปว่า 1.ผู้วิจัยได้หลักสูตรท้องถิ่นเพื่ออนุรักษ์เพลงพื้นบ้านภาคกลางที่ดำเนินการตามแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรรากหญ้าของ Taba (1962) 7 ขั้นตอน มีองค์ประกอบหลัก 4 ข้อ คือ 1.วัตถุประสงค์ 2. เนื้อหา 3. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 4.ประเมินผล 2.ระดับความรู้ ทักษะ และทัศนคติในการอนุรักษ์เพลงพื้นบ้านของกลุ่มทดลองที่เข้าร่วมหลักสูตรมีความแตกต่างกันทั้งก่อนและหลังเข้าร่วมหลักสูตรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.กลุ่มทดลองมีความพึงพอใจในหลักสูตรท้องถิ่นเพื่ออนุรักษ์เพลงพื้นบ้านอยู่ในระดับมาก

บรรณานุกรม :
อัมพิกา แสงปิ่น . (2554). ผลของการจัดหลักสูตรท้องถิ่นเพื่ออนุรักษ์เพลงพื้นบ้านสำหรับนักศึกษานอกระบบ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนนทบุรี.
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อัมพิกา แสงปิ่น . 2554. "ผลของการจัดหลักสูตรท้องถิ่นเพื่ออนุรักษ์เพลงพื้นบ้านสำหรับนักศึกษานอกระบบ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนนทบุรี".
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อัมพิกา แสงปิ่น . "ผลของการจัดหลักสูตรท้องถิ่นเพื่ออนุรักษ์เพลงพื้นบ้านสำหรับนักศึกษานอกระบบ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนนทบุรี."
    กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554. Print.
อัมพิกา แสงปิ่น . ผลของการจัดหลักสูตรท้องถิ่นเพื่ออนุรักษ์เพลงพื้นบ้านสำหรับนักศึกษานอกระบบ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนนทบุรี. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2554.